วิธีกำจัดแมลงสาบ คอนเฟิร์มไม่รอด เพราะเรารู้จุดอ่อน

วิธีกำจัดแมลงสาบ คอนเฟิร์มไม่รอด เพราะเรารู้จุดอ่อน

แมลงสาบเป็นสัตว์ที่ใครเห็นต้องร้องกรี๊ดกันเลยทีเดียว ทั้งความสกปรกและเป็นพาหะนำโ ร คมาสู่คน หากเราต้องอยู่บ้านร่วมกับแมลงสาบที่วิ่งป้วนเปี้ยนไปมา คงไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายเรานัก อีกทั้งยังทำให้บ้านเราดูสกปรกไปด้วย ใครที่กำลังเจอปัญหาแมลงสาบกวนใจ วันนี้เรามีวิธีการจัดการกับปัญหานี้ มาฝากทุกคนกัน

แมลงสาบส่งผลเสียกับร่างกายมนุษย์อย่างไรบ้าง

1 ในตัวของแมลงสาบมีเ ชื้ อราที่เป็นอันตร า ยต่อคนอยู่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคผิวหนัง และเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้

2 เป็นพาหะนำโรคมาสู่คน เมื่อเราพบเห็นไข่แมลงสาบในบ้าน ให้รีบกำจัดด้วยการเผาทิ้งทันที เพื่อป้องกันเ ชื้ อโรค

3 ในตัวของแมลงสาบมีเ ชื้ อโปรโตซัว ซึ่งจะส่งผลกระทบกับเ ด็ กในครรภ์ ทำให้เ ด็ กเกิดมาอาจจะพิการได้

4 ตัวแมลงสาบมีเ ชื้ อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคร้ ายต่างๆ อาทิเช่น อาหารเป็นพิษ กาฬโรค โรคบิด โรคฝีผิวหนังพุพอง โรคไทฟอยด์ และโรคอื่นๆอีก

5 ภายในตัวแมลงสาบจะมีหนอนพยาธิ อาทิเช่น พยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้ พยาธิวัว พยาธิแคระ และรวมถึงพยาธิไส้เดือนกลม

วิธีจัดการกับแมลงสาบในบ้าน ไม่ให้มาเป็นพาหะนำโรค

1 ทำสเปรย์ไล่แมลงสาบจาก น้ำย าปรับผ้านุ่ม

แมลงสาบมักจะไม่ชอบกลิ่นหอม ฉะนั้นการใช้น้ำย าปรับผ้านุ่มจะช่วยไล่แมลงสาบได้ดีเลยล่ะ โดยใช้น้ำย าปรับผ้านุ่ม 1 ฝา ผสมกับน้ำสะอาด ½ ถ้วยตวง เทผสมกันในขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดตามจุดต่างๆที่แมลงสาบชอบเข้าไปอาศัยอยู่ เมื่อมันได้กลิ่นหอมๆมันก็จะหนีไปเอง

2 ไล่แมลงสาบด้วยเปลือกส้ม กับเปลือกมะนาว

เปลือกส้มกับเปลือกมะนาวที่เรามีในบ้าน ให้นำมาปั่นกับน้ำสะอาดให้ละเอียด แล้วเทใส่ในขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉีดตามจุดต่างๆ หรือจะนำไปเทราดตรงบริเวณที่มีแมลงสาบเข้าไปอาศัยอยู่ก็ได้ จะช่วยไล่แมลงสาบไม่ให้มาก่อกวนคนในบ้าน

3 จัดการกับแมลงสาบด้วย เบกกิ้งโซดา

เตรียมน้ำสะอาดมา 1 ขวดแล้วเทเบกกิ้งโซดาลงไปผสม เติมน้ำตาลลงไปเพิ่มนิดหน่อย ปิดฝาขวดแล้วเขย่าให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน จากนั้นเปิดฝาขวดแล้วนำขวดที่มีส่วนผสมอยู่นี่ ไปตั้งไว้ตามมุมอับของบ้านที่มักมีแมลงสาบมาป้วนเปี้ยน แค่นี้ก็ได้กับดักล่อแมลงสาบแล้ว เมื่อแมลงสาบได้กลิ่นหวานจากน้ำตาล มันจะมากินน้ำในขวดและท้องอืดจนสิ้นใจจากเบกกิ้งโซดาที่เราผสมไว้

4 น้ำสบู่ช่วยไล่แมลงสาบไม่ให้มาเข้าใกล้

นำสบู่ไปผสมกับน้ำเล็กน้อย เทใส่ลงในภาชนะขนาดเล็ก นำไปวางไว้ตามมุมอับของบ้าน หรือตรงบริเวณที่มีแมลงสาบมาป้วนเปี้ยนบ่อยๆ กลิ่นหอมของสบู่จะช่วยไล่แมลงสาบได้ดี แต่พอผ่านไปหลายๆวัน สบู่จะระเหยออกเหลือแค่น้ำ ให้เราคอยเติมน้ำสบู่อยู่ตลอดด้วย

5 กลิ่นฉุนจากพริกไทย ช่วยไล่แมลงสาบได้ดี

พริกไทยสามารถนำมาใช้ไล่แมลงสาบได้ถึง 2 วิธี วิธีแรก ให้นำพริกไทย 6-7 เม็ดมาใส่ไว้ในผ้าขาวบาง มัดปากให้แน่นสนิทแล้วนำไปแขวนไว้ตามจุดต่างๆ หรืออีกวิธีคือ นำพริกไทย 2 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำสะอาด ¼ ถ้วยตวง เทใส่ลงในขวดสเปรย์เพื่อไปฉีดตามมุมต่างๆของบ้าน หรือในรูที่แมลงสาบเข้าไปแอบอยู่

6 ทำสเปรย์ฉีดไล่แมลงสาบจาก น้ำมันสะเดา

นำน้ำมันสะเดามาผสมกับน้ำสะอาด เทใส่ลงในขวดสเปรย์เพื่อไปฉีดตามมุมบริเวณต่างๆในบ้าน หรือจะใช้น้ำมันสะเดากับน้ำสะอาดผสมกันในภาชนะเล็กๆ แล้วนำไปวางไว้ตามมุมบ้าน เพื่อไล่แมลงสาบแบบนี้ก็ได้เช่นกัน

7 ไล่แมลงสาบด้วย กานพลูหรือน้ำมันกานพลู

นำกานพลูมาห่อด้วยผ้าขาวบาง มัดปากให้แน่นแล้วนำไปแขวนไว้ตามมุมของบ้าน หรือจะใช้น้ำมันกานพลูหยดลงผ้าผืนเล็กๆ วางไว้ตามมุมต่างๆของบ้านที่มีแมลงสาบชุกชุม แบบนี้ก็ช่วยไล่แมลงสาบได้เหมือนกัน

การป้องกันแมลงสาบที่ดีที่สุด ไม่ให้แมลงสาบกลับมาป้วนเปี้ยนในบ้านอีกคือ การทำความสะอาดบ้านและจัดบ้านให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ อย่าให้มีเศษขยะหลงเหลืออยู่ในบ้าน เพราะพวกเศษขยะสิ่งสกปรกต่างๆนี่แหละ เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่แมลงสาบชอบ ฉะนั้นควรนำขยะออกไปทิ้งนอกบ้านทุกวัน แล้วอย่าให้มีของวางเกะกะในบ้าน เพราะนั้นอาจกลายเป็นที่อยู่ของแมลงสาบและสั ต ว์อันต ร า ยอื่นๆได้

อย่ามองข้ามท่อระบายน้ำ ตรงบริเวณนี้มักเป็นแหล่งอาหาร และที่อยู่อาศัยชั้นดี ทั้งความชื้นและสิ่งสกปรกต่างๆ แมลงสาบจะโปรดปรานมาก เราจึงมักเห็นมันวิ่งขึ้นมาตามท่อเป็นประจำ ฉะนั้นให้เราหาฝาท่อที่ป้องกันแมลงโดยเฉพาะมาปิดไว้ ฝาท่อที่ป้องกันแมลงสาบจะมีกลไกที่ป้องกันไม่ให้แมลงสาบเดินย้อนขึ้นมาจากท่อได้