เทคนิค ต้มไข่ ยังไง ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย

เทคนิค ต้มไข่ ยังไง ไม่ให้แตก ปอกเปลือกง่าย

ต้มไข่ให้เนื้อเนียนสวยน่ากิน ปอกง่ายเหมือนร้านอาหารดังๆไม่ได้ง่ายนะ ถ้าคนไม่รู้เคล็ดลับ เพราะส่วนมากถ้าต้มไข่ปกติ เปลือกไข่มักแตกตอนต้ม ปอกเปลือกย าก แกะเปลือกทีไร เนื้อไข่ขาวหลุดติดเปลือกออกมาตลอด เนื้อไข่ไม่เนียน ไม่น่ากิน ซึ่งเวลาที่เราไปกินไข่ต้มตามร้ านอาหาร สงสัยมั้ยคะว่าทำไมเนื้อไข่มันดูเนียนสวยน่ากินจัง จริงๆแล้วแค่มีเคล็ดลับง่ายๆตอนต้มไข่ ก็ช่วยให้เราต้มไข่ได้เหมือนร้ านอาหารแล้ว

1 เลือกใช้ไข่เก่า ในการนำมาต้มจะช่วยให้ปอกเปลือกง่ายขึ้น

ถ้าเราใช้ไข่สดใหม่เ ยื่ อหุ้มเซลล์ด้านนอกจะยังคงติดอยู่กับเปลือกไข่ ส่วนเ ยื่ อด้านในจะยังคงติดกับไข่ขาว ทำให้เวลาที่เรานำมาปอกเปลือก เนื้อไข่ขาวจะหลุดติดมากับเปลือกไข่ด้วย แต่หากเราใช้ไข่เก่าที่เ ยื่ อหุ้มเซลล์เปลี่ยนไปติดกับไข่ขาวหมดแล้ว ก็จะช่วยทำให้เราปอกเปลือกไข่ได้ง่ายขึ้น ไข่ขาวจะไม่ติดมากับเปลือกไข่

2 เลือกใช้ไข่ที่วางอยู่ในอุณหภูมิห้อง

หากเราใช้ไข่ที่แช่ในตู้เย็นออกมาต้มทันที แบบนี้จะส่งผลให้ไข่เกิดรอยร้าวและแตกในขณะต้มได้ เนื่องจากอุณหภูมิด้านในไข่และความร้อนจากน้ำที่ต้มต่างกันมาก ฉะนั้นแนะนำให้ใช้ไข่ในอุณหภูมิห้องปกติจะดีกว่า หรือถ้าเรามีแต่ไข่ที่แช่ในตู้เย็น ก็ให้เรานำไข่ออกมาวางพักทิ้งไว้ก่อน หรืออาจนำไปแช่ในน้ำอุ่นไว้สักประมาณ 2-3 นาที แล้วค่อยนำไปต้มแบบนี้ก็ได้เช่นกัน จะช่วยป้องกันไม่ให้ไข่แตกในระหว่างที่ต้มได้

3 เติมเกลือลงไปในน้ำที่ต้มไข่เล็กน้อย

ในการต้มไข่ทุกครั้งแนะนำว่าให้ใส่เกลือลงไปในน้ำด้วยเล็กน้อย จะช่วยทำให้ปอกเปลือกไข่ได้ง่ายขึ้น และป้องกันไม่ให้ไข่แตกในระหว่างที่ต้ม หากไข่เกิดรอยร้าวน้ำเกลือนั้นจะช่วยให้เนื้อไข่ขาวแน่นขึ้นอย่างรวดเร็ว ป้องกันไม่ให้ไข่ขาวไหลออกมาเพิ่ม และไม่ทำให้ไข่แตกเละด้วย

4 เติมน้ำส้มสายชูในน้ำที่ใช้ต้มไข่

ก่อนจะนำไข่ขึ้นต้มบนเตา ให้เราเติมน้ำส้มสายชูลงในน้ำก่อน โดยใช้น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชาต่อไข่ 1 ฟอง หากในระหว่างที่ต้ม ไข่เกิดรอยร้าวขึ้น น้ำส้มสายชูจะช่วยทำให้ไข่ขาวแ ข็ งตัวได้เร็ว อุดรูรั่วตรงเปลือกไข่ ไม่ทำให้ไข่ขาวไหลออกมาเพิ่ม

ข้อควรรู้ เปลือกไข่มีแคลเซียมและประโยชน์มาก สามารถนำมาใช้สร้างประโยชน์ต่อได้ อย่าเพิ่งทิ้ง

1 นำเปลือกไข่มาเป็นอาหารให้กับแม่ไก่

เปลือกไข่มีแคลเซียมอยู่มาก ให้เรานำมาบดให้ละเอียดแล้วผสมลงในอาหารแม่ไก่ เพื่อให้แม่ไก่ได้กินบำรุ ง เพิ่มแคลเซียมให้กับแม่ไก่ได้

2 เปลือกไข่ช่วยไล่มดกวนใจ

นำเปลือกไข่ไปย่างแล้วเอามาบดให้ละเอียด ใช้ 1 ส่วนมาผสมกับน้ำ 2 ส่วน เมื่อผสมเข้ากันให้ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วค่อยมากรองเอาแต่น้ำใส่ในขวดสเปรย์ นำไปฉี ด พ่ นตามจุดต่างๆที่มดเดิน หรือจะนำไปฉี ดตามขอบประตู หน้าต่างเพื่อกันไม่ให้มดเดินเข้ามาก็ได้

3 ใช้เปลือกไข่มาช่วยไล่แมลง และเพลี้ย

นำเปลือกไข่ทั้งลูกมาเสียบไม้ แล้วนำไปปักไว้ในกระถางต้นไม้ หรือโคนต้นไม้เพื่อไล่แมลงไม่ให้เข้ามาใกล้ เปลือกไข่จะมีกำมะถันซึ่งแมลงและเพลี้ยจะไม่ชอบ และไม่กล้าเข้ามาก่อกวนต้นไม้หรือสวนของคุณ

การต้มไข่เองให้ส ว ยเหมือนที่ร้ านอาหารข า ยไม่ใช่เรื่องย ากเลย แค่เรารู้เทคนิคเล็กๆน้อยๆ เราก็สามารถต้มไข่เองที่บ้านให้น่ากินได้แล้ว ปอกเปลือกง่าย เนื้อเนียนสวย และเปลือกไข่ไม่แตกระหว่างที่ต้มด้วย เคล็ดลับดีๆแบบนี้อย่าลืมเก็บไว้ทำกันนะคะ