วิธีเลี้ยงลูกให้เก่งฉลาดและประสบความสำเร็จแบบคนจีน

วิธีเลี้ยงลูกให้เก่งฉลาดและประสบความสำเร็จแบบคนจีน

เรามักจะเห็นลูกหลานคนจีนจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จ มีฐานะเงินทองมากมาย จากการค้าขาย การทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งนั้นเกิดมาจากความขยัน ความเก่งที่พ่อแม่คนจีนเขาหล่อหลอมลูกมาตั้งแต่เล็กจนโต แต่วิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละบ้านก็อาจแตกต่างกันไปบ้าง ด้วยวัฒนธรรมหรือความเ ชื่ อต่างๆ ของแต่ละประเทศ

ดังนั้นวิธีที่คนจีนสอนลูก ที่เราจะบอกกับทุกคนในวันนี้ เป็นเพียงแนวทางอย่างหนึ่ง ซึ่งเราสามารถนำข้อดีมาปรับใช้กับครอบครัวเราได้ โดยวิธีที่คนจีนเขาสอนลูก เขาสอนเรื่องอะไรบ้างที่จะทำให้ลูกฉลาดและประสบความสำเร็จ ไปดูกัน

1 คนจีนสอนให้ลูกไม่รู้จัก ยอ มแพ้

พ่อแม่ชาวจีนจะไม่โอ๋หรือปกป้องลูกเกินความพอดี เขาเ ชื่ อว่าลูกเขาจะเก่งได้ ต้องเกิดจากความขยัน ความไม่ยอมแพ้ นี่ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของพ่อแม่ชาวจีนเลย ถ้าลูกสอบตก พ่อแม่จะดุและกดดันให้ลูกขยันกว่านี้ ต้องพย าย ามกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ หรือการทำแบบฝึกหัดต่างๆ การที่พ่อแม่ชาวจีนเคี่ยวเข็ญลูก จึงทำให้เขานั้นเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในอนาคต

2 คนจีนสอนให้ลูกเป็นคนที่ ขยัน อดทน และประหยัด

จากคนจีนเสื่อผืนหมอนใบกลายเป็นคนที่ร่ำร วย ประสบความสำเร็จได้ นั้นต้องมาจากความขยัน อดทน เราจะไม่สามารถสร้างธุรกิจใหญ่โตขึ้นมาได้หากยังเป็นคนที่เกียจคร้าน คนจีนเชื่อว่า เหนื่อยวันนี้ ลำบากวันนี้ แต่อนาคตจะสบาย

3 คนจีนจะวางแผนอนาคตไว้ให้ลูกแล้ว

คนจีนมักจะเตรียมเส้นทางอนาคตไว้ให้กับลูก ฝึกให้ลูกมีศักยภาพ ความสามารถมาตั้งแต่เด็กเพื่อที่จะได้มีวินัย ความเ ชื่ อมั่นในตัวเอง คนจีนมักจะไม่ปล่อยให้ลูกทำตามความฝันของตัวเอง นั้นอาจเป็นจริงได้ หรือก็แค่ได้ทำ ดังนั้นพ่อแม่จึงเตรียมอนาคตไว้ให้ แล้วปลูกฝังแนวความคิดลูกมาตั้งแต่เด็กๆ เด็กชาวจีนจึงมักมีโอกาสความสำเร็จสูง

4 คนจีนสอนให้ลูกรู้จักความกตัญญู

แนวความคิดตามปรัชญาของขงจื้อ คนเป็นลูกต้องตอบแทนคุณพ่อแม่ ฉะนั้นลูกจึงมีหน้าที่เป็นลูกที่ดี เ ชื่ อฟังค่ำสั่งสอนของพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจ ส่วนคนเป็นพ่อแม่ก็จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกให้ดี ปูพื้นฐานให้ลูกเป็นคนใฝ่ดี มีคุณธรรม ไม่ว่าจะเด็กชาติไหนหากมีพื้นฐานครอบครัวที่ดี มีการอบรมที่ดี ก็มักจะประสบความสำเร็จ ออกมาสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ

5 คนจีนสอนให้ลูกคิดด้วยตัวเอง แก้ปัญหาเองได้

ในประเทศจีน ประชากรในประเทศเขามีเยอะมาก ฉะนั้นการแข่งขันจึงสูงตามด้วยเช่นกัน คนจีนจึงต้องสอนลูกให้เป็นคนเก่ง กล้าคิด กล้าตัดสินใจเอง เพื่อที่ลูกจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้

ยกตัวอย่างการ ความแตกต่างในการเลี้ยงลูก ของคนไทยและคนจีน

คนไทยบางคนเลี้ยงลูกอย่างฮ่องเต้ คนจีนเลี้ยงลูกให้เป็นฮ่องเต้
คนไทยบางคนให้กำลังใจลูก คนจีนสอนให้ลูกไม่ยอมแพ้
คนไทยบางคนสอนลูกจากประสบการณ์ คนจีนสอนให้ลูกคิดด้วยตัวเอง
คนไทยบางคนสอนให้ลูกกตัญญู คนจีนสอนให้ลูกเป็นห นี้ชีวิตพ่อแม่
คนไทยบางคนสอนให้ลูกตามหาความฝัน คนจีนหลายๆคนเตรียมอนาคตไว้ให้กับลูก

การสอนลูกของคนไทย และคนจีนไม่มีแบบไหนผิด พ่อแม่ทุกคนก็ต่างอยากให้ลูกตัวเองประสบความสำเร็จ ได้ดี มีความสุขกันทั้งนั้น ข้อดีบางอย่าง เราก็สามารถนำมาปรับใช้ในการสอนลูกได้ เพื่อให้ลูกเติบโตไปมีอนาคตที่ดี ออกสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ

ขอขอบคุณที่มา k i d d e e m a k 9 9, k a e y I m