ไม่เสียเปรียบ หากรถโดนชน ต้องทำแบบนี้เท่านั้น

ไม่เสียเปรียบ หากรถโดนชน ต้องทำแบบนี้เท่านั้น

ว่ากันว่าคนเรา ก่อนขึ้นรถนิสัยอีกอย่าง แต่พออยู่หลังพวงมาลัย ก็กลายเป็นอีกคนเลย ดังนั้นอุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถเกิดได้ตลอดเวลา และทุกครั้งที่เกิดเหตุมักเกิดขึ้นโดยเราไม่ทันได้ตั้งตัว คนที่ต้องใช้รถใช้ถนนทุกวันแบบเราควรจะทำยังไง เมื่อเกิดอุบัติเหตุโดนชน ข้อควรกระทำง่ายๆที่คนใช้รถ ใช้ถนนควรจะรู้ จะได้ไม่เสียเปรียบ

1 มีสติ ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ดี

อุบัติเหตุไม่มีใครต้องการที่จะให้มันเกิดขึ้นหรอก มันมักจะเกิดจากความประมาทและก็ความไม่ตั้งใจ เกิดเหตุทีไรต้องเสียทั้งเวลา เสียทั้งทรัพย์สิน ด้วยเหตุนี้เมื่อเหตุมันเกิดขึ้นแล้วให้เราหาทางแก้ไขให้ดี เข้าใจว่ามันต้องมีความหงุดหงิดกันบ้าง แต่ว่าอย่าเพิ่งใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหาและไม่ควรเอ่ยปากขอโทษก่อนด้วยถ้าเราไม่ใช่ฝ่ายผิด เพราะเหตุว่านั้นอาจทำให้คู่กรณีคิดว่าเราเป็นฝ่ายผิดได้ ควรจะลงมาคุยกันด้วยเหตุด้วยผล และโทรเรียกประกันมาคุยจะดีที่สุด

2 เมื่อเกิดเหตุ ให้หยุดรถทันที

เมื่อเกิดเหตุโดนชนเข้า ให้เรารีบหยุดรถโดยทันที อย่าขับต่อเด็ดขาด เพราะว่านั้นอาจจะทำให้เราจากการที่เป็นฝ่ายถูกกลายเป็นฝ่ายผิดจากการชนแล้วหนีแทน ให้เราหยุดรถแล้วโทรเรียกโบรกเกอร์ประกันภัย มาเคลมประกันให้เรา แบบนี้จะจบเรื่องได้ง่ายไม่บานปลาย

ส่วนผู้หญิงที่ขับรถมาคนเดียว ในที่เปลี่ยวตอนกลางค่ำกลางคืน แล้วเกิดเหตุโดนชนอย่าเพิ่งรีบลงจากรถ เพราะว่าอาจเป็นอันตรายจากพวกมิจฉาชีพได้ ให้เปิดแค่กระจกแง้มๆเล็กน้อย พอให้คุยกับเขาได้ แล้วรีบโทรเรียกประกันหรือแจ้งตำรวจ ให้ได้มีคนมาช่วยเหลือคอยช่วยไกล่เกลี่ย ดีกว่าเราเป็นผู้หญิงอยู่ตัวคนเดียว

3 โทรแจ้งประกันทุกครั้งที่เกิดเหตุ

ไม่ว่าจะเกิดเหตุชนเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็จำเป็นต้องโทรแจ้ง แม้จะดึกดื่นกี่โมงก็ต้องโทรแจ้ง หรือแม้ว่าคู่กรณีจะสัญญาว่าจะจ่ายค่าเสียหายให้ เราก็ต้องโทรแจ้งประกัน เนื่องจากสัญญาปากเปล่านั้นไม่สามารถไว้ใจได้ ไหนๆเราก็ทำประกันรถยนต์อยู่แล้ว ก็ควรจะโทรแจ้งให้ถูกต้องตามขั้นตอน ป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องน่าปวดหัวตามมา

4 ถ้ารถเรามีประกัน แต่ว่าอีกฝ่ายไม่มี ควรจะทำยังไง

ให้โทรแจ้งประกันฝ่ายเราก่อนเลย ให้ทางเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการ ออกใบเคลมให้ หากเราไม่ใช่ฝ่ายผิด เดี๋ยวทางประกันก็จะหาทางเรียกเก็บค่าซ่อมแซม ค่าเสียหายต่างๆมาให้ เราไม่ต้องเหนื่อยตามค่าเสียหายเลย นี่แหละข้อดีของการทำประกันรถไว้

5 ถ่ายรูปจุดเกิดเหตุไว้ให้ละเอียด เตรียมหลักฐาน

ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่ประกันมา ให้เราถ่ายที่เกิดเหตุเก็บหลักฐานไว้ก่อน โดยจะต้องถ่ายป้ายทะเบียนของคู่กรณี แล้วก็ร่องรอยที่เราถูกชนเก็บไว้ เก็บภาพให้ได้ทุกมุม ทุกจุดอย่างละเอียด ซึ่งสามารถใช้โทรศัพท์มือถือเราถ่ายได้เลย ถ้าเกิดมีกล้องหน้ารถก็ให้เตรียมคลิปหลักฐานเอาไว้ด้วย

6 รับใบเคลมสดเพื่อนำรถไปซ่อม

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่ร้ายแรง รถยังสามารถใช้งานต่อได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ประกันเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุให้เราพูดคุย เล่ารายละเอียดอุบัติเหตุให้ประกันทราบอีกที หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเดินเรื่องต่อให้เราเอง เราควรจะทำตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่จะดีสุด และหลังจากนั้นก็ค่อยนำรถไปซ่อมเคลมตามสะดวกเลย

7 ถ้าเกิดอุบัติเหตุ แล้วเคลียร์กันไม่ได้

โดยทั่วไปแล้วถ้าเคลียร์กันได้ว่าใครถูก ใครผิด ก็ไม่จำเป็นต้องไปสถานีตำรวจ เดี๋ยวทางประกันเขาจะออกใบเคลมแล้วแยกย้ายกันไป แต่หากไม่มีฝ่ายไหนรับผิด เคลียร์กันไม่ได้ก็จำเป็นต้องไปสถานีตำรวจ เพื่อให้ทางตำรวจเป็นตัวกลางในการช่วยตัดสินว่าใครถูกใครผิด ใครผิดก็ยอมรับกันไป ไม่ควรใช้อารมณ์ในการเจรจา เพราะจากอุบัติเหตุรถยนต์จะกลายเป็นทะเลาะวิวาทแทน

การใช้รถ ใช้ถนนทุกคนควรจะระวังเสมอ อย่าประมาทและต้องใจเย็นๆเข้าใจว่าอาจมีบางสถานการณ์ที่ทำให้หงุดหงิด แต่เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเรารวมทั้งผู้ใช้ถนนคนอื่นๆเราควรควบคุมอารมณ์ให้ดี จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มากเลย ไม่ต้องเสียเวลามานั่งเคลมประกันให้วุ่นวายด้วย