(เดินทางต่างจังหวัดควรรู้ 9 สัญญาณไฟ จากสิบล้อ เพื่อตัวเองและคนในรถของเรา

(เดินทางต่างจังหวัดควรรู้ 9 สัญญาณไฟ จากสิบล้อ เพื่อตัวเองและคนในรถของเรา

ใครที่เที่ยวต่างจังหวัดบ่อยๆก็จะชินกับการเจอรถบรรทุก รถสิบล้อ เยอะมากๆบนท้องถนน ยิ่งช่วงกลางคืนยิ่งเจอบ่อย ดังนั้นวันนี้เราเลยมีบทความดีๆมางากกัน เกี่ยวกับสัญญาณไฟของพี่ๆรถสิบล้อ เหมาะสำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนนอยู่ประจำ หรือคนที่กำลังเดินทางออกต่างจังหวัดเพื่อกลับบ้านหาครอบครัว ไปทำงาน ไปเที่ยว ควรจะจำเป็นต้องรู้สัญญาณไปเตือนเหล่านี้จากรถบรรทุกผู้ร่วมถนนหนทาง จะได้เข้าใจกัน และเราจะได้รู้สัญญาณเตื อ นที่รถบรรทุกต้องการจะสื่อถึงเราด้วย เพื่อความปล อ ดภั ยต่อตัวเรา รวมถึงเพื่อนร่วมทาง

1 สัญญาณการขอทางระหว่างที่คุณขับรถบนถนน แล้วเห็นรถบรรทุกวิ่งต่อกันมาเป็นแถว จู่ๆรถบรรทุกคันหัวแถว แฉลบหัวรถออกมาพร้อมกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง นั้นหมายความว่าเขากำลังขอทางอยู่ เมื่อเราพร้อมจะให้ทางก็เปิดไฟสูงกระพริบตอบกลับไป 1 ครั้ง

2 สัญญาณการให้ทางเมื่อเราขับรถวิ่งตามหลังรถบรรทุก แล้วคิดว่ารถบรรทุกขับช้า เราต้องการจะแซง ถ้าเห็นว่ารถบรรทุกคันด้านหน้าเปิดไฟเลี้ยวซ้ายทั้งที่ไม่มีแยก นั้นหมายถึงว่า ข้างหน้าปลอดภัย ไม่มีรถสวนมา ให้เราแซงขวาออกไปได้

3 สัญญาณห้ามแซงเมื่อเรากำลังจะแซงรถบรรทุก แล้วรถบรรทุกคันข้างหน้าเราเปิดไฟเลี้ยวขวา นั้นหมายความว่า ห้ามแซงเพราะด้านหน้าอาจจะมีโค้งหรือมีรถสวนมา ซึ่งจะเป็นอันตรายได้ถ้าหากเราแซงขึ้นไปตอนนี้ แต่ถ้าเกิดรถบรรทุกคันด้านหน้าเห็นว่าทางปลอดภัยแล้ว เขาก็จะเปิดไฟเลี้ยวซ้าย เพื่อให้เราแซงขวาขึ้นไปได้

4 สัญญาณการระวังถ้ารถบรรทุกข้างหน้าเปิดไฟเลี้ยวซ้ายที ขวาที สลับกันไปมาอย่างนี้ นั้นเขาอาจส่งสัญญาณหมายถึงว่า ให้เราระวัง เนื่องจากเขากำลังจะเบรก ซึ่งข้างหน้าอาจจะมีอุบัติเหตุ หรือการตั้งด่าน ให้เราชะลอความเร็ว อย่าเพิ่งแซงขึ้นไป

5 เช็คเหตุจากเพื่อนร่วมถนนถ้าหากรถบรรทุกที่วิ่งสวนมาเปิดไฟสูงกระพริบ 1 ครั้ง นั้นอาจหมายความได้ 2 กรณีคือ เตือนรถที่วิ่งสวนมา หรือถามว่า ทางที่เราขับผ่านมามีด่านหรืออุบัติเหตุหรือไม่ ถ้าหากทุกอย่างปกติดี ให้ตอบเขากลับไปด้วยการกระพริบไฟหน้า 1 ครั้ง แต่ว่าถ้าทางที่เราขับผ่านมามีด่านหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้น ให้เราปิดไฟหน้า และเปิดขึ้นอีกครั้ง เพื่อเป็นการเตือน

6 สัญญาณเตือนว่าข้างหน้ามีเหตุในกรณีที่เราวิ่งสวนทางกับรถบรรทุก แล้วเขาส่งสัญญาณไฟด้วยการดับไฟหน้า และเปิดขึ้น แบบนี้เขาอาจกำลังเตือนว่า ทางข้างหน้าที่เรากำลังขับไปมีการตั้งด่าน หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ให้เราชะลอความเร็ว เช็คตัวเองให้เรียบร้อยว่าขาดเข็มขัดหรือยัง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับเหตุข้างหน้า

7 เตือนว่าข้างหน้ามีด่านถ้ารถบรรทุกที่วิ่งสวนมา จู่ๆเขาก็กระพริบไฟหน้าแล้วเปิดไฟเลี้ยวมาทางเรา นั้นแสดงว่า ทางข้างหน้าที่เราจะวิ่งไปมีด่านตรวจ ให้เราชะลอความเร็ว เพราะถ้าเราขับเร็วอาจเบรกไม่ทันจนเกิดอุบัติเหตุได้

8 สัญญาณขอทาง ต้องการจะขับตรงไปเมื่อเราขับรถต่อท้ายรถบรรทุกที่ติดอยู่ตรงสัญญาณไฟจราจรทางแยก หากรถบรรทุกคันข้างหน้าเราเปิดไฟฉุกเฉิน นั้นหมายถึงว่า เขากำลังจะขับตรงไป ไม่ได้จะเลี้ยวขวา หรือซ้าย คันหลังสามารถขับตรงตามได้เลย

9 ช่วยส่องไฟให้เห็นทางชัดขึ้นในกรณีที่เราขับรถในตอนกลางคืน ทางมืด เห็นทัศนวิสัยไม่ค่อยชัด เมื่อเราจะเร่งเครื่องแซงรถบรรทุกคันข้างหน้ารถบรรทุก เขาจะช่วยเปิดไฟสูงให้ เพื่อเป็นการส่องทางข้างหน้าให้ชัดขึ้น เราจะได้เห็นทัศนวิสัยที่สว่างและดีขึ้น เมื่อเราเจอคนขับรถบรรทุกน่ารักแบบนี้ ก็อาจจะบีบแตรสั้นๆเพื่อเป็นการขอบคุณหลังจากเราแซงพ้นแล้ว ซึ่งทางรถบรรทุกก็อาจตอบกลับด้วยการบีบแตรสั้นๆเหมือนกัน

การขับรถบนท้องถนนเราควรจะเคารพกฎจราจร และเคารพเพื่อนร่วมถนนหนทางทุกคัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุโดยสัญญาณเตือนจากรถบรรทุกเหล่านี้เป็นความรู้ใหม่ๆที่ต้องมีติดตัวไว้ เวลาที่เราเดินทางใช้ถนนจะได้สื่อส า รกันเข้าใจ ปลอดภัยทั้งคนขับและเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech