สูตรขจัดกลิ่นคาวหมึก กุ้ง ทันใจ แม่บ้านต้องรู้ไว้

สูตรขจัดกลิ่นคาวหมึก กุ้ง ทันใจ แม่บ้านต้องรู้ไว้

อาหารทะเลอร่อยๆใครก็ต้องชอบกิน ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้น อาหารทะเลอย่างกุ้ง ปลาหมึกสามารถนำไปทำได้หลากหลายเมนู ซึ่งหลักสำคัญที่ทำให้อร่อยเลยนั้นคงหนีไม่พ้นความสดใหม่ ไม่มีกลิ่นคาวมารบกวน เพราะถ้าหมึก กุ้ง คาวนั้น หลายๆคน ทำอาหารไปก็กลืนไม่ลง ถึงกับคายทิ้งเลยทีเดียว แต่เราจะล้างกุ้ง ปลาหมึกอย่างไรให้กลิ่นคาวหายไปหมดล่ะ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนกัน เป็นวิธีที่ง่ายมาก ใครๆก็ทำได้

วิธีล้างปลาหมึก และกุ้งให้สะอาด ไม่มีกลิ่นคาว

ปลาหมึกกับกุ้งที่เราจะนำมาประกอบอาหารให้เรานำมาแช่น้ำเตรียมไว้ก่อน จากนั้นเราค่อยเลือกวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ล้างคาวอาหารทะเล ซึ่งเราสามารถเลือกวัตถุดิบที่เรามีอยู่แล้วในบ้านมาใช้ได้เลย

สูตรที่ 1 เกลือ เป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายจากในครัวมากสุด ให้เราเทเกลือลงไปในน้ำที่เราใช้แช่กุ้ง ปลาหมึก ใช้มือถูๆทำความสะอาด เกลือจะช่วยขจัดกลิ่นคาวออก

สูตรที่ 2 น้ำมะนาว ให้เราบีบน้ำมะนาวลงไปในน้ำที่เราใช้แช่กุ้ง ปลาหมึก จะช่วยขจัดกลิ่นคาวอีกทั้งยังทำให้เนื้อกุ้ง ปลาหมึกดูขาว สะอาด น่ากินขึ้นด้วย

สูตรที่ 3 น้ำส้มสายชู เทน้ำส้มสายชู 2 ช้อนชาลงไปในน้ำแล้วให้เราแช่กุ้ง ปลาหมึกทิ้งไว้ก่อนประมาณ 5-10 นาที แล้วค่อยมาล้างน้ำสะอาดอีกที จะช่วยขจัดกลิ่นคาวได้ดี

เคล็ดลับที่จะทำให้เนื้อกุ้ง ปลาหมึก กรอบเด้ง ดูน่ารับประทานขึ้น

หลังจากที่เราล้างปลาหมึกจนสะอาด ไร้กลิ่นคาวแล้ว ทีนี้มาถึงเคล็ดลับที่จะช่วยให้เนื้อปลาหมึกกรอบเด้ง แน่น ไม่เหนียว เคี้ยวง่าย ซึ่งการทำก็ง่ายๆเลย แค่นำปลาหมึกลงไปแช่ในน้ำเย็นจัดหลังจากล้างเสร็จแล้ว อาจจะใส่น้ำแข็งเพิ่มลงไปด้วยเพื่อความเย็นเจี๊ยบ แช่ทิ้งไว้ก่อนประมาณ 5 นาที จึงค่อยนำเนื้อปลาหมึกขึ้นมาประกอบอาหาร

ส่วนเคล็ดลับที่จะช่วยทำให้เนื้อกุ้งแน่น เด้งก็ไม่มีอะไรมากเลย แค่นำเนื้อกุ้งแกะแล้วไปคลุกกับเกลือ แล้วล้างน้ำออกให้สะอาด จากนั้นนำไปแช่ในน้ำผสมน้ำเกลืออีกครั้ง โปะด้วยน้ำแข็งด้านบนเพื่อให้น้ำเย็นจัด เมื่อน้ำแข็งที่เราโปะไว้ละลายหมด เราจะได้เนื้อกุ้งที่แน่นเด้ง เวลานำไปประกอบอาหารจะกรอบ อร่อยมาก

ล้างกลิ่นที่ติดอยู่บนอุปกรณ์ครัว และกลิ่นคาวที่ติดในห้องครัว

อุปกรณ์ครัวต่างๆที่เราใช้ในการประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเขียง มีด หม้อ หรือกระทะ มักจะมีกลิ่นคาวจากอาหารทะเลติดอยู่ การล้างด้วยน้ำยาล้างจานอย่างเดียวอาจเอากลิ่นคาวออกได้ไม่หมด

ฉะนั้นให้เราใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำสะอาดเล็กน้อย มาขัดลงบนเขียงหรืออุปกรณ์ครัว ก่อน แล้วค่อยนำไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานตามปกติ แบบนี้จะช่วยขจัดกลิ่นคาวออกได้หมดจดกว่า

ส่วนห้องครัวที่มีกลิ่นคาวฟุ้งกระจายไปทั่ว

ให้เราใช้วิธีดับกลิ่นด้วยการนำกากกาแฟที่เหลือจากการบด มาใส่ถ้วยตั้งทิ้งตามมุมต่างๆในห้องครัวได้เลย กากกาแฟจะช่วยดูดซับกลิ่นคาว ทำให้กลิ่นคาวที่ฟุ้งอยู่ค่อยๆจางลง แล้วยังทำให้ห้องครัวได้กลิ่นหอมจากกากกาแฟอ่อนๆด้วย

อาหารทะเลที่ดีต้องมีความสดใหม่ ซึ่งนั้นก็รวมถึงกุ้ง และปลาหมึกด้วย เมื่อเราได้มาแล้วก็ควรล้างทำความสะอาดให้ถูกวิธี เพื่อขจัดกลิ่นคาวออกได้หมด อีกทั้งเรายังได้เนื้อที่ขาว แน่น เด้ง กรอบ เวลานำไปทำอาหารก็จะได้อร่อยขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปนั่งกินที่ร้านแล้ว เราสามารถทำเองได้ที่บ้านเลย