ถึงเรียนจบมาสูง แต่ยังขอพ่อแม่ ยังเลี้ยงตัวเองไม่ได้ ก็เปล่าประโยชน์

ถึงเรียนจบมาสูง แต่ยังขอพ่อแม่ ยังเลี้ยงตัวเองไม่ได้ ก็เปล่าประโยชน์

ข้อคิดเตือนใจดีๆสำหรับการใช้ชีวิต ถึงจะเรียนจบสูงก็มิได้แปลว่าจะเลี้ยงตนเองได้ บางคนเรียนจบมาก็ได้ทำงานไม่ตรงสาย จึงมักเจอคำถามที่ว่า “จะเรียนไปทำไม สุดท้ายก็ได้ทำงานที่ไม่ตรงสาย อาชีพอะไรก็ไม่รู้ไม่เห็นจะเคยรู้จัก เงินเดือนก็ไม่ได้มากมายอะไร”

เมื่อเราเจอปัญหาเหล่านี้ บางทีมันก็ทำให้เราคิดว่า “เรามีทางเลือกอยู่แค่ไม่กี่ทาง ไม่ได้มีตัวเลือกมากมายในชีวิต” แต่อย ากจะให้ทุกคนได้ล อ งเปลี่ยนความคิดเป็น “ฉันทำงานอะไรก็ได้ ที่สามารถเลี้ ย งชีพได้ แม้ว่างานนั้นจะไม่ตรงสายก็ตาม” ถ้าเราคิดอย่างงี้ได้ ก็ช่วยทำให้เราสบายใจขึ้นเยอะ อย่างน้อยเราก็ยังมีงานทำ หารายได้มาเลี้ยงชีพตนเองได้ โดยไม่เดือดร้อนใคร ชีวิตจริงบางทีมันก็ไม่ได้ตรงตามแบบแผนที่เราคิดไว้หมดหรอก

ความจริงของชีวิตที่อย ากให้ทุกคนเข้าใจ คือ

1 มนุษย์เราล้วนมีความสามารถในตนเอง
คนแต่ละคนไม่มีใครเหมือนกัน ไม่ว่าจะหน้าตา ผิวพรรณ ความคิด ความชอบ เห็นมั้ยว่าไม่มีใครหรอกที่เกิดมาแล้วจะเหมือนกันไปหมดทุกอย่าง ความสามารถของคนก็เช่นกัน มีความต่างกันไป เราไม่จำเป็นที่ต้องเก่งแบบเดียวกันหมด

2 ในตัวคนคนเดียวก็อาจมีความสามารถที่หลากหลาย
ในคนคนเดียวก็อาจมีความเก่ง แล้วก็ความสามารถที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น เป็นหมอ แต่ก็เล่นดนตรีเก่งเป็นศิลปิน แต่ก็คิดคำนวณเก่ง เรามักจะมีความชอบที่หลากหลาย หากเราชอบก็แค่ฝึกฝน หาความรู้เพิ่มเติม ความรู้ไม่เคยสู ญเปล่า มันสามารถพัฒนามาเป็นความสามารถและความเก่งได้เมื่อเราฝึกฝนเป็นประจำ

3 เราควรมีทางเลือกให้กับชีวิตไว้หลายทาง หรือก็คือ ควรมีแผนสำรอง
บางทีสิ่งที่เราต้องการก็ไม่ได้เป็นดั่งที่ใจเราหวังทุกอย่าง ฉะนั้นอย่าปิดกั้นตนเอง ล อ งทำอะไรหลายๆอย่างแม้ว่าเราไม่ชอบ แต่เราก็ยังได้เรียนรู้ และได้ประสบการณ์ อย่าเช่น เราอย ากจะทำงานทีนี่ ตำแหน่งนี้ แต่ว่าเรายังสอบเข้าไม่ได้หรือยังไม่มีตำแหน่งว่าง ก็อย่าเพิ่งท้อใจ ในระหว่างนั้นเราอาจจะหาอย่างอื่นทำเป็นอาชีพไปก่อน เพื่อรอเวลาและโอกาสที่เหมาะสม เพราะบางทีความฝันมันก็ไม่ได้ดั่งใจเราในทันที

4 สิ่งที่เราเก่งหรือเราถนัด ไม่จำเป็นต้องออกมาในรูปแบบวิชาชีพ
ถ้าหากเราไม่ได้เรียนเก่งพอที่จะเป็นแพทย์ พย าบาล หรือวิศวกร ก็ไม่เป็นไร บางทีเราอาจไม่ได้ถนัดในการเรียนด้านนี้ แต่ให้เราหาสิ่งที่เราชอบ สนใจและอยากจะเอาจริงเอาจังกับมันจริงๆอาทิเช่น การทำอ าห า ร การเส ริ มส วย หรือการออกแบบต่างๆความถนัดของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน หาตัวเองให้เจอ แล้วคุณจะพบว่าความถนัดเหล่านี้แหละ สามารถเปลี่ยนเป็นธุรกิจได้

5 ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะวิ่งตามหาสิ่งที่ ใช่
เป็นธรรมดาที่เราจะวิ่งตามหาสิ่งที่ ใช่ สำหรับเราจริงๆค่อยๆเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ถึงวันนี้เราจะยังไม่เก่งอะไร แต่ถ้าไม่หยุดที่จะเรียนรู้ สักวันความรู้และประสบการณ์ที่สะสมมาจะทำให้คุณเป็นคนที่เก่ง และเจอสิ่งที่ใช่สำหรับคุณเข้าสักวัน

6 สิ่งที่เรียนมาคือการ หล่ อหล อ ม
ความรู้จากหลากหลายวิชาในห้องเรียน และนอกห้องเรียน มักจะสอนอะไรเรามากมาย อาจจะไม่ได้สอนทางตรง แต่มันทำให้เราค่อยๆซึมซับข้อดีแต่ละอย่าง เช่น สอนให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบ รวมถึงการเข้าสังคมด้วย

7 ความรู้ไม่ได้หาได้แค่ใน รั้วโรงเรียน
ต่อให้เรียนกับครูที่เก่งเพียงใด แต่ขอบเขตความรู้ที่ได้ก็แค่วิชาความรู้ในรั้วโรงเรียน โลกของผู้ใหญ่ในชีวิตจริง ยังมีอะไรให้เราออกไปศึกษาอีกมาก ได้ล อ งผิด ล อ งถูก ถึงแม้บางอย่างจะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ว่าก็ยังได้ประสบการณ์ ความรู้นอกรั้วโรงเรียนจึงมักมาจากการที่เราได้ล อ งทำจริง เรียนรู้ของจริง ซึ่งก็ต้องแลกมาด้วยความเหนื่อย ความขยัน และก็ความอดทน แต่สิ่งที่ได้กลับมานั้น ไม่ใช่ว่าใครจะหาซื้ อได้

หลังจากเรียนจบมันจะเป็นการเริ่มใช้ชีวิตจริงบนโลกภายนอก ควรรู้ตัวอยู่เสมอว่าตนเองกำลังทำอะไร ปรับตัวให้ได้กับทุกสถานการณ์ที่เข้ามา แม้ว่าจะล้มบ้างแต่ก็จะต้องลุกให้ได้ โลกมันมีหลายด้าน อย่ามองอะไรแค่เพียงด้านเดียว แล้วชีวิตจะเดินต่อไปได้

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling