ต้นไม้7อย่างปลูกไว้ในห้องน้ำช่วยดู ดก ลิ่ น

ต้นไม้7อย่างปลูกไว้ในห้องน้ำช่วยดู ดก ลิ่ น

ด้วยสภาพอากาศในปัจจุบัน ทั้งฝุ่นควัน ม ล พิ ษต่างๆอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในบ้าน หลายคนก็ซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ แต่บางคนก็เลือกที่จะหาซื้อต้นไม้เพื่อฟอกอากาศ มาไว้ในห้อง เพราะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้าน แล้วยังช่วยดักจับฝุ่น ดูดกลิ่น และส า รอันต ร า ยต่างๆ อีกทั้งยังเป็นการประดับตกแต่งบ้านไปในตัว ให้บ้านดูร่มรื่น มีอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้น โดย 7 ต้นไม้ที่เรามาแนะนำในวันนี้ ทุกคนสามารถเลือกปลูกได้ตามความสนใจเลย

1 ว่านหางจระเข้

ต้นว่านหางจระเข้ ถื อได้ว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์รอบด้านจริงๆ สามารถนำมาทาเพื่อบรรเทาอาการ หรือนำมารับประทานเพื่อบำรุ งร่างกาย นอกจากนั้นยังเป็นต้นไม้ที่สามารถฟอกอากาศได้ดีเช่นกัน กำจัดเบนซีน และฟอร์มาดีไฮด์ในอากาศ ปลูกง่าย ดูแลง่าย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล

2 ต้นพลูด่าง

ต้นพลูด่างเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีเลย ช่วยกำจั ดส า รเบนซีล ฟอร์มาลดีไฮด์ โทลูอีน และไซลีนในอากาศ สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้ ต้นพลูด่างเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะปลูกง่าย ดูแลง่าย สามารถปลูกในห้อง ในอาคารได้เลย แต่มีข้อควรระวังสำหรับบ้านไหนที่มีเ ด็ ก หรือสัตว์เลี้ยง ควรจะวางต้นพลูด่างไว้สูงหน่อยเพราะ ใบพลูด่างนั้นมีพิ ษ อาจเป็นอันตร า ยเมื่อกินเข้าไป หรือสัมผัสโดนบ่อยๆ

3 ต้นเศรษฐีเรือนใน

เป็นต้นไม้ที่คนนิยมปลูกกันเยอะ ฟอกอากาศได้ดีและเป็นไม้ประดับได้ด้วย มีลักษณะเป็นพุ่มสวย ใบเรียวยาวสีเขียว เหลือง โค้งงอลงด้านล่าง ปลูกใส่ไว้ในกระถางเล็กๆวางตกแต่งในห้องน้ำ ช่วยกำจัดส า ร VOC ส า รอินทรีย์ระเหยง่าย รวมถึงไซลีน และคาร์บอนมอนอกไซด์ด้วย

4 ต้นตี นตุ๊กแกฝรั่ง

มีลักษณะเป็นไม้เถาเลื้อย มีหลายสี หลายพันธุ์ ใบเป็นแฉกคล้ายใบตำลึง ทางฝั่งยุโรปมักจะนำมาปลูกเพื่อตกแต่งบ้านให้ดูร่มรื่น เราสามารถนำมาใส่กระถางเพื่อให้ใบมันค่อยๆเลื้อยไปด้านล่าง เป็นการตกแต่งห้องที่ดูเป็นธรรมชาติ รมรื่น อีกทั้งต้นไม้นี้ยังช่วยดูดซับ และกำจัดสารเบนซีน ฟอร์มาดีไฮด์ ไซลีน ไตรคลอโรเอทิลีน และโทลูอีนในอากาศได้ด้วย

5 ต้นจั๋ง

ต้นจั๋งมีลักษณะต้นเป็นกอ ใบเป็นแฉกรูปร่างคล้ายใบพัด ต้นสูงประมาณ 2-4 เมตร ใบมีสีเขียวเข้มมันเงา เป็นต้นไม้ที่ฟอกอากาศ และยังตกแต่งบ้านให้ดูสวยงามได้ด้วย ต้นจั๋งนั้นจะช่วยดูดซับ และกำจัดเบนซิน ไซลีน โทลูอีน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศ อีกทั้งยังช่วยลดระดับแอมโมเนียที่มาจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบางประเภทได้ด้วย

6 ต้นแก้วกาญจนา

อีกชื่อคือ อโกลนีมา หรือเขียวหมื่นปี ใบมีลักษณะเป็นใบใหญ่ มีสีฉูดฉาด ทั้งสีเขียว และสีแดง วางประดับตกแต่งบ้านช่วยเพิ่มสีสัน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนภายในบ้านด้วย ช่วยกำจั ดเบนซีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้ดี

7 ต้นเยอบีร่า

เป็นต้นไม้ที่คนมักปลูกไว้ประดับตกแต่งสวน เนื่องจากออกดอกสวยงาม ช่วยประดับตกแต่งสวนในบริเวณบ้านให้ดูมีสีสัน หรือบางคนจะนำมาประดับใส่ในแจกันเพื่อความสวยงามภายในบ้านก็ได้เช่นกัน ต้นเยอบีร่าเหมาะสำหรับคนที่มีเวลา ต้องได้รับการดูแลดี ดอกบานไม่นานก็ร่วงเร็ว แต่ต้นเยอบีร่านั้นจะช่วยดูดซึมส า รพิ ษในอากาศ ผลิตออกซิเจนในระดับสูงตอนกลางคืน ซึ่งส่งผลดีมากกับคนที่มีภาวะหยุดหายใจในขณะนอนหลับ หรือคนที่มีภาวะอาก า รหายใจผิดปกติ

การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน ถึงจะช่วยดักจับฝุ่น และส า รอันตร า ยต่างๆ แต่ก็ควรศึกษาพันธุ์ไม้นั้นให้ดีก่อนนำมาปลูกในบ้าน ดูถึงข้อดี ข้อเสีย การดูแล และข้อควรระวังต่างๆ จะได้เลือกต้นไม้ที่เหมาะกับเราที่สุด ประดับบ้านสวยงาม อีกทั้งยังได้อากาศที่ดีขึ้นด้วย