ตั้งแต่ปลูกต้นพวกนี้ ที่บ้านก็ไม่เห็นยุงอีกเลย

ตั้งแต่ปลูกต้นพวกนี้ ที่บ้านก็ไม่เห็นยุงอีกเลย

บางทีอยากชวนครอบครัวมานั่งกินหมูกระทะที่ระเบียงบ้าน นอกชานบ้าน ก็ทำไม่ได้ เพราะเราจะได้ยินประโยคเด็ดจากผู้ใหญ่ว่า อย่าออกไป ข้างนอกยุงเยอะ นั่งไม่ไหวหรอก เดี๋ยวยุงกัด เดี๋ยวโดนยุงหามไป กลายเป็นว่า นานๆที ครอบครัวได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ก็อดได้ฟีล นั่งกินปิ้งย่างหมูกระทะกับครอบครัวเลย เพราะ ยุง ตัวการ ยุงเป็นเหตุ วันนี้เราเลยมาแนะนำต้นไม้มีประโยชน์ เอาไว้ปลูกในบ้าน กินได้ กันยุงได้ รับรองว่าบ้านของท่านจะห่างไกลจากพวกยุงไปอีกนาน

1 สะระแหน่ ใช้ท าผิ วป้ อ งกั นยุ งกั ด

สะระแหน่นอ กจากนำไปทำอ าห า รได้หล า ยเมนูแล้ว พวกเรายังสามารถประยุกต์ใช้ป้ อ งกั นยุ งได้ด้วย โดยใบสะระแหน่นั้นจะมีกลิ่ นห อ มที่ยุ งไม่ช อ บ ด้วยเหตุนั้นให้นำใบสะระแหน่มาข ยี้ให้พอหย า บๆมีกลิ่ นก ร ะจ า ยออ กมา แล้วใส่ลงในภ าช น ะนำไปวางไว้ตามจุดต่างๆเพื่อไ ล่ ยุ ง หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะนำมาท าผิ วเพื่อป้ อ งกั นยุ งกั ดก็ได้เช่นเดียวกัน

2 แคทนิป หรือกั ญช าแมว

แคทนิปหรือที่หล า ยคนรู้จักกันในชื่อกั ญช าแมว เป็นพืชต ะกู ลเดียวกับสะระแหน่มีส า รที่ช่วยทำให้แมวมีความสุ ขรวมทั้งส า รนี้ยังช่วยไ ล่ยุ งได้ดีด้วย โดยต้นแคทนิปจะมีความสู งประมาณ½ เมตรถึง 1 เมตร ขย า ยพั นธุ์ด้วยการเพ า ะเม ล็ ดลงในดินร่ วนปนทรายซึ่งสามารถร ะบ า ยน้ำได้ดี เมื่อพวกเราใส่เมล็ดลงในดินและให้โ ร ยดินกลบซ้ำอีกราวๆ 5 เซน รดน้ำให้ชุ่ มแต่อย่ าม ากไปจนถึงมีน้ำขั ง รวมทั้งควรจะป ลู กในที่มีแ ส งแ ด ดส่ องถึงด้วยนะ แคทนิปหรือกั ญช าแมวจะมีส า รเนเปทาแลคโตน (Nepetalactone) ที่จะทำให้น้องแ ม วในบ้ านมีความสุ ข แต่ว่าในทางตรงกันข้ามมันสามารถป้ อ งกั นยุ งได้ดีเลย ไม่ต้องพึ่งส า รเ ค มีให้เป็นอั นตร า ยกับคนหรือสั ต ว์ในบ้ าน

3 จิงจูฉ่าย สมุ นไ พ รจี นที่สามารถช่วยกันยุ งได้

จิงจูฉ่ ายเป็นสมุ นไ พ รจีนที่ลั กษ ณ ะคล้ายกับคื่ นฉ่ ายบ้ านเรา มีความสู งประมาณ30 เซน เป็นไม้ล้มลุกแ ต กกิ่งก้านส าข าปกคลุมดิน ซึ่งการปลูกสามารถทำได้ด้วยการเ พ าะต้นก ล้ าจากเม็ด แล้วค่อยนำไปปลูกลงดินที่มีส่ ว นผ ส มของมะพร้าวสับ ปุ๋ย ทราย คอ ก แกลบแล้วก็น้ำห มั กชี วภ าพ จะทำให้การเจ ริ ญเ ติ บโ ตดี ต้นจิงจูฉ่ายมีกลิ่ นหอ มที่ยุงไม่ช อบ เพราะฉะนั้นยุงเลยจะไม่บินเข้ามาใกล้เลย การปลูกไว้รอบๆบ้ านก็จะช่ วยไ ล่ยุ งได้ในร ะดั บห นึ่ งเลย หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะนำมาบ ดๆทาบริเวณผิ วห นั งพวกเราก็ได้เพื่อกันยุงไม่ให้มาใกล้

4 กระเทียม กลิ่ นช่ วยไล่ยุงได้ดีเลย

กระเทียมนอ กจากจะเอามาทำอ าห ารได้แทบทุกรายการอาหารยังสามารถปลูกไว้ไ ล่ยุ งได้ด้วย โดยต้นกระเทียมจะมีลำต้นสู งราวๆ 30-60 เซน เป็นไม้ล้มลุกใน 1 หั วจะมีกระเทียมอยู่ประมาณ10 ก ลี บ ซึ่งการปลูกกระเทียมสามารถทำได้ง่ ายๆแค่นำกลีบกระเทียมไปเพ า ะให้รากงอ ก แล้วจึงค่อยเอามาลงดินใช้ฟางหุ้มหน้ าดินทับอีกครั้ง เพื่อรั กษ าความชื้ นในดินไม่ให้ร ะเ ห ยออ กไป กลิ่นจากต้นกระเทียมที่พวกเราปลูกเอาไว้ภายในบ้ านจะเสมือนเป็นรั้วป้ อ งกั นยุ ง ไม่ให้มาใกล้บ้ าน ทั้งยังพวกเรายังนำกระเทียมไปทำอ าห ารได้ด้วยนะ

5 ตะไคร้หอ ม ขึ้นชื่นเรื่องการไ ล่ยุ ง

พวกเราชอบเห็นผ ลิ ตภัในฑ์ไ ล่ยุ งหล า ยๆแบ ร นด์มีตะไคร้หอ มเป็นส่ ว นปร ะก อ บ เพราะว่าตะไคร้หอ มนั้นเป็นพืชที่มีกลิ่ นหอ มเฉพาะตัวช่วยไ ล่ยุ ง ทั้งการปลูกก็สามารถทำได้ง่ ายม ากๆจะปลูกเอาไว้ภายในกระถาง หรือปลูกลงดินในส วนห น้ าบ้ านก็ได้ จะช่วยป้ อ งกั นไม่ให้ยุงบินเข้ามาในบริเวณบ้ านรวมทั้งเมื่อต้นตะไคร้โตเต็มที่พวกเราก็สามารถเอามาปร ะก อ บอ าห ารได้ด้วย

6 โหระพา กลิ่ นฉุ นช่วยไ ล่ยุ ง

กลิ่ นฉุ นส มุ นไ พ รจากต้นโหระพาจะช่วยไ ล่ยุ งได้ดี ใบมีสีเขียวส่ ว นดอ กมักจะมีสีข าวหรือสีชมพูอ่ อ น โหระพาเป็นไม้ยืนต้นสู งโดยประมาณ 1 เมตร ซึ่งปลูกด้วยการปั กชำจะง่ า ยสุ ด เพี ย งแ ค่จัดแจงดินให้มีความลึ กราว 20-25 เซน แล้วนำก้านโหระพาที่โ ตเ ต็ มที่มาเ ด็ ดใ บออ กให้หมด นำก้ านปักในดินที่จัดเตรียมไว้ ต่อจากนั้นใช้ฟางปกคลุมห น้ าดินแล้วก็ร ดน้ำให้ชุ่ ม เ ท่ านี้พวกเราก็ปลูกต้นโหระพาเสร็จเรียบร้ อยแล้ว คอยให้โ ตก ลิ่ นฉุ นของโหระพาก็จะช่วยไ ล่ยุ งไม่ให้มาเข้าใกล้ อีกทั้งเรายังนำไปทำอ าห ารให้มีก ลิ่ นหอ มอร่ อ ยได้ด้วย

7 มะกรูด วางไว้ตามจุดต่างๆช่วยไ ล่ยุ งไม่ให้เข้าใกล้

สร ร พคุ ณของมะกรูดมีหล า ยอย่ างมาก ช่วยดับก ลิ่ นเห ม็ น ช่วยไ ล่ยุ ง รวมทั้งยังนำไปทำอ าห ารได้ด้วย พวกเราสามารถปลูกต้นมะกรูดลงในส วนห น้ าบ้ าน คอยตั ดแ ต่ งกิ่งให้เป็นไม้ประดั บตกแ ต่ งบ้ าน ช่วยทำให้ร่ มเ ง าทั้งยังช่วยป้ อ งกั นยุ งด้วย โดยนำลู กมะกรูดมาหั่ นเป็นแ ว่ น ไปวางไว้ตามจุดต่างๆของบ้ าน ก็จะช่วยไ ล่ยุ งไม่ให้มาก วนใ จ

8 ต้นแมงลัก

แมงลักเป็นผักสวนครัวที่คนนิย มปลูกกันในบริเวณบ้ านเพื่อไว้ใช้ปร ะก อ บอ าห าร ซึ่งต้นแมงลักจะมีลั กษ ณ ะคล้ า ยๆกับต้นใบกะเพราแต่ว่ามีกลิ่ นฉุ นน้ อยกว่า ดังนี้ต้นแมงลั กอาจมิได้มีคุ ณส มบั ติไ ล่ยุ งได้โดยตรง แต่ว่าใบแมงลักเราสามารถประยุกต์ใช้ไ ล่ยุ งได้ โดยนำใบแมงลักมาข ยี้ให้พอเพียงหย า บใส่ลงในภ าช น ะและจากนั้นจึงนำไปวางไว้ตามจุดต่างๆกลิ่ นของใบแ ม งลั กที่กระจ ายออ กมาจะช่วยไ ล่ยุ งได้เป็นอย่ างดี

9 กานพลู เครื่ อ งเ ท ศที่ช่วยไ ล่ยุ ง

กานพลูเป็นเครื่ อ งเ ท ศที่มีกลิ่ นห อ ม มีประโยชน์ม ากมายหล ายอย่ างไม่ว่าจะนำไปทำอ าห าร นำไปใช้เป็นย า หรือนำไปทำเป็นเค รื่ องหอ มก็ได้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งกลิ่นหอ มเฉพาะของกานพลูจะช่วยไ ล่ยุ งได้ดี ไม่ว่าจะเป็นกลิ่ นจากต้น หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็อาจจะนำกานพลูมาส กั ดเป็นน้ำมั นหอ มร ะเ ห ยก็สามารถไ ล่ยุ งได้เหมือนกัน

ใครที่กำลังม อ งหาต้นไม้ไปปลูกในสวนบริเวณบ้ าน ก็อย ากให้ต้นไม้พวกนี้เป็นหนึ่งในตัวเลื อ ก แต่ละต้นก็มีหล า กหลายคุณประโยชน์แ ต กต่ างกันไม่ว่าจะเอามาปร ะก อ บอ าห า ร เป็นไม้ปร ะดั บให้บ้ านส ว ยง าม หรือปลูกไว้ให้แ ม วที่บ้ า นมีความสุ ข แต่ว่าทุกต้นล้ วนมีคุ ณส มบั ติเหมือนกัน ตรงที่สามารป้ อ งกั นยุ งได้ ดังนั้นก็ล อ งเลือ กดูตามความช อ บของแต่ละท่านเลย