โรยเกลือรอบบ้าน เรื่องดีๆที่เจ้าของบ้าน ไม่เคยรู้

โรยเกลือรอบบ้าน เรื่องดีๆที่เจ้าของบ้าน ไม่เคยรู้

เกลือนอกจากจะเป็นเครื่องปรุงในการปรุงรสชาติอาหารแล้ว ยังมีประโยชน์อีกส า รพัดอย่าง ช่วยเรื่องงานในบ้านได้เยอะมาก หลายคนไม่รู้ว่า แค่ใช้เกลือกำมือเดียว โรยใช้งานได้ทั่วบ้านเลย แต่ไม่ใช่โรยโปรยไปทั่วนะ เป็นการโรยใส่สิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน เพราะเกลือนั้น แก้ปัญหาได้ดีมากๆทั้งคราบสกปรก คราบดำ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังมีอื่นๆอีก หลายคนอาจไม่รู้ ว่าเจ้าเกลือเม็ดเล็กๆที่อยู่ในครัวสามารถแก้ปัญหาได้เยอะขนาดนี้เชียวหรอ

1 โรยใส่กระทะ ช่วยขัดคราบดำไหม้สกปรกบนกระทะ

คราบดำไหม้ในกระทะ เราสามารถใช้เกลือแกงในการช่วยขัดคราบออกได้ โดยเริ่มแรกให้เรานำกระทะมาตั้งบนเตา ใส่น้ำมันเล็กน้อยแล้วรอจนน้ำมันร้อน จึงค่อยใส่เกลือแกงลงไป 2 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเกลือละล า ยเป็นคราบเหนียวๆ จากนั้นค่อยปิดไฟแล้วรอจนกระทะเย็นตัวลง และใช้ฟองน้ำมาขัดคราบดำออกได้เลย คราบจะหลุดได้ง่ายขึ้น

2 โรยลงบนเขียง ขัดคราบบนเขียง กำจัดเ ชื้ อโ ร ค สิ่งสกปรก

เขียงที่เราใช้หั่นวัตถุดิบต่างๆอาจกลายเป็นแหล่งสะส มเ ชื้ อโ ร ค หากเราล้างทำความสะอาดไม่ดี ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาดมาจุ่มลงในเกลือ แล้วนำไปขัดวนๆลงบนเขียงให้ทั่ว เมื่อขัดจนสะอาดดีแล้วจึงค่อยใช้น้ำร้อนล้างเขียงอีกที เท่านี้ก็ช่วยกำจัดเ ชื้ อโ ร ค และลดกลิ่นเหม็นบนเขียงได้ด้วย

3 โรยในห้องน้ำ ขัดคราบสกปรกบริเวณพื้นห้องน้ำ

พื้นกระเบื้องในห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมเ ชื้ อโ ร คชั้นดี มักจะมีคราบสิ่งสกปรกฝั งแน่น ให้เราใช้เกลือ 1 ส่วนผสมกับน้ำส้มสายชู 4 ส่วน เทราดลงบนคราบสกปรกทิ้งไว้สักพักแล้วใช้แปรงขัดคราบเหล่านั้นออก ตามด้วยล้างน้ำสะอาดอีกที

4 โรยใส่ผ้าเช็ดตัว ขจัดคราบเ ชื้ อราบนผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัวหลังจากใช้เสร็จ หากเราไม่ได้ตากในที่อากาศถ่ายเท ความชื้นในผ้าเช็ดตัวอาจทำให้เกิดเ ชื้ อราได้ ฉะนั้นหากเกิดคราบเ ชื้ อราขึ้นบนผ้า ให้นำเกลือมาผสมกับน้ำมะนาวจนเป็นลักษณะเนื้อค รี มข้น ป้ายลงบนคราบเ ชื้ อ ร าบนผ้า นำผ้าไปตากแดดรอจนแห้งสนิทแล้วค่อยเอาไปซักตามปกติ และผึ่งแดดให้แห้งอีกรอบ เท่านี้ผ้าเช็ดตัวก็สะอาดไร้คราบเ ชื้ อราแล้วล่ะ

5 โรยใส่เครื่องเงิน ขัดคราบสนิมออกจากเครื่องเงิน

คราบเปื้อนสนิมบนเครื่องเงิน ให้เราใช้เกลือผสมกับครีมออฟทาทาร์ และน้ำอีกเล็กน้อย เมื่อผสมทุกอย่างเข้ากันจนเป็นเนื้อครีม จากนั้นป้ายตรงคราบสนิทบนเครื่องเงินให้ทั่วได้เลย แล้วนำไปตากแดดรอให้แห้งสนิท จึงค่อยนำมาขัดและล้างให้สะอาดอีกรอบ

6 โรยใส่ภาชนะ ขัดทองแดงให้กลับมาเงาวาว

วัสดุอุปกรณ์ที่ทำมาจากทองแดง ไม่ว่าจะเป็นหม้อ กระทะ ก็สามารถขัดความหมองออกไปได้ โดยใช้น้ำร้อน ผสมกับน้ำส้มสายชู และเกลือ 3 ช้อนโต๊ะ ผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้วเทใส่ลงในขวดสเปรย์ จากนั้นฉี ดพ่ นลงบนวัสดุทองแดง แล้วขัดคราบออกได้เลย ทองแดงก็จะมีความเงาวาวขึ้น

7 โรยใส่ตู้เย็น เช็ดคราบสกปรกในตู้เย็น ขจัดกลิ่นเหม็น

ตู้เย็นที่มีกลิ่นอาหารคละคลุ้งตีกันไปหมด เปิดตู้เย็นมาทีไรกลิ่นตีจมูกทุกที ให้ให้ใช้เกลือผสมกับโซดา แล้วนำผ้ามาจุ่มส่วนผสมไปเช็ดตามชั้นวางของตู้เย็นให้ทั่ว จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออก อีกทั้งยังช่วยลดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นได้ด้วย

8 โรยใส่เสื้อผ้า ป้องกันผ้าสีตก ไปโดนตัวอื่นๆ

ผ้าสีที่เราเพิ่งได้มาใหม่ๆ หากไม่อย ากให้สีตกไปโดนผ้าตัวอื่นๆ ให้เรานำเกลือและน้ำส้มสายชู อย่างละ ½ ถ้วยตวงมาผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผ้าสีมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง หากน้ำยังเปลี่ยนสีก็ให้เราแช่ด้วยน้ำส่วนผสมเดิมอีกรอบ แช่วนไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำที่เราใช้แช่ผ้าจะไม่เปลี่ยนสี แต่แนะนำให้ใช้กับผ้าที่มีสีเดียวนะ

9 โรยใส่เตาอบ ทำความสะอาดตะแกรงเตาอบ

ตะแกรงเตาอบที่มีคราบสกปรกหลังจากทำอาหารเสร็จ ให้เรานำตะแกรงไปแช่ในน้ำอุ่นผสมกับน้ำย าล้างจาน ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วค่อยนำขึ้นมาขัดคราบออก แบบนี้จะช่วยทำให้คราบหลุดออกได้ง่าย ส่วนด้านในเตาอบให้เราใช้กระดาษฟอยล์หุ้มแผงวงจรที่ไม่ควรโดนน้ำไว้ก่อน จากนั้นค่อยเริ่มทำความสะอาดคราบเลอะเศษอาหาร โดยใช้เกลือป่นผสมกับน้ำอย่างละ ¼ ถ้วยตวง แล้วเพิ่มด้วยเบกกิ้งโซดา ¾ ถ้วยตวง เมื่อผสมทุกอย่างเข้ากันดีแล้วให้เราป้ายส่วนผสมนี้ลงบนคราบด้านในเตาอบ ทิ้งไว้ข้ามคืนแล้วค่อยมาเช็ดคราบออก

เกลือเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายทั่วไป ซึ่งห้องครัวทุกบ้านน่าจะมีติดไว้อยู่แล้วเพื่อไว้ใช้ในการปรุงอาหาร แต่กลับมีน้อยคนมากที่ตะรู้เรื่องนี้ เพราะคนทั่วไปมองเกลือเป็นแค่เพียงเครื่องปรุงรสเท่านั้น แต่จริงๆแล้วเกลือไม่ได้มีประโยชน์แค่นั้น เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานบ้านได้หลายอย่าง จัดการกับปัญหาจุกจิกได้โดยที่เราไม่ต้องเ สี ยเ งิ นซื้ ออุปกรณ์แ พ งๆมาทำความสะอาดเลย