เทน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ น่าทำนานแล้ว

เทน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ น่าทำนานแล้ว

ปัญหางานบ้านหลายอย่างมักทำให้แม่บ้านแบบเราปวดหัวประจำ วันนี้เรามีเคล็ดลับวิธีง่ายๆที่อยากจะมาแ น ะนำ ช่วยให้งานบ้านน่าปวดหัวกลายเป็นเรื่องง่าย เพียงงแค่หากในครัวของคุณมีน้ำส้มสายชู กับหนังสือพิมพ์เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งบอกเลยว่า จะช่วยคุณแม่บ้านพ่อบ้านประหยัดเ งิ นในกระเป๋าได้เยอะเลย สมัยนี้ถ้าไม่ประหยัด เอะอะอะไรก็ซื้อๆก็ซื้อ เอะอะอะไรก็จ่าย ทำงานมาเท่าไหร่ก็ไม่มีเงินเหลือเงินเก็บ ซึ่งถ้าอะไรพอประหยัดได้ เราควรประหยัดใช่มั้ยคะ

ประโยชน์ดีๆจากน้ำส้มสายชู ในครัวที่หลายคนอาจไม่รู้

1 เช็ดคราบเศษอาหารในไมโครเวฟ ช่วยลดกลิ่น

ไมโครเวฟที่เราใช้อุ่นอาหารเป็นประจำ มักจะมีคราบเศษอาหารกระเด็นติดบนผนังไมโครเวฟ อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดกลิ่นอาหารตลบอบอวนด้วย ซึ่งการจะทำความสะอาดให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำร้อนในปริมาณเท่าๆกัน เทใส่ลงในถ้วยเล็กๆที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ นำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟเป็นเวลาประมาณ 5 นาที จากนั้นเมื่อครบเวลาค่อยหยิบถ้วยออก แล้วนำผ้าสะอาดไปเช็ดจะช่วยขจัดคราบเศษอาหาร และสิ่งสกปรกให้หลุดออกได้ง่าย อีกทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นด้วย

2 ขัดคราบสิ่งสกปรก และฝุ่นบนผ้าม่าน

นำน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะผสมกับเกลือหรือเบกกิ้งโซดาเล็กน้อย มาขัดตรงบริเวณที่มีคราบสกปรกเกาะอยู่ จากนั้นทิ้งไว้สักพักจนแห้งสนิทแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดฝุ่น สิ่งสกปรกออก แค่นี้ผ้าม่านก็สะอาดไม่มีคราบฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเลอะแล้ว แต่ก็อย่าลืมตรวจดูชนิดของผ้าม่านก่อนนะว่าสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือไม่

3 เช็ดกรรไกรป้องกันสนิม และช่วยให้กรรไกรไม่ฝืด

กรรไกรฝืดตัดอะไรก็ไม่ค่อยขาด ให้เราใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูบิดหมาดๆมาเช็ดถูบริเวณคมของกรรไกรให้ทั่ว แบบนี้จะช่วยทำให้กรรไกรใช้งานได้ไหลลื่นขึ้น ไม่ฝืด อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้ด้วยนะ

4 ขัดคราบตะไคร่ที่ดูสกปรกได้อย่างหมดจด

บริเวณที่มีความชื้นสูง อย่างเช่นบริเวณก๊อกน้ำในห้องน้ำ ในห้องครัวหรือสวนบริเวณบ้าน หากไม่ได้รับการดูแลอาจจะเกิดคราบตะไคร่น้ำสีเขียวๆมาเกาะ ทำให้ดูสกปรกได้ ซึ่งวิธีที่จะป้องกันไม่ให้ตะไคร่น้ำมาเกาะ ให้เรานำน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชาผสมกับเกลือ 2 ช้อนโต๊ะแล้วใช้ผ้าจุ่มส่วนผสมไปเช็ดบริเวณหัวก๊อกน้ำให้ทั่ว จากนั้นค่อยใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆมาเช็ดซ้ำอีกครั้ง แค่นี้ตะไคร่น้ำก็จะไม่มาเกาะให้ดูสกปรกแล้ว

5 เช็ดคราบเหนียวจากสติ๊กเกอร์ หรือหมากฝรั่ง

คราบเหนียวจากสติ๊กเกอร์ที่ทิ้งไว้บนเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของต่างๆ หากปล่อยไว้ฝุ่นจะมาเกาะจนกลายเป็นคราบดำดูสกปรก ซึ่งการจะเช็ดออกก็ง่ายๆเลย แค่ทาน้ำส้มสายชูลงบนคราบเหนียว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นนำผ้าสะอาดมาถูวนเป็นวงกลม เพื่อขัดคราบออก ส่วนคราบเปื้อนจากหมากฝรั่ง ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำส้มสายชูมาเช็ดวนบนคราบเป็นวงกลม แค่นี้คราบหมากฝรั่งก็จะค่อยๆหลุดออกได้อย่างง่ายดาย

6 ช่วยหมักเนื้อสัตว์ให้มีความนุ่ม เคี้ยวง่าย

หลังจากล้างทำความสะอาดเนื้อสัตว์เรียบร้อยแล้ว ให้นำมาหมักด้วยเครื่องปรุงต่างๆตามชอบ เพื่อให้ได้ร สช า ติที่อร่อย แต่แนะนำให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไปหมักด้วย เนื้อสั ต ว์จะได้มีความนุ่มขึ้น ซึ่งเนื้อสั ต ว์ 1 กิโลควรจะใส่น้ำส้มสายชูประมาณ ¼ ถ้วย หมักทิ้งเอาไว้ข้ามคืนในตู้เย็น ปิดฝาให้สนิท เมื่อนำเนื้อสัตว์นั้นมาทำอาหารก็จะมีความนุ่มขึ้น เคี้ยวง่าย ได้ร สช า ติที่อร่อยด้วย

สมัยนี้ผู้คนอ่านหนังสือพิมพ์กันน้อยลง ส่วนมากก็จะอ่านในออนไลน์กันหมดแล้ว แต่หลายคนก็มีหนังสือพิมพ์เก่า กองอยู่หลังบ้านเป็นกะตัก รู้มั้ยว่า มันมีประโยชน์มากๆ อย่าได้เผลอทิ้งเชียว ไปดูกันว่า มันใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง นอกจากแค่ เอาไปชั่งกิโลขาย

1 ช่วยบ่มอะโวคาโดให้สุกไวขึ้น

นำหนังสือพิมพ์มาห่ออะโวคาโดให้มิดชิด แล้วรอแค่ไม่กี่วันอะโวคาโดก็จะค่อยๆสุก พร้อมที่จะนำมากินได้ การทำแบบนี้จะช่วยย่นระยะเวลาในการรออะโวคาโดสุก ซึ่งเราสามารถใช้กับผลไม้อื่นๆได้ด้วย เช่น มะม่วง หรือขนุน เป็นต้น

2 นำมาทำเป็นภาชนะเพาะพันธุ์ต้นกล้า

ที่บ้านใครมีหนังสือพิมพ์เก่าเยอะ ให้นำมาคลี่ออกแล้วรองทับกันหลายๆชั้น โดยเราจะใช้กระป๋องทรงกลมมาเป็นแม่พิมพ์ เพื่อให้พบหนังสือพิมพ์เป็นรูปทรงกระถางได้ง่าย จากนั้นแปะสก็อตเทปยึดทรงไว้ให้แน่น ตามด้วยการใส่ดินและเพาะเมล็ดได้เลย เป็นการนำหนังสือพิมพ์เก่ามาใช้ประโยชน์ได้ดี ประหยัดค่ากระถางไปได้เยอะเลย

3 ช่วยจัดทรงรองเท้า ไม่ให้เสียรูปทรง

หากที่บ้านไม่มีอุปกรณ์จัดทรงรองเท้า เราก็สามารถใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เก่ามาแทนได้ แค่ม้วนหนังสือพิมพ์เป็นก้อนกลม ยัดใส่ไว้ข้างในรองเท้า หรือจะนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาม้วนเป็นรูปทรงแท่งให้ขนาดพอดีกับรองเท้า แล้วค่อยยัดใส่เข้าไปแบบนี้ก็ได้เหมือนกัน จะช่วยรักษาทรงรองเท้าไว้ได้ตั้งแต่หั วจนถึงส้นรองเท้าเลย วิธีนี้เราจะนำไปรักษารูปทรงของหมวกหรือกระเป๋าก็ได้เหมือนกัน จะได้มีรูปทรงที่ส ว ยอยู่ตลอด

4 เช็ดคราบน้ำมัน และคราบเศษอาหารบนภาชนะ

คราบน้ำมันบนภาชนะ หรือบนกระทะ เราสามารถใช้หนังสือพิมพ์เช็ดคราบน้ำมัน คราบเศษอาหารออกก่อนเบื้องต้นได้ เพื่อที่ตอนล้างทำความสะอาดจะได้ง่ายและสะอาดขึ้น โดยนำหนังสือพิมพ์ถูคราบบนภาชนะออก และค่อยใช้ฟองน้ำผสมน้ำย าล้างจานมาล้างทำความสะอาดอีกที

5 ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในถังขยะ

เศษอาหารที่เราทิ้งลงในถังขยะ อย่างเช่น อาหารที่เรากินเหลือ ผัก ผลไม้ วัตถุดิบต่างๆอย่างปลา เนื้อสั ต ว์ต่างๆ จะมีของเหลวและน้ำ ทำให้แบคทีเรียเจ ริ ญเติบโตได้ดี ซึ่งนั้นทำให้ขยะส่งกลิ่นเหม็นแรง ดังนั้นก่อนจะทิ้งเศษอาหารลงในถังขยะควรห่อด้วยหนังสือพิมพ์ก่อน หนังสือพิมพ์จะช่วยดู ด ซับของเหลวและน้ำไว้ ลดกลิ่นได้ระดับหนึ่งเลย

ของในบ้านอย่างน้ำส้มสายชู กับหนังสือพิมพ์เก่าที่เราไม่เห็นประโยชน์ แต่จริงๆแล้ว หากเราได้รู้วิธีนำมาประยุกต์ใช้ ก็ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับเราได้เยอะเลย งานบ้านจะกลายเป็นเรื่องง่าย และสะดวกขึ้น ไม่ต้องเสียเ งิ นแ พ งๆไปซื้ ออุปกรณ์ทำความสะอาดเลย