เคล็ดลับจากร้าน กระทะเก่าคราบไหม้ติดไม่น่าใช้ อย่าเพิ่งทิ้ง สะอาดเหมือนใหม่แบบไม่ต้องขัด

เคล็ดลับจากร้าน กระทะเก่าคราบไหม้ติดไม่น่าใช้ อย่าเพิ่งทิ้ง สะอาดเหมือนใหม่แบบไม่ต้องขัด

สมัยนี้น้ำยาขจัดคราบขายดีมากๆ เพราะข้าวของใช้ในบ้านแทบทุกอย่าง เมื่อใช้ไปนานๆ ก็มักมีคราบสกปรกฝังแน่น ยิ่งคนที่ขี้เกียจทำความสะอาดบ่อยๆ เวลาจะทำความสะอาดนี่ข้าวของเครื่องใช้ขัดออกยากมากๆ และถ้าอยากขัดออก ก็ต้องไปซื้อน้ำยาทำความสะอาดมาขัด ซึ่งน้ำยาขจัดคราบเหล่านี้ ก็ราคาไม่ได้ถูกๆ สิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุอีก วันนี้เราเลยวิธีทำน้ำยาขัดคราบใช้เอง มาฝากเพื่อนๆกัน ช่วยเพื่อนๆประหยัดได้เยอะ

วิธีขจัดคราบดำก้นกระทะ

คราบดำตรงบริเวณก้ นกระทะ การใช้น้ำย าล้างจานเพียงอย่างเดียว อาจขัดคราบหลุดออกได้ไม่หมด แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับเกลือให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้น แล้วนำฟองน้ำด้านหย า บมาจุ่มเพื่อไปขัดตรงบริเวณคราบดำ คราบจะค่อยๆอ่อนลงและหลุดออกมาจนหมด จากนั้นเราค่อยขัดด้วยน้ำย าล้างจานและล้างด้วยน้ำสะอาดอีกที เท่านี้กระทะก็สะอาดแล้วล่ะ

วิธีทำความสะอาดคราบดำบนกระทะ

นำกระทะที่เราต้องการทำความสะอาดให้นำมาอุ่นกับไฟให้ร้อนก่อน จากนั้นให้เราสวมถุงมือ มือนึงจับด้ามกระทะไว้ อีกมือให้เราขัดกระทะด้วยฟองน้ำ หากคราบยังหลุดออกไม่หมดให้เราใช้น้ำมันมะกอก และเกลือทะเลอย่างละครึ่งมาผสมกันแล้วนำไปขัดกระทะ เมื่อคราบหลุดออกหมด ค่อยล้างออกด้วยน้ำร้อน

รวมวิธีการทำความสะอาดบ้าน ด้วยของที่เรามีอยู่แล้วในบ้าน

1 วิธีทำความสะอาดสิ่งสกปรกในท่อระบายน้ำ ท่อไม่อุดตัน ไม่ส่งกลิ่นเหม็น

ท่อที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็น มีสิ่งสกปรกอุดตันทำให้น้ำระบายได้ไม่ดี ให้ใช้เบกกิ้งโซดาเทลงไปในท่อ แล้วราดตามด้วยน้ำร้อน ก็จะช่วยสลายคราบสิ่งสกปรกในท่อได้แล้ว แต่หากคราบอุดตันแน่นมาก ก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูช่วยสลายสิ่งสกปรกได้ โดยเทเบกกิ้งโซดาครึ่งถ้วยตวงลงในท่อ แล้วราดตามด้วยน้ำส้มสายชู เราจะสังเกตเห็นว่ามีฟองฟู่เกิดขึ้น ให้รอจนฟองยุบหมดก่อนแล้วค่อยใช้น้ำร้อนเทราดตามลงไปอีกที เ ท่ านี้ก็ช่วยสลายคราบสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ออก น้ำระบายได้ดีขึ้น และช่วยลดกลิ่นเหม็นด้วย

2 วิธีทำน้ำย าสำหรับถูพื้น กำจัดเ ชื้ อโ ร คและสิ่งสกปรก

เทน้ำอุ่นลงในถังที่เราจะใช้ถูพื้น แล้วเติมน้ำส้มสายชูลงไปครึ่งถ้วยตวง ตามด้วยแอลกอฮอล์ที่ไว้ล้างแผลอีกครึ่งถ้วยตวง และสุดท้ายน้ำย าล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะ เมื่อผสมทุกอย่างเข้ากันดีให้นำไม้ถูพื้นมาจุ่มส่วนผสมในถัง แล้วไปถูกพื้นบ้านได้เลย ช่วยขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกในบ้าน รวมทั้งช่วยกำจัดเ ชื้ อโ ร คด้วย

3 ขัดคราบสกปรกบนพื้นกระเบื้อง

พื้นกระเบื้องที่เลอะคราบสกปรก เราสามารถขัดออกได้ โดยการนำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำสะอาด 2-3 หยด ให้เป็นเนื้อครีมข้น แล้วนำผ้ามาจุ่มส่วนผสมไปเช็ดวนเบาๆบนพื้นกระเบื้องที่มีคราบสกปรกอยู่ คราบจะค่อยๆหลุดออก อีกทั้งยังทำให้พื้นกระเบื้องเงาขึ้นด้วย หลังจากขัดเสร็จแนะนำให้ใช้น้ำย าสำหรับเช็ดพื้นกระเบื้องมาเช็ดซ้ำอีกครั้ง เพื่อความสะอาดขึ้นไปอีก

4 ทำสบู่ไว้ล้างมือ

นำน้ำมันมะกอกที่มีในบ้านมาเทใส่ในขวดสำหรับใส่สบู่ล้างมือประมาณ 1 ใน 5 ส่วนและเติมน้ำสะอาดตามลงไปจนเกือบเต็มขวด จากนั้นใช้น้ำมันหอมร ะเ ห ยกลิ่ นที่ตัวเองชอบหยดลงไปผสม 1-2 หยด ผสมให้เข้ากันแล้วค่อยปิดฝาให้สนิท แค่นี้ก็สามารถนำไปใช้ล้างมือได้แล้ว สะอาด กลิ่นหอมและก็ได้รับการบำรุ งจากน้ำมันมะกอกด้วย

เดี๋ยวนี้บ้านเราอากาศไม่ค่อยดี ทั้งฝุ่นและมลพิษต่างๆเต็มไปหมด นั้นจึงทำให้ภายในบ้านเรามีฝุ่นและสิ่งสกปรกเยอะตามไปด้วย แม้ว่าเราจะไม่ค่อยได้เปิดประตู หน้าต่าง แต่ในบ้านก็ยังฝุ่นเยอะอยู่ดีนั้นก็เพราะ ฝุ่นติดมากับเสื้อผ้า หรือติดมากับร่างกายเราเวลาที่เราออกไปข้างนอกแล้วกลับเข้ามาบ้านนั้นเอง

ฉะนั้นเราควรทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ หากถูบ้านได้ทุกวันเลยยิ่งดี เพราะหากปล่อยให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกสะสมอยู่ในบ้านคงไม่ดีต่อสุขภาพเรานัก แต่หากจะใช้น้ำย าทำความสะอาดที่เป็นส า รเคมีบ่อยๆก็คงไม่ดีเช่นกัน วันนี้เราเลยมีวิธีทำน้ำย าทำความสะอาดมาฝากทุกคนกัน ทำเองได้ง่ายๆ ปลอดภัยจากส า ร เ ค มีด้วย

เปลือกส้มไร้ค่า กินส้มเสร็จ อย่าแกะเปลือกทิ้ง เอามาทำน้ำยาถูพื้นได้

โดยเราจะใช้เปลือกส้มมาเป็นส่วนผสมหลักเพื่อความหอมและความเป็นธร ร มช า ติ เริ่มแรกให้ใช้เบกกิ้งโซดา 1 ส่วนผสมเข้ากับน้ำสะอาด 3 ส่วน นำมาล้างผลส้มให้สะอาด แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าอีกรอบ จากนั้นก็ปอกเปลือกส้มมาวางเตรียมไว้ในขั้นตอนต่อไปได้เลย

ต่อมาให้เรานำเปลือกส้มที่สะอาดแล้วมาใส่ในขวดโหล เทน้ำส้มสายชูใส่ลงไปจนเต็มขวด ปิดฝาให้สนิท หมักทิ้งไว้อย่างนั้นเป็นเวลา 1 เดือน แนะนำให้ปิดฝาให้มิดชิดและเก็บไว้ในที่ร่ม อย่าให้โดนแสงแดด

หลังจากหมักมาครบ 1 เดือนแล้ว ให้เราเขย่าขวดโหลแ ร งๆพักนึง เพื่อให้น้ำหมักในขวดผสมเข้ากันดี จากนั้นกรองเอาแต่น้ำหมักใส่ในขวดสเปรย์ แล้วเติมน้ำสะอาดลงไป โดยใช้อัตราส่วน 50:50 ปิดฝาขวดสเปรย์แล้วเขย่าให้เข้ากันอีกครั้ง

เท่านี้เราก็ได้น้ำย าสำหรับทำความสะอาดบ้านแล้ว สามารถนำไปฉี ดตามจุดต่างๆอย่างเช่น พื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ แล้วใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด ฝุ่นและสิ่งสกปรกก็จะหลุดออก อีกทั้งยังได้กลิ่นหอมอ่อนๆจากเปลือกส้มด้วย มีความเป็นธร ร ม ช า ติ ปลอดภัยจากส า รเ ค มี ของที่เรามีอยู่แล้วในบ้านสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้หลายอย่างเลย ช่วยทำความสะอาดบ้าน ขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ โดยวิธีที่เราแนะนำไป ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับงานบ้านของคุณได้เลย ปลอดภัยจากสา รเ ค มีด้วย