น้ำมะพร้าวถึงมีประโยชน์มาก แต่บางคนนั้นไม่ควรดื่ม

น้ำมะพร้าวถึงมีประโยชน์มาก แต่บางคนนั้นไม่ควรดื่ม

มะพร้าว ผลไม้ยอดนิยมของคนไทย การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยให้รู้สึกส ดชื่ นอีกทั้งยังมีร สช าติที่หวาน หอ ม อร่ อ ยด้วย ยิ่งได้ดื่มมะพร้าวเย็นๆในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ยิ่งชื่นใจ เป็นผลไม้ที่ทานง่าย หาทานได้ง่ายด้วย หลายคนมักจะชอบรับประทานกัน ทานได้ทั้งเนื้อ ทั้งน้ำ มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย อุดมไปด้วยคุณค่ าทางส ารอาหาร แร่ธาตุต่างๆ แต่ความอร่อยจากน้ำมะพร้าวนี้ก็มาพร้อมข้อควรระวังหลายอย่างด้วยเช่นกัน และไม่ใช่ทุกคนที่จะดื่มน้ำมะพร้าวได้นะ หลายคนยังไม่เคยรู้

ตอนมีประจำเดือน ห้ามดื่มน้ำมะพร้าวจริงมั้ย

ไม่จริงค่ะ ในช่วงที่มีประจำเดือนเรายังสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ ก็เหมือนกับการดื่มน้ำหวานแบบอื่นๆเลย ซึ่งจะไม่ทำให้ปวดท้อง หรือเกิดความผิดปกติต่อประจำเดือนใดๆ

แต่บางคนที่มีอาการบางทีอาจเกิดจากอาการแพ้น้ำมะพร้าวได้ ฉะนั้นให้คุณลองสังเกตอาการตัวเองดู หากรู้สึกคัน บวม มีผดผื่นขึ้น ควรหยุดรับประทานน้ำมะพร้าวทันที แล้วเข้าปรึกษากับคุณหมอ รับการตรวจโ ร คภูมิแพ้ก่อนจะดีกว่า

ดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงตั้งท้อง จะทำให้ลูกเกิดมามีผิวข าว จริงมั้ย

ไม่จริงค่ะ หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าการดื่มน้ำในช่วงตั้งท้องมากๆจะทำให้ลูกที่เกิดมามีผิวพรรณข าว แล้วช่วยล้างไขตามตัวเมื่อแรกเกิด แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย การที่คุณแม่ตั้งท้องดื่มน้ำมะพร้าวนั้นไม่มีผลต่อสีผิวของลูก หรือปริมาณไขของทารกในครรภ์เลยแม้แต่น้อย การที่ลูกจะเกิดมาสีผิวอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของพ่อแม่เด็ก

ดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้อง จะทำให้แ ท้ งลูก จริงมั้ย

ในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการหดตัวของมดลูก แต่ด้วยปริมาณเอสโตรเจนที่น้อยมากในน้ำมะพร้าว จึงแทบไม่มีผลต่อการตั้งครรภ์ หรือการหดตัวของมดลูก ฉะนั้นการที่เราดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้องจึงไม่ส่งผลต่อการแ ท้ งลูกแต่อย่างใด

ข้อควรร ะวั งในการดื่มน้ำมะพร้าว

สำหรับคนที่เป็นโ ร คเบาหวาน โ ร คไต ควรต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนว่าสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่ หากดื่มได้ควรต้องดื่มในปริมาณเท่าใดถึงพอเหมาะกับร่างกาย ถึงน้ำมะพร้าวจะมีประโยชน์ แต่ก็เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลและโพแทสเซียม ฉะนั้นบางคนที่เป็นโ ร คเบาหวาน หรือโ ร คไตควรต้องระวัง

น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่ าทางโภชนาการสูง แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคไตเสื่อ ม เพราะน้ำมะพร้าวนั้นจะไปกระตุ้นการขับปัสสาวะ คนที่เป็นโ ร คไตหากขับน้ำออกไปมาก อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำแล้วหัวใจวายได้ ส่วนคนที่มีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ ถ้าร่างกายได้รับโพแทสเซียมมากไป ก็อาจส่งผลถึงหัวใจ ทำให้เป็นอันต ร ายถึงชีวิตได้เหมือนกัน ดังนั้นคนที่มีโรคประจำตัวเหล่านี้ควรดื่มน้ำมะพร้าวในปริมาณที่เหมาะสม

ประโยชน์จากการดื่มน้ำมะพร้าว

1 การดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำจะช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง เพราะน้ำมะพร้าวนั้นจะช่วยให้ร่างกายเสริมสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว

2 ในน้ำมะพร้าวมีแร่ธาตุที่ช่วยรั กษ าอาการขาดน้ำได้ คนที่เป็นนักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายหนักๆ เสียเหงื่อมาก สามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนการดื่มน้ำเกลือแร่ได้ เพิ่มความสดชื่น ทดแทนน้ำที่เสียไปจากร่างกาย

3 แร่ธาตุที่พบได้มากในน้ำมะพร้าว อาทิ วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 6 และวิตามินซี แมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก กรดอะมิโน แล้วก็โปรตีน

4 น้ำมะพร้าวมีไซโตไคน์ ที่ช่วยให้ร่างกายแ ข็ งแ ร ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันความเสี่ยงจากโ ร คสมองเสื่ อ มด้วย

การดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ควรดื่มให้พอดี ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอย่าลืมว่าในน้ำมะพร้าวมีปริมาณน้ำตาลสูงอยู่พอสมควร ฉะนั้นควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ ส่วนคนที่โรคประจำตัวอย่างโ ร คไต โ ร คเบาหวาน หรือมีอาการเกี่ยวกับหัวใจ ก็ควรระวังการรับประทานน้ำมะพร้าวให้มาก ควรต้องปรึกษาหมอก่อนเสมอ