อย่าเพิ่งทิ้ง เสื้อเปื้อนคร าบยางมะตอย ค ร า บหมากฝรั่ง ซักหลุดออกสบาย แม่บ้านหลายคนยังไม่รู้

อย่าเพิ่งทิ้ง เสื้อเปื้อนคร าบยางมะตอย ค ร า บหมากฝรั่ง ซักหลุดออกสบาย แม่บ้านหลายคนยังไม่รู้

ลำพังเสื้อผ้าปกติก็ซักออกยากอยู่แล้ว ยิ่งใครใช่เครื่องซักผ้าจะรู้ดีว่า ปั่นยังไงก็ไม่ค่อยออก มันจะยังเหลือคราบเหลืองๆจางๆตืดที่ผ้าอยู่ แล้วถ้าเสื้อผ้าตัวโปรดที่เราใส่ หากเจอคราบเลอะที่ดูซักออกย าก อย่างคราบน้ำมัน ย างมะตอย คราบหมากฝรั่ง หรือคราบหนักอื่นๆยิ่งแล้วใหญ่เลย หลายคนถอดใจทิ้งชุดนั้น แล้วเสียเงินซื้อใหม่เลยก็มี แต่ถ้าชุดนั้นแพงมากๆละ จะทิ้งก็เสียดาย วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ที่จะสามารถขจัดออกได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องทิ้งเสื้อผ้าตัวโปรดให้เสียดายเลย แค่มีเคล็ดลับในการซักเสื้อผ้าดังนี้

1 ขจัดคราบเปื้อนน้ำมั นบนผ้า คราบยางมะตอย

เสื้อผ้าที่เราทำน้ำมั นเปื้อนใส่ หรือเผลอโดนย างมะตอยเลอะ สามารถขจัดคราบออกได้ด้วยน้ำอัดลม (น้ำดำ) แค่เรานำผ้าที่เลอะมาแช่ลงในน้ำอัดลมทิ้งไว้สักพัก จากนั้นค่อยนำไปซักตามปกติ เท่านี้ก็ช่วยขจัดคราบเลอะต่างๆออกได้แล้วล่ะ

2 อีกวิธีในการขจัดคราบเปื้อนน้ำมั นบนผ้า คราบยางมะตอย

คราบเปื้อนน้ำมั นหรือย างมะตอยที่เลอะบนเสื้อผ้า ให้เรานำชอล์กเขียนกระดาษมา 1 แท่ง แล้วบดชอล์กให้เป็นผ ง หรือจะใช้แท่งชอล์กขีดลงไปบนคราบโดยตรงเลยก็ได้ ส า รที่อยู่ในชอล์กจะช่วยดูดซับคราบน้ำมันออกจากเสื้อผ้า จากนั้นเราค่อยนำผ้าไปซักตามปกติ

3 ล้างคราบหมากฝรั่งที่ติดบนเสื้อผ้า

คราบหมากฝรั่งติดบนเสื้อผ้า การซักด้วยผ งซักฟอกธรรมดาอาจเอาไม่ออก ให้ใช้น้ำส้มสายชู 1 แก้วมาต้มให้เกือบเดือด แล้วเทลงบนคราบเลอะหมากฝรั่ง จากนั้นนำแปรงสีฟันเก่ามาขัดออกอย่างเบามือ เดี๋ยวคราบหมากฝรั่งบนเสื้อผ้าก็จะค่อยๆหลุดออกจนหมด และนำไปซักผ้าต่อตามปกติเพื่อล้างกลิ่นน้ำส้มสายชู

4 ขจัดคราบเลอะหมึกบนเสื้อผ้า

หมึกปากกา หรือหมึกอะไรก็แล้วแต่ เมื่อเลอะโดนเสื้อผ้าให้รีบนำมาขจัดคราบออก โดยแช่ผ้าลงในนม (นมที่เป็นนมจืดสีข าว) แล้วขยี้ผ้าเล็กน้อยตรงบริเวณที่เลอะหมึก เมื่อคราบหลุดออกค่อยนำไปซักตากตามปกติ

5 ล้างคราบเลอะกาแฟบนเสื้อผ้า

กาแฟที่หกเลอะโดนเสื้อผ้าจนเป็นคราบ เราสามารถล้างทำความสะอาดออกได้โดยหยดน้ำลงไปบนคราบเล็กน้อย แล้วโรยเบกกิ้งโซดาทับลงไปบนคราบ นำแปรงสีฟันเก่ามาค่อยๆขัดคราบกาแฟออกอย่างเบามือ ให้เบกกิ้งโซดาซึมเข้าไปในเนื้อผ้าแล้วค่อยนำผ้าไปซักตามปกติได้เลย

6 ล้างคราบลิปสติกที่เลอะบนเสื้อผ้า

หลังจากที่เราแต่งหน้าเสร็จแล้วค่อยใส่เสื้อผ้า อาจทำให้ลิปไปเลอะบนเสื้อผ้าได้ ให้เราใช้ครีมโกนหนวดมาฉี ดลงบนรอยคราบ แล้วขัดออกด้วยสก็อตไบร์ท จากนั้นนำผ้าไปซักด้วยน้ำย าซักผ้าตามปกติ เท่านี้คราบลิปสติกก็หลุดออกหมดแล้วล่ะ

7 ล้างคราบเลืoดที่เลอะบนเสื้อผ้า

บางทีเราเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดแ ผ ลที่มีเลืoดออกไปเลอะบนเสื้อผ้า ให้เราใช้ไฮโดรเจนเปอร์อ็อกไซด์เทใส่ลงบนสำลี แล้วนำไปซับลงบนบริเวณที่มีคราบเลืoดเลอะอยู่ ก็จะช่วยให้คราบเลืoดจางลง จากนั้นนำผ้าไปซักด้วยน้ำย าซักผ้าปกติ คราบก็จะหลุดหายไปหมดเหมือนได้เสื้อตัวใหม่เลย

8 ขจัดคราบเลอะดิน เลอะโคลน

หลังจากที่เราทำสวนหรือปลูกต้น อาจมีเศษดินหรือเศษโคลนกระเด็นเลอะบนเสื้อผ้า ให้นำผ้าที่เลอะมาแช่ลงในกะละมัง แล้วเทน้ำส้มสายชูลงไปบนคราบ ขยี้ผ้าบริเวณที่เลอะเบาๆ คราบจะค่อยๆจางลง ให้เราแช่ทิ้งไว้อย่างนั้นก่อนสักพัก แล้วจึงค่อยนำผ้าไปซักตากตามปกติ

9 ขจัดคราบเหลืองจากเหงื่อไคล

เหงื่อไคลที่เลอะบนเสื้อผ้าทำให้เกิดคราบเหลือง สามารถขจัดคราบนี้ออกได้โดยบีบน้ำมะนาวลงบนรอยคราบ แล้วขยี้ผ้าบริเวณรอยคราบเล็กน้อย ก่อนที่จะนำผ้าไปซักตามปกติ กรดจากมะนาวจะช่วยขจัดคราบเหลืองออก อีกทั้งยังช่วยลดกลิ่นอับด้วย

คราบหนักแค่ไหน หากเรารู้เคล็ดลับในการขจัดคราบก็ช่วยให้คราบนั้นหลุดออกจากเสื้อผ้าตัวโปรดของเราได้ ช่วยให้ผ้าสะอาดอยู่กับเราไปได้นานขึ้น ประห ยั ดได้เยอะ ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อเสื้อผ้าบ่อยๆ หากใครกำลังเจอปัญหาคราบสกปรกเลอะเสื้อผ้าก็ล อ งนำไปปรับใช้กันดูนะคะ