หัวไชเท้า กินบ่อยจะดีมาก เสริมภูมิคุ้มกัน สรรพคุณมากมาย

หัวไชเท้า กินบ่อยจะดีมาก เสริมภูมิคุ้มกัน สรรพคุณมากมาย

หัวไชเท้าหรือที่หลายคนเรียกว่า หัวผักกาด เป็นผักที่มีรสชาติความกลมกล่อมอยู่ในตัว ช่วยเพิ่มรสชาติอาหาร เรามักจะเห็นหัวไชเท้าเป็นวัตถุดิบอย่างหนึ่งที่อยู่ในซุปบ่อยๆน้ำซุปนั้นก็จะมีความหวานที่ลงตัวพอดีหัวไชเท้าเป็นผักอย่างหนึ่งที่รับประทานง่าย ไม่ขม มีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย หลายคนกินประจำอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่รู้ถึงสรรพคุณของมันว่าดีต่อร่างกายเราเพียงใด งั้นวันนี้เราจะพาไปดูกัน

1 ช่วยแก้หวัดได้ดี

ในช่วงที่เป็นหวัด การได้ทานน้ำซุปร้อนๆจะช่วยให้รู้สึกคล่องคอมากขึ้น หากเป็นน้ำซุปที่มาจากต้มจืดหัวไชเท้า ก็จะยิ่งได้ประโยชน์ เพราะมีสารอาหารแล้วก็วิตามินซี ช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันภายในร่างกายเราทำงานได้ดีหรือใครจะเพิ่มด้วยการใส่เห็ดหอมไปด้วย ก็จะยิ่งหอมอร่อย แล้วก็ได้คุณค่าทางสารอาหารที่มากขึ้นด้วย

2 ช่วยบรรเทาอาการอักเสบภายในร่างกาย

ใครที่ชอบเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมต่างๆแล้วมีความรู้สึกเจ็บปวดกล้ามเนื้อ การทานน้ำคั้นจากหัวไชเท้าหรือการกินหัวของพืชชนิดนี้เป็นประจำจะช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อให้ดีขึ้น ลดการอักเสบในร่างกายได้

3 ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย

หัวไชเท้าเป็นผักที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ และก็ยังมีวิตามินซีอยู่ด้วย โดยเหตุนี้การกินหัวไชเท้าก็เลยช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพขึ้นนั้นเอง

4 แก้ไอ ขับเสมหะ และยังช่วยบำรุงปอด

ในตำราจีนเขาถือว่าหัวไชเท้ามีฤทธิ์เป็นยาเย็น แต่ว่ามีรสชาติเผ็ดร้อน ซึ่งนั้นเป็นสรรพคุณที่ดี สำหรับการกระตุ้นการทำงานของปอด แก้ไอเรื้อรัง แล้วก็มีส่วนช่วยขับเสมหะอีกด้วยนะ

5 แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก

ในหัวไชเท้าจะมีไฟเบอร์อยู่ ด้วยเหตุนั้นการที่เราทานหัวไชเท้าจะช่วยปรับสมดุลในระบบย่อยอาหารได้ แก้อาการท้องอืด ที่เกิดขึ้นจากอาหารไม่ย่อย ท้องเฟ้อ และรวมถึงท้องผูกด้วย

6 บำรุงผิวพรรณ

หัวไชเท้ามีไฟเบอร์สูง มีน้ำเป็นส่วนประกอบค่อนข้างมากแถมยังอุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินซี ฟอสฟอรัสและสังกะสี ซึ่งเป็นอาหารชั้นดีของเซลล์ผิว มีส่วนช่วยบำรุงดูแลให้ผิวพรรณมีความชุ่มชื้น ดูมีน้ำมีนวลเปร่งปรั่งขึ้นด้วย

7 ช่วยชะล้างสารพิษในร่างกาย

ในตำรับยาจีนกล่าวว่า หัวไชเท้ามีสรรพคุณในการกระจายสิ่งหมักหมมภายในร่างกาย โดยมีไฟเบอร์ที่ช่วยชำระล้างผนังกระเพาะอาหารและก็ลำไส้ เป็นผักที่ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารและก็ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย

หัวไชเท้านอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังนำไปทำเมนูได้หลากหลาย ใส่ในน้ำซุปก็ช่วยให้มีความกลมกล่อม กินง่าย ไม่ขม อีกทั้งยังหาทานได้ง่ายด้วย มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายเรามาก มีคุณค่าทางสารอาหารดีๆอยู่เยอะ ฉะนั้นอย่าลืมกินหัวไชเท้ากันเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยนะคะ