หลายคนไม่รู้ ทำบุญถวายน้ำดื่ม อานิสงส์บุญยิ่งใหญ่

หลายคนไม่รู้ ทำบุญถวายน้ำดื่ม อานิสงส์บุญยิ่งใหญ่

การถวายน้ำแก่พระภิกษุสงฆ์ทุกครั้งที่ทำบุญตักบาตร หรือถวายน้ำแก่พระพุทธรูปในบ้าน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ส่งผลให้เราได้บุญกุศลไม่น้อยเลย น้ำที่สะอาดเปรียบเสมือนความบริสุทธิ์ ช่วยดับกระหาย หากเราถวายน้ำที่สะอาดนี้ให้แก่ผู้ที่คลาดแคลนหรือยากไร้ เราจะยิ่งได้บุญกุศลใหญ่ วันนี้เราเลยนำเรื่องราวน่ารู้และบทถวายน้ำดื่มมาฝากทุกคนให้ได้อ่านกัน

เปิด ความเ ชื่ อ ที่ว่าการทำบุญถวายน้ำดื่มสะอาดจะได้บุญกุศลใหญ่

เวลาที่เราถวายสังฆทานหรือใส่บาตรตอนเช้า จะสังเกตเห็นว่าชุดใส่บาตรจะต้องมีน้ำดื่มสะอาดอยู่เสมอ ซึ่งเรื่องนี้นั้นมีที่มานานมาแล้ว ตั้งแต่สมัยพุทธกาล และยังคงเป็นความเ ชื่ อสืบทอดกันมา อย่างเช่น เคยมีเรื่องเล่าอยู่ว่า หญิงนางหนึ่งได้ถวายน้ำที่สะอาดแด่พระภิกษุสงฆ์เพื่อให้ท่านได้ดั บกระหาย โดยท่านได้อนุโมทนาและให้พ รแก่หญิงนางนั้นไว้ว่า ให้ชีวิตมีแต่ความสุข สงบร่มเย็นประดุจน้ำเย็นสะอาดที่ถวายให้ เมื่อหญิงนางนั้นได้ถึงแก่กร ร มไป ก็ได้เกิดเป็นนางฟ้าอยู่ในปราสาท มีวิมานที่มีน้ำล้อมรอบ สวยงามเย็นสบาย

บุญกุศลจากการถวาย น้ำดื่มสะอาด

1 ชีวิตมีแต่ความสงบ ราบรื่น เหมือนน้ำที่ไหลลื่น

2 มีจิตใจที่บริสุทธิ์ เหมือนดั่งน้ำสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากความกระหาย

3 มีชื่อเสียง และบริวารมากมาย

4 มีผิวพรรณที่ผ่องใส

5 อายุยืน มีพละกำลัง คล่องแคล่วว่องไว

6 เงินทองไหลมาเทมา มีใช้ไม่ขาดมือ

7 มีสติปัญญาที่ดี และมีแต่ความสุข

คำถวายน้ำพระพุทธเจ้า

อะระหะตาทีหิ นะวะคุเณหิ สะมันนาคะตัสสะ
สัมมาสัมพุทธัสสะ อิมัง อุทะกัง เทมิ
ข้าพเจ้าขอถวายน้ำใช้น้ำฉันนี้
แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้มีคุณ ๙ ประการ
มีความเป็นพระอรหันต์

การถวายน้ำบนหิ้งพระในบ้าน

เราอาจเคยได้ยินคนเฒ่าคนแก่ในบ้านหลายคนบอกไว้ว่า การถวายน้ำหิ้งพระในบ้านเป็นสิ่งที่อย่าให้ขาด เพราะอานิส ง ส์ของการถวายน้ำหิ้งพระนั้น หลายคนเ ชื่ อว่า จะช่วยทำให้มีชีวิตมีแต่ความสุขความเจริญ สะอาดบริสุทธิ์เหมือนดั่งน้ำที่ถวาย

การถวายน้ำบนหิ้งพระ เราสามารถทำได้ทุกวัน เพราะจะส่งผลให้ชีวิตมีแต่ความชุ่มชื่น เปรียบเสมือนกับน้ำสะอาดที่เราถวาย

น้ำที่ถวายบนหิ้งพระ ควรเป็นน้ำที่เปิดจากขวดใหม่ๆ ไม่ควรเป็นน้ำที่ผ่าการเปิดดื่มมาแล้ว หรือเป็นน้ำจากก๊อกที่กรองมา

ส่วนแก้วที่ใส่น้ำเพื่อถวายบนหิ้งพระ ก็ต้องเป็นแก้วที่ไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน เมื่อเราจะเปลี่ยนน้ำบนหิ้งพระก็ควรนำมาล้างให้สะอาดก่อนทุกครั้ง แล้วเติมน้ำใหม่เพื่อถวายน้ำที่สะอาดบริสุทธิ์ทุกวัน

น้ำที่ผ่านการถวายเสร็จแล้ว สามารถดื่มได้หรือไม่

น้ำเก่าจากการถวายเสร็จแล้ว ควรลา ไม่ควรดื่ม ให้นำไปรดน้ำต้นไม้หรือกรวดน้ำ ชีวิตจะได้ไหลลื่น ทำอะไรก็ง่าย คล่องแคล่วเหมือนสายน้ำ มีชื่อเสียง มีความบริสุทธิ์ปราศจากความกระหาย อายุยืน มีพละกำลัง มีสติปัญญามาก ผิวพรรณผ่องใส และมีความสุขในชีวิต

หากสะดวกก็แนะนำว่าควรจะเปลี่ยนน้ำที่ถวายทุกเช้า เพื่อความเป็นสิริม ง ค ลในทุกๆวัน แต่หากไม่ว่าง ไม่สะดวกเลย ก็อาจเป็น 1 สัปดาห์ครั้งก็ได้ สุดแล้วแต่ความสะดวก แต่ที่สำคัญคือ ไม่ควรปล่อยให้น้ำแห้งเหือดหมดแก้ว

อย่างไรก็ดีนี่ก็เป็นความเ ชื่ อเก่าแก่ที่สืบทอดกันมา ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน หากสะดวกและสบายใจก็ปฏิบัติเพื่อความเป็นบุ ญ กุ ศ ลกับชีวิต

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน