น้ำส้มสายชู ประโยชน์ที่แม่บ้านไม่เคยรู้

น้ำส้มสายชู ประโยชน์ที่แม่บ้านไม่เคยรู้

ยังมีแม่บ้านอีกหลายต่อหลายคน ที่ยังไม่ทราบว่า เหล่าปัญหาทั้งหลายแหล่ในบ้าน ไม่ว่าจะคราบสกปรก กลิ่นเหม็นอับหรือปัญหาจุกจิกต่างๆเพียงแค่เรามีน้ำส้มสายชูขวดเดียวก็ช่วยขจัดปัญหาเหล่านั้นได้ เป็นกรดจากธร ร มช าติไม่ต้องพึ่งสา รเ ค มีให้เป็นอั นตร า ยต่อคนภายในบ้านเลย แม้ขณะนี้ที่บ้านคุณมีน้ำส้มสายชูอยู่ในห้องครัวมาดูกันว่าจะช่วยแก้ปัญหาอะไรให้คุณได้บ้าง ทำเองได้อย่างง่ายดายประห ยั ดไปได้เยอะ

1 กำจั ดคราบตะกรันในกาต้มน้ำ

น้ำส้มสายชูเป็นกรดตามธร ร มช าติที่จะสามารถช่วยกำจัดคราบตะกรัน คราบน้ำกระด้างที่ตกค้างอยู่บนพื้นผิ วได้ เพียงแต่ต้มน้ำผสมกับน้ำส้มสายชูในกาต้มน้ำให้เดือด ปล่อยทิ้งเอาไว้ข้ามคืน ตะกรันข้างในก็จะค่อยๆหลุดลอกออก พอวันรุ่งขึ้นค่อยมาล้างด้วยน้ำย า ล้างจานแล้วก็น้ำสะอาดตามปกติ

2 ช่วยให้ผ้ามีสีสดใส ไม่เห ม็ นอับ

การใช้น้ำส้มสายชูร่วมกับผลิ ตภั ณ ฑ์ซักผ้าที่ดี จะช่วยทำให้ผ้าสะอาดและมีสีสันสดใสขึ้น เพียงแค่ใช้น้ำส้มสายชู ¼ หรือ ½ ถ้วยตวง เทใส่ลงในน้ำสุดท้ายของการซักผ้า จะช่วยล้างคราบเปื้อนตกค้ างบนผ้าออก ลดกลิ่นอับ แล้วยังมีผลให้ผ้าสดใสขึ้น แต่ว่าไม่แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำย าซักผ้าข าวนะคะ เพราะเหตุว่าจะทำให้เกิดปฏิกิริ ย ากลายเป็นแ ก๊ สคลอรีน ซึ่งเป็นแ ก๊ สพิ ษอั นตร า ยต่อร่ า งก าย

3 ขจัดคราบดำ คราบสกปรกบนหม้อ กระทะ

คราบเปื้อนดำไหม้หรือคราบสกปรกต่างๆที่ติดอยู่บนกระทะเราสามารถขัดให้กลับมาเงาวับเหมือนใหม่ได้โดยการทำดังนี้ เปิดน้ำใส่ในกระทะเล็กน้อยตั้งบนเตา แล้วเทน้ำส้มสายชูตามลงไป 1 ถ้วยตวง คนไปเรื่อยๆจนน้ำเดื อ ดจัด จากนั้นปิดเตาแล้วใส่เบกกิ้งโซดาลงไปในกระทะ 2 ช้อนโต๊ะ จะเกิดฟองฟู่ขึ้น ให้เรารอจนฟองยุบหมดค่อยนำฟองน้ำมาขัดคราบสิ่งสกปรกออก และก็ล้างด้วยน้ำที่สะอาด

4 ล้างคราบเหนียวจากก า ว

คราบก า วที่เกิดจากการลอกสติ๊กเกอร์ แล้วมีคราบเปื้อนเห นี ยวติดอยู่บนพื้นผิวให้เราใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูมาโปะทิ้งเอาไว้บนคราบเปื้อน ราวๆ 15-20 นาที ค่อยมาขัดถูออกอีกที อย่างงี้จะช่วยให้คราบก า วที่เหนียวหลุดออกได้ง่าย ไม่ทิ้งรอยเหนียวเปื้อนไว้เลย

5 ล้างทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าหากไม่ได้รับการทำความสะอาดเลยมักจะเกิดคราบสิ่งสกปรกส ะส มอยู่ด้านใน ส่งผลให้ผ้าที่ซักเป็นคราบ เป็นขุย เกิดกลิ่นเห ม็ นอับได้ ด้วยเหตุนั้นควรจะหมั่นดูแลทำความสะอาดเครื่องซักผ้าบ้ าง โดยวิธีการล้างก็ง่ายๆให้เปิดน้ำอุ่นใส่ไว้ในถังซักเปล่าๆแล้วเทน้ำส้มสายชูตามลงไป 3-4 ถ้วยตวง จากนั้นเปิดโหมดปั่นราว 1 นาที จึงค่อยเพิ่มเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวงลงไปผสม ทิ้งเอาไว้ราว 30-60 นาที ซึ่งในระหว่างนั้นให้เราใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดด้านนอกตัวถัง เมื่อได้เวลาค่อยตั้งโปรแกรมให้ถังซักทำงาน จนกระทั่งน้ำในถังระบ ายออกไปหมด เท่านี้ถังซักผ้าก็สะอาดไม่เห ม็ นอับแล้วล่ะ

6 ขัดคราบแน่น คราบสกปรกต่างๆในห้องน้ำ

อ่างล้างหน้าหรืออ่างอาบน้ำเป็นที่ที่เราอาจละเลยในการทำความสะอาดไป ซึ่งเป็นแหล่งส ะส มเ ชื้ อโ ร คชั้นดีเลยเราควรจะหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ โดยขั้นแรกให้เราเทน้ำร้อนลงในอ่างก่อนจนเกือบเต็ม แล้วก็เทน้ำส้มสายชูตามลงไป 3 ถ้วยตวง คนให้เข้ากันทิ้งเอาไว้ราว 4 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้เราใช้ฟองน้ำมาขัดคราบสกปรกต่างๆออก แล้วจึงค่อยปล่อยน้ำทิ้งแล้วก็ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

7 ขจัดคราบไหม้บนหน้าเตารีด

คราบไหม้บนหน้าเตารีด ถ้าเราไม่เอาออกจะทำให้ไปเปื้อนเสื้อผ้าตอนเรารีดได้ การจะทำความสะอาดให้ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูมาโปะไว้บนรอยดำไหม้ทิ้งเอาไว้ราว 5 นาที จากนั้นใช้ผ้าผืนเดียวกันค่อยขัดวนเบาๆจนคราบหลุดออก แต่หากคราบฝั งแ น่ นมากให้โรยเบกกิ้งโซดาลงบนคราบเปื้อนแล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูเช็ดถูอีกที อย่างงี้จะช่วยทำให้คราบเปื้อนนั้นอ่อนลงและก็หลุดง่ายขึ้น

น้ำส้มสายชูที่เรามีอยู่แล้วในบ้านสามารถเอามาทำประโยชน์ได้เยอะมาก ไม่เพียงแค่ทำอาหารได้อย่างเดียวไม่ว่าจะคราบสกปรก ปัญหาจุกจิกในบ้าน น้ำส้มสายชูก็ช่วยแก้ปัญหาได้ โดยไม่ต้องพึ่งน้ำย าทำความสะอาดที่มีสา รเ ค มีเลย ประห ยั ดด้วยนะ