“คนลักษณะนี้” “ไม่ควรลาออกจากงานมาทำธุรกิจส่วนตัว”

“คนลักษณะนี้” “ไม่ควรลาออกจากงานมาทำธุรกิจส่วนตัว”

ชีวิตการเป็นลูกจ้างคนอื่นถึงจะเป็นเรื่องน่าเบื่อ น่าเหนื่อยใจแค่ไหน ก็ไม่อยากให้รีบร้อนลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ความคิดที่อยากมีธุรกิจส่วนตัวไม่ใช่เรื่องผิด การหาความก้าวหน้าให้ชีวิตตัวเองเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณควรคิดให้รอบคอบก่อน

เหมือนที่คนพูดว่า ยังว่ายน้ำไม่เป็น อย่าเพิ่งรีบกระโดดลงสระ เดี๋ยวนี้เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดีนัก หลายคนเริ่มใช้จ่ ายกันน้อยลง เก็บเงินกันมากขึ้น ทำให้มีจำนวนคนข า ยมากกว่าคนซื้ อ การแข่งขันก็สูงขึ้นตามไปด้วย หากเราสู้คนอื่นไม่ได้เ งิ นทุนที่เราลงไปก็อาจจมหายไปเลย

การทำธุรกิจส่วนตัวไม่ใช่เรื่องง่าย หากจะทำให้ประสบความสำเร็จยิ่งย ากเข้าไปใหญ่ มีเรื่องให้ต้องคิด ต้องพัฒนา ต้องแก้ไขตลอดเวลา และการเป็นเจ้าของกิจการต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก ไม่ใช่แค่ทำงานให้มันผ่านๆไป

ตอนที่เป็นลูกจ้างเราอาจจะต้องแข่งผลงานกับเพื่อนร่วมงานแ ย่ๆบางคน แต่พอลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว เราต้องแข่งขันธุรกิจกับคนมากมาย แข่งทั้งต้นทุน เวลา สิ น ค้ า อีกทั้งยังต้องคุมลูกน้องให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มันก็เหมือนกับการว่ายน้ำ หากคุณยังว่ายน้ำเองไม่เก่ง แล้วคุณจะไปสอนคนอื่นว่ายน้ำได้อย่างไร เมื่อตอนที่คุณเป็นลูกจ้างคุณยังทำงานได้ไม่ดี เป็นพนักงานที่ดีของบริษัทไม่ได้ แล้วการที่คุณมาเป็นเจ้าของกิจการ คุณจะเทรนงานลูกน้องให้ดีได้อย่างไร

เกิดมาในครอบครัวค้ าข า ย แต่ยังข า ยของไม่เป็น บางคนข า ยของทั้งชีวิตยังตอบไม่ได้เลยว่า เป้าหมายของธุรกิจคืออะไร จะลาออกมาเปิดกิจการ แต่คิดแค่จะข า ยของไปวันๆแบบนี้จะก้าวห น้ าได้อย่างไร

คนที่จะขี่บิ๊กไบท์ได้มันก็ต้องเริ่มมาจากการปั่นจั ก ร ย า นก่อน เมื่อวันหนึ่งที่คุณเก่งในสายงาน มีความรับผิดชอบจนประสบความสำเร็จในที่ทำงาน ถึงวันนั้นคุณจะได้คำตอบว่า คุณพร้อมที่จะออกไปสร้างธุรกิจแล้วหรือยัง

อย่าคิดลาออกเพียงแค่ว่า เบื่อกับงานที่ทำ เบื่อเจ้านาย เบื่อเพื่อนร่วมงานไม่อยากเป็นลูกจ้างใครแล้ว หากคิดแค่นี้แล้วลาออกไปทำธุรกิจคงไม่ใช่เรื่องดีนัก

คนที่มีธุรกิจจนประสบความสำเร็จหลายคน เขามักจะเริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้างก่อนทั้งนั้น ทั้งเป็นเด็กเสริ์ฟ เช็ดโต๊ะ ล้างจาน หากทำแค่นี้ยังไม่มีความรับผิดชอบ ยังไม่สามารถทำให้สะอาดเป็นระเบียบได้ ก็ไม่สามารถเป็นเจ้าของร้ า นอ า ห า รที่ดีได้หรอก

งานเล็กๆจากการเป็นลูกจ้างนี่แหละ ที่จะช่วยสะสมประสบการณ์ให้กับเรา ทำหน้าที่ที่ทำอยู่ให้เต็มที่ และวันหนึ่งที่เราโตขึ้น พร้อมด้วยความรู้และประสบการณ์ ค่อยขยับขยายเป็นการทำธุรกิจของตัวเอง

ขอขอบคุณ N a r i n y a K i g w a n n e e