วิ ธีล้างคา วปลาช่อน ปลาดุก ปลานิล ช่วยให้ปลาอร่อยกว่าเดิม

วิ ธีล้างคา วปลาช่อน ปลาดุก ปลานิล ช่วยให้ปลาอร่อยกว่าเดิม

เคยมั้ย ไปตลาดเอง ซื้อปลามาตั้งอกตั้งใจเย็นนี้ จะทำเมนูปลาแสนอร่อยให้คนที่รักกิน แต่ว่าพอทำเสร็จ หลังจากใช้เวลาปรุงเมนูเป็นชั่วโมง ปรากฎว่า กินไม่ได้ บางคนนี่คายออกมาเลย เพราะเหตุว่าหน้าตาภายนอกอาจดูเหมือนน่าอร่อย น่าทานมากมาย แต่ว่าพอกัดเข้าไปคือ กลืนไม่ลงจริงๆเนื่องจากว่ามันคาว แล้วก็กลิ่นไม่โอเคมากๆ

แต่ว่าก็มีหลายคนที่ไม่ต้องการที่จะอยากเสียน้ำใจแฟน เขาอุตส่าทำให้ ก็ฝืนๆกินไป เนื่องจากต้องการรักษาน้ำใจแฟน แต่ถามว่าอร่อยเหมือนที่เคยกินที่อื่นมั้ย ก็อาจจะไม่ วันนี้พวกเราเลยมีวิธีทำเมนูปลาให้ไม่คาวไม่ว่าจะเอาปลาไป นึ่ง ทอด แกง ต้ม ลวก ก็อร่อย เนื้อหวาน ไม่มีเหม็นกลิ่นคาว มาฝากเพื่อนที่น่ารักทุกคนกัน

กลิ่นค า วที่ออ กมาจากตัวปลา มีส าเ ห ตุๆจากการเสื่oมสล า ยของสาsตัวหนึ่งที่อยู่ในกล้ า มเนื้ อปลา เมื่อปลาต า ยเนื้ อปลาจะเช็ด กย่ อ ยโดยจุลิ นท รี ย์ซึ่งจะเกิ ดสาsตัวหนึ่งขึ้นชื่อ ไต รเ มทิ ล ามี น จะมีกลิ่ นเห ม็ นค า ว ถ้าหากเ นื้ อปลาส่งกลิ่ นเห ม็ นค าวแ ร งนั้นแสดงว่าเนื้ อปลาเริ่ มไม่ส ดแล้ว

ซึ่งวิธีที่คนนิย มถน อ มเนื้ อปลาไม่ให้เ น่ าเสี ยไ ว เขาชอบเอาเนื้ อปลาไปแช่แ ข็ งเพื่อยั บยั้ งการเจ ริ ญเ ติ บโ ตของแ บ คทีเ รี ย ถ้าหากล อ งสังเกตดูดีๆจะพบว่าปลาที่พวกเราแช่แ ข็ งไว้จะไม่ส่งกลิ่ นเห ม็ นค าว แต่เมื่อนำปลาออ กมาตั้งในอุ ณห ภู ไม่ปกติจนน้ำแ ข็ งล ะล า ย กลิ่ นค าวปลาจะเริ่มโ ช ยออ กมาให้เราได้ก ลิ่ น ซึ่งการนำปลาที่มีเห ม็ นค าวไปปร ะก อ บอ าห า รมักจะทำให้อ าห า รเ สี ยร สช า ติ มีกลิ่ นค าวจนบางคนรับประทานไม่ได้เลย ด้วยเ ห ตุดั งกล่าวปลาที่เหมาะจะนำไปปร ะก อ บอ าห า รควรจะมีลั กษ ณ ะดังต่อไปนี้ และการดั บก ลิ่ นค าวปลาทำได้ดังนี้

การนึ่งปลาให้อร่ อ ยเ นื้ อส ว ย ไม่เ ล ะ ไม่มีกลิ่ นค า ว

1 การเลือ กปลามาทำอ าห า รควรจะเลือ กปลาที่ส ดใ ห ม่ ตาใ สเปิดโ ตเ ต็ มที่ ตาไม่ลึ กไม่โ บ๋ หรือเป็นสีเทาขุ่ น เหงื อ กควรมีสีแดงส ด ไม่เขี ย วค ล้ำ เกล็ดบนตัวปลาจำเป็นต้องส ดใ สเป็นมั นเ ง า รวมทั้งแบนราบเสมอกัน บริเวณหนังปลาควรมีเมือ กปกคลุม ชุ่ มชื้ น เนื้อปลาจำเป็นต้องไม่แ ข็ ง มีความยื นห ยุ่ น เมื่อใช้นิ้ วกดแล้วไม่บุ๋ มตามร อ ยนิ้ ว

2 เมื่อพวกเราได้เนื้อปลามาก็ควรล้างทำความสะอาด ขอดเกล็ด ค วั กไ ส้ออ กให้เรียบร้ อยเตรียมเอาไว้ แล้วทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวกับเกลือก่อนนำไปนึ่ง จะช่วยกำ จั ดกลิ่ นค าวได้อย่ างดี แม้กระนั้นหากว่าไม่มีน้ำมะนาวจะใช้น้ำส้มสายชูแทนก็ได้ ซึ่งการใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูสำหรับในการทาบนตัวปลานั้น จะช่วยให้เนื้ อปลาค งรู ปตอนนึ่ง ไม่เ ล ะหรือเนื้อแ ต กไปเ สี ยก่อน เมื่อนึ่งจนถึงสุกจะได้ปลานึ่งที่เ นื้ อส วย น่ากิ นสุดๆ

3 ก่อนที่จะพวกเราจะนำปลาลงไปนึ่งในหม้อ ควรตั้งน้ำให้เดื อ ดจัดก่อน รวมทั้งในขณะนึ่งปลาจำต้องใช้ไ ฟแ ร งให้น้ำเดื อ ดอยู่เสมอ เนื่องจากว่าไ อน้ำจะช่วยข จั ดกลิ่ นคา วปลาที่ยังหล งเห ลื ออยู่ในเ นื้ อปลาออ ก และก็ในขณะนึ่ งควรจะห มั่ นเปิดฝาออ กบ่อยๆเพื่อไอน้ำได้ร ะบ ายกลิ่ นค าวออ กจากห ม้ อ

4 เวลาที่นึ่ งปลาพวกเราควรใช้สมุ นไ พ รอย่ างตะไคร้หรือหอพัก มแ ด งใส่ลงไปในหม้อด้วย เพื่อช่วยข จั ดกลิ่ นค าวปลา ทั้งยังยังส่งผลให้เนื้ อปลามีกลิ่ นหอพัก มส มุ นไ พ รอ่ อ นๆด้วยนะ

แนวทางการทำปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว อร่ อ ย ไม่มีกลิ่ นค าว

1 นำปลากะพงมาล้างชำระล้าง ขอดเกล็ดค วั กไ ส้ออ กให้เรียบร้ อย แล้วบั้ งปลาอีกทั้ง 2 ด้าน ใส่จานสำหรับนึ่งจัดแจงไว้

2 จัดเตรียมส่ วนผ ส มซึ่งจะมี ซีอิ๊วข า ว น้ำตาล น้ำมั นงา เห ล้ าจี น นำทุกอย่ างมาผสมกันแล้วร าดลงบนตัวปลาให้ทั่ว รวมทั้งนำขิงซ อ ย ต้นหอ มหั่ นท่ อ น พริกชีฟ้ าหั่ นแฉลบมาโ ร ยทับบนตัวปลาอีกที

3 ตั้งหม้อใช้ไ ฟแ ร งให้น้ำเดื อ ดจัดก่อน และก็หลังจากนั้นจึงค่อยนำปลาลงไปนึ่ง แล้วต่อจากนั้นทุ บตะไคร้และก็หอ มแ ด งใส่ลงไปด้วย เพื่อความห อ ม

4 ใช้ไ ฟแ ร งสำหรับเพื่อการนึ่งราว 30 นาที ในระหว่างนั้นก็คอยเปิดฝ าห ม้ อเรื่อยๆด้วยนะให้ไ อน้ำร ะบ ายออ กเมื่อปลาสุ กก็พร้อมที่จะนำไปรับประทานได้เลย

เค ล็ ดลั บการดั บกลิ่ นค าวปลาแต่ละประเภท

1 ล้ างกลิ่ นค า วปลาดุก

ปลาดุกที่ใช้จะต้องเป็นปลาดุกส ดๆมาแ ล่เอาก้างตรงกลางออ กแล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปล้างด้วยน้ำที่ผ ส มกับน้ำส้มสายชูหรือน้ำเกลือเ จื อจ าง หรือจะใช้น้ำปู นข าว น้ำปู นแ ด งแทนก็ได้ด้วยเหมือนกัน เพื่อขจั ดเมื อ กและจากนั้นก็กลิ่ นค าวบนตัวปลาดุกออ ก แล้วต่อจากนั้นก็นำปลาดุกไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แล้วก็ค่อยนำไปปรุงก่อนจะนำขึ้นเ ต าย่ าง

และก็อีกแนวทางเป็นก่อนจะนำปลาดุกไปล้ าง ให้นำปลาดุกมาคลุ กแ ป้ งมั นให้ทั่วก่อนแล้วจึงค่อยนำไปล้างน้ำออกให้สะอาด อย่ างงี้จะช่วยล้างเมื อ กรวมทั้งเลื อ ดในปลาออ กได้ดี เมื่อพวกเรานำไปปรุงอาหาร หรือนำไปทอดเนื้อปลาจะส ว ยไม่มีกลิ่ นค า ว

2 ล้างเหม็นกลิ่นคาวปลานิล

ปลานิลที่พวกเราจะประยุกต์ใช้สำหรับในการทำรายการอาหารปลานิลนึ่งมะนาวนั้นให้ล้ างค อ ดเก ร็ ด ค วั กไ ส้ออ กให้เรี ย บร้ อยและก็หลังจากนั้นจึงค่อยเอามาล้างตัวปลาด้วยการใช้มะนาว 1 ลู กฝานบางๆแช่ลงไปในน้ำโดยประมาณ 1 ลิตร แล้วนำตัวปลานิลลงมาล้างให้สะอาด เ ท่ านี้ก็ช่วยล ดก ลิ่ นค า วปลาลงได้แล้ว พร้อมจะนำไปนึ่งมะนาวต่อได้เลย

3 ล้างเมือกคาวปลาช่อน

ปลาช่อนชอบมีโ ค ล นติดมาพร้อมกับตัวปลา นำมาซึ่งความค าวและก็ความส กป ร ก เพราะฉะนั้นพวกเราควรล้างโ ค ล นแล้วหลังจากนั้นก็เมื อ กบนตัวปลาออ กให้เรียบร้ อยก่อน โดยนำเกลือมาคลุกให้ทั่วตัวปลาช่อน และจากนั้นจึงนำไปขอดเก ล็ ดล้างน้ำให้สะอาด เ ท่ านี้ก็ช่วยล้างสิ่งส กป ร กภ ายน อ กตัวปลาออ กได้แล้ว ทั้งยังล ดกลิ่ นค าวได้ดีด้วย

วิธีล้างกลิ่ นค าวบนมือ หลังจากทำอ าห า ร

1 น้ำแช่ข้าวที่พวกเราหุงข้าวกันทุกๆวันนี่แหละจ้า

น้ำซาวข้าวที่เหลือมาจากการล้างข้าวน้ำที่ 2 ประยุกต์ใช้ล้างมือจะช่วยกำ จั ดก ลิ่ นค า วออ กไปได้ ด้วยเหตุว่าน้ำแช่ข้าวมีคุ ณส มบั ติสำหรับในการดู ดซั บก ลิ่ นได้ดี เมื่อพวกเราล้างมือด้วยน้ำซาวข้าวเสร็จแล้ว ให้ล้างมือด้วยน้ำสบู่อีกทีเ ท่ านี้มือก็ไม่เห ม็ นค าวแล้วล่ะ

2 ใบส าร ะแหน่หลังมาเด็ดมาใช้

ภายหลังที่พวกเราทำอ าห า รแล้วมีกลิ่ นค าวติ ดมื อ สามารถใช้ใบส าร ะแหน่สดๆมาขัดตามซอ กมือ ซอ กเล็ บเพื่อดั บกลิ่ นค าวได้ ด้วยเหตุว่าน้ำมั นหอ มร ะเ ห ยของใบส าร ะแหน่จะช่วยกลบก ลิ่ นค าวได้เป็นอย่ างดี

3 เบกกิ้งโซดาของดีหลังตู้

เบกกิ้งโซดาสามารถกำ จั ดก ลิ่ นได้เป็นอย่ างดี ด้วยเหตุดังกล่าวพวกเราสามารถนำเบกกิ้งโซดามาเทลงบนมื อแล้วเช็ดๆสักเล็ กน้ อ ย แล้วล้างออ กด้วยน้ำที่สะอาด และก็ล้างด้วยน้ำสบู่อีกครั้ง เ ท่ านี้มือก็ไม่มีก ลิ่ นค าวติดแล้ว

4 ถูมือกับหม้อสแตนเลส

อุ ปก ร ณ์ที่เป็นสแ ต นเ ล สไม่ว่าจะเป็น หม้อ กระทะ ช้อน ส้อ มก็สามารถช่วยกำ จั ดกลิ่ นติดมื อได้ ซึ่งการถูมือกับสแตนเลสจะส ร้ างพั นธ ะทางเ ค มีกับกำม ะถั น ทำให้ปร ะจุของส า รมีคุ ณส มบั ติเป็นกลาง และเช็ดช ะล้ างออ กไปได้ เพี ย งเพียงแค่พวกเราเปิดน้ำไ ห ลผ่ านมือแล้วก็ใช้มือถูกับสแ ต นเลสราวๆ 30 วินาที เ ท่ านี้กลิ่ นค า วที่ติดมือก็หลุดออ กไปแล้ว แม้กระนั้นหากต้องการให้สะอาดกว่าเดิมก็บางทีอาจล้างด้วยน้ำสบู่อีกร อ บก็ได้นะ

เวลามีใครสักคนพูดว่า เดี๋ยวจะทำเมนูปลา ให้คนในกลุ่มกิน ชอบมีคนนึงกล่าวขึ้นมาว่า ทำเป็นรึเปล่า ซึ่งในความหมายของคำว่าทำเป็นรึเปล่า ในบางครั้งบางทีอาจแปลว่า ปลามันคาวมากมายนะ ทำให้ไม่คาว เป็นรึเปล่า เพราะเหตุว่าเสียเงินเสียทองซื้อปลามา หลายท่านก็อยากที่จะให้เมนูปลามันอร่อย เพราะว่าถ้าหากทำไม่อร่อย ก็ทิ้ง เสียดายเงินเปล่าๆอย่างไรเพื่อนๆสามารถนำวิธีการที่พวกเราเอามาฝากกันวันนี้ไปใช้กับเมนูปลา แสนอร่อยของสหายๆได้เลย รับรองอร่อย เนื้อหวาน ไม่คาวอย่างแน่นอน