สู ต รขจัดคร า บฝังแน่นพื้นกระเบื้องและโถส้ วมจากน้ำบาดาล

สู ต รขจัดคร า บฝังแน่นพื้นกระเบื้องและโถส้ วมจากน้ำบาดาล

ที่บ้านใครใช้น้ำบ่อหรือน้ำบาดาล อาจกำลังเจอกับปัญหานี้ คราบสกปรกที่มาจากน้ำ ยิ่งในบริเวณห้องน้ำที่เราใช้น้ำประจำจะยิ่งเห็นในชัด ในโถส้ วม อ่างล้างหน้า หรือแม้แต่ตามพื้นห้องน้ำ มักจะมีคราบหินปูน คราบสีน้ำตาลเกาะแน่นเต็มไปหมด ซึ่งการล้างห้องน้ำแบบธรรมดาคงต้องนั่งขัดจนเหงื่อตก ถ้าคราบแน่นมากก็ขัดแทบไม่ออกเลยด้วย ฉะนั้นวันนี้เราเลยมีวิธีขจัดคราบเหล่านี้มาฝากทุกคนกัน ซึ่งบทความนี้เพื่อนสมาชิกแฟนเพจ “เกษตร คนทํางาน แชร์เก็บไว้เลย” ได้คอมเม้นท์ขอทางแอดมินมา

คราบหินปูนที่เกาะแน่นอยู่ในห้องน้ำนั้น เกิดจากอะไร

คราบหินปูนที่เกาะอยู่ตามพื้นห้องน้ำ โถสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า หรือแม้แต่กระจก เกิดจากการสะสมของแร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในน้ำปะปา ซึ่งมีแร่ธาตุอยู่จำนวนมาก มีความกระด้างสูง จึงทำให้บริเวณที่สัมผัสกับน้ำประปานี้เกิดรอยด่าง และคราบหินปูน โดยเฉพาะบริเวณไหนที่สัมผัสกับน้ำประปาเป็นประจำ อย่างเช่นในห้องน้ำ ส่งผลให้เราเห็นคราบหินปูนชัด เพราะมีหินปูนสะสมอยู่มาก

วิธีขจัดคราบหินปูนที่สะสมอยู่ในบริเวณต่างๆออก สามารถทำได้ดังนี้

1 ขจัดคราบหินปูนในโถสุขภัณฑ์ และบริเวณพื้นกระเบื้อง

บริเวณโถสุขภัณฑ์หรืออ่างล้างหน้า เราต้องใช้อุปกรณ์ที่มีความแ ข็ งและแบนมาช่วย อาทิเช่น เกียง หรือไขควงปากแบน ซึ่งหาได้ง่ายในอุปกรณ์ช่างทั่วไป นำมาแซะเบาๆเพื่อเอาคราบหินปูนออก แล้วเช็ดตามด้วยน้ำส้มสายชูหรือน้ำ ย าทำความสะอาดทีละจุด แนะนำว่าไม่ควรออกแ ร งแซะเยอะเพราะอาจทำให้ผิวเคลือบนั้นหลุดออกมาด้วย

ส่วนบริเวณพื้นกระเบื้องที่มีคราบหินปูนเกาะอยู่แน่น ใช้อุปกรณ์แซะคราบไม่ออก ให้เราใช้น้ำย า ขจัดหินปูน ผ งคลอรีนหรือผ งขจัดตะกรัน มาช่วยในการขจัดคราบ โดยให้เรานำน้ำย า เหล่านี้มาเทราดลงบนคราบทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นค่อยใช้อุปกรณ์มาขูดคราบหินปูนออก โดยค่อยๆขูดอย่างเบามือ เดี๋ยวคราบก็หลุดออกหมดแล้วล่ะ

2 ขจัดคราบหินปูน หรือคราบเหลืองในห้องน้ำ

คราบหินปูน หรือคราบสีเหลือง สีน้ำตาลในห้องน้ำ นอกจากจะมีสาเหตุมาจากแร่ธาตุในน้ำแล้วยังมาจาก การตกตะกอนเหงื่อไคลบนร่างกายเราด้วย เพราะเวลาที่เราอาบน้ำล้างสิ่งสกปรกบนร่างกาย คราบสิ่งสกปรกเหล่านี้ก็จะลงไปสะสมอยู่บริเวณพื้นห้องน้ำ ทำให้เกิดคราบขึ้นนั้นเอง

ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการขจัดคราบหินปูน โดยใช้น้ำส้มสายชูเทราดไว้บนบริเวณคราบทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นใช้แปรงขัดห้องน้ำมาขัดคราบหินปูนออก หากคราบนั้นยังติดแน่น หลุดออกไม่หมด ให้ใช้น้ำย า ล้างห้องน้ำมาเทราดลงบนคราบอีกรอบแล้วขัดออก หรือที่บ้านใครมีน้ำมะนาวจะใช้น้ำมะนาวแทนก็ได้ บีบน้ำมะนาวลงบนคราบหินปูนทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงบนเปลือกมะนาว นำไปขัดบริเวณคราบ กรดจากมะนาวจะช่วยกัดกร่อนคราบหินปูนให้หลุดออก

วิธีขจัดคราบราดำในห้องน้ำ

คราบราดำมักจะเกิดจากความชื้น ส่วนใหญ่จะเกิดตรงบริเวณที่โดนน้ำบ่อยๆอย่างในห้องน้ำ อ่างล้างจาน ที่ไม่ค่อยมีอากาศถ่ายเทพื้นห้องน้ำมักจะมีคราบราดำอยู่ตามร่องพื้นกระเบื้อง ให้ใช้เบกกิ้งโซดาโรยตามร่องพื้นทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูกลั่นราดทับลงไปตามร่องพื้น แล้วใช้แปรงสีฟันเก่าค่อยๆขัด คราบราดำก็จะค่อยๆหลุดออก

วิธีทำความสะอาดคราบเหลือง คราบสกปรกในโถสุขภัณฑ์

โถสุขภัณฑ์หากไม่ได้รับการทำความสะอาดเลย มักจะเกิดคราบเหลือง ดูสกปรกและส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ การจะทำความสะอาดให้ใช้เบกกิ้งโซดาโรยทิ้งไว้ในโถประมาณ 10 นาที แล้วค่อยราดน้ำหรือจะกดน้ำทิ้งก็ได้ จากนั้นใช้กระดาษทรายขัดออก หรือใช้กระดาษทิชชู่เช็ดออกหากคราบนั้นไม่ได้แน่นมากก็สามารถเช็ดออกได้ง่ายๆ แต่หากคราบนั้นสะสมนานติดแน่น ให้เราใช้ทิชชู่ชุบน้ำส้มสายชูเช็ดออก ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วค่อยใช้แปรงขัดอีกทีเ ท่ านี้โถสุขภัณฑ์ก็ข าวสะอาด ไร้กลิ่นเหม็นแล้วล่ะ

ห้องน้ำเป็นจุดที่โดนน้ำและสิ่งสกปรกทุกวัน ส่งผลให้เกิดความชื้นและเ ชื้ อ โ ร คสะสมอยู่มาก หากไม่ได้รับการทำความสะอาดเป็นประจำ คราบเหล่านั้นก็จะสะสมมากขึ้นจนเกาะแน่น ดูสกปรก ขัดออกได้ย ากอีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นอีกด้วย ยิ่งหากบ้านไหนที่ใช้น้ำบ่อหรือน้ำบาดาลยิ่งต้องทำความสะอาดบ่อย ซึ่งสามารถนำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้ได้เลย ป้องกันคราบหินปูนฝั งแน่น ห้องน้ำจะได้ดูสะอาด น่าใช้ง านอยู่เสมอ ซึ่งหากเพื่อนคนไหนอยากจะให้แอดมินหาบทความสาระ ความรู้ เคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับเรื่องอะไรอีก ก็สามารถคอมเม้นท์ขอมาได้ที่แฟนเพจ “เกษตร คนทํางาน แชร์เก็บไว้เลย” ได้เลยจ้า