ต้มไข่ในหม้อข้าว หลายคนคงไม่รู้

ต้มไข่ในหม้อข้าว หลายคนคงไม่รู้

เคยมั้ยที่ขี้เกียจทำอะไรหลายๆอย่าง อย ากจะทำให้เสร็จในรอบเดียว ไม่ว่าจะหุงข้าวหรือต้มไข่ ทำพร้อมกันให้สุกทีเดียวไปเลย โดยนำไข่ลงไปต้มในหม้อหุงข้าวพร้อมๆกับการหุงข้าวไปด้วย แบบนี้โบราณเขาถื อว่า ไม่ดี เป็นการทำให้แม่โพสพไม่พอใจ เพราะเหมือนกับว่าเราไม่เคารพข้าวนั้นเอง

แต่หากมองในอีกมุมนึง มันก็เหมือนกับเราเป็นคนมักง่าย เน้นเร็วแต่ไม่เรียบร้อย ซึ่งนั้นแสดงถึงความขี้เกียจ ผู้หญิงสมัยก่อนที่ต้องทำงานบ้าน งานเรือน หากขาดความประณีตในการทำอาหาร จะถูกมองว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม สามีผู้เป็นชายจะต้องการภร ร ย าที่เป็นแม่ศรีเรือน ขยันทำอาหาร ที่ทำได้อร่อยและมีความประณีต ตั้งใจ

ในยุคสมัยนี้ผู้หญิงไม่ใช่แค่แม่บ้านแม่เรือน แต่ยังต้องออกไปทำงานหาเงินนอกบ้าน ซึ่งทำงานได้เก่งไม่แพ้ผู้ชายเลย การจะต้มไข่พร้อมกับหุงข้าวไปด้วยจึงเป็นเรื่องที่เร็วและสะดวก หากไม่ได้มองในหลักความเ ชื่ อ การจะต้มไข่พร้อมกับหุงข้าวก็เหมาะที่จะทำทานกันเองในครอบครัว หากมีแขกหรือญาติมาทานข้าวร่วมกันที่บ้าน ก็คงจะดูไม่เหมาะ ควรจะแยกทำที่ละอย่างจะดีกว่า เพื่อความสะอาด ถูกสุขอน ามั ยด้วย

การหุงข้าวพร้อมกับต้มไข่ไปด้วย บางทีอาจเป็นเหตุที่ทำให้ข้าวบูดเร็ว เพราะเวลาที่ต้มไข่แล้วบังเอิญว่าไข่แตกในหม้อข้าว ก็จะส่งผลให้ข้าวบูดเร็ว ไม่สามารถเก็บไว้ทานต่อได้ในวันถัดไป ต้องกินให้หมดในวันนั้นเลย

อีกทั้งเปลือกไข่ที่เรานำลงไปต้มพร้อมกับหุงข้าว มักจะมีสิ่งส กป ร กติดอยู่หากเราล้างลวกๆ ไม่ได้ล้างให้สะอาดเพียงพอ ฉะนั้นหากเรารับประทานข้าวที่ปนเปื้อนสิ่งสกปรกจากเปลือกไข่นั้นเข้าไปก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุ ข ภ าพได้

การต้มไข่และหุงข้าว ถ้าถามว่าทำพร้อมกันได้มั้ย จริงๆก็ไม่แ น ะนำแต่หากจำเป็นต้องรีบทำก็ล้างเปลือกไข่ให้สะอาดก่อน ล้างหลายๆน้ำ เพราะเปลือกไข่มักมีเศษมูลไก่ติดอยู่ แต่ถ้าต้มไข่ แยกกับหุงข้าวได้ ก็จะดีกว่า

ขอขอบคุณที่มาจาก krustory.com