8 เทคนิคผ่อนบ้านจากผู้รู้ ทำให้ผ่อนหมดไว และได้เงินคืน

8 เทคนิคผ่อนบ้านจากผู้รู้ ทำให้ผ่อนหมดไว และได้เงินคืน

การกู้ผ่อนบ้านเป็นภาระหนี้ก้อนใหญ่ บางคนต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะผ่อนหมด นับว่าเป็นภาระผูกพันที่นานมากเลยทีเดียว แต่ถ้าได้ลองคิดดูดีๆแล้ว เงินต้นคงไม่เท่าไหร่ แต่ว่าดอกเบี้ยที่ตามมานี่สิ บานจนน่าตกใจ ด้วยเหตุนี้เพื่อการปลดหนี้บ้านให้ไวที่สุด มาดูกันดีกว่าว่ามีเทคนิคอย่างไรบ้าง

1 ผ่อนทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรขาด
หากเรายังไม่มีเงินก้อนโตมาโปะบ้าน ก็ควรจะผ่อนจ่ายทุกเดือนอย่าให้ขาด เพราะเหตุว่ายิ่งเราเป็นหนี้ธนาคารนานเท่าใด ดอกเบี้ยก็จะมากขึ้นตามเท่านั้น หากวันไหนที่เราหาเงินก้อนได้ก็ค่อยรีบนำมาจ่ายค่าบ้าน จะช่วยให้ดอกเบี้ยไม่บาน ผ่อนบ้านหมดได้โดยเร็ว

2 ผ่อนบ้านเกินค่างวด ยิ่งทำได้ทุกงวดยิ่งดี
เงินค่างวดในแต่ละเดือนที่เราผ่อนจะเป็น เงินต้น+ดอกเบี้ย ซึ่งตอนเราไปทำสัญญากู้กับทางธนาคาร เขาจะแจ้งเราแต่แรกแล้วว่า การผ่อนชำระคิดเป็นเงินเท่าไหร่ต่อเดือน ด้วยเหตุดังกล่าวหากคุณผ่อนเกินที่ธนาคารได้กำหนดไว้ตั้งแต่แรก เงินที่เกินมาจะไปตัดเงินต้นเดิม ทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลง ทีนี้ก็จะมีผลให้คุณผ่อนบ้านหมดได้ไวขึ้น ซึ่งยกตัวอย่างง่ายๆก็เช่น คุณมีค่างวดที่จะต้องจ่ายค่าบ้านทุกเดือน 10000 บาท คุณอาจจะผ่อนเกินเป็น15000 – 20000 บาทต่อเดือน ถ้าทำอย่างงี้ได้ทุกเดือนก็จะช่วยย่นระยะเวลาสำหรับการเป็นหนี้ให้สั้นลงผ่อนบ้านหมดได้ไวขึ้น

3 จ่ายค่างวดเพิ่มปีละครั้ง
แนวทางนี้ก็คล้ายกับการจ่ายค่างวดเพิ่มทุกๆงวด แต่ว่าต่างกันตรงที่เป็นการจ่ายเพิ่มขึ้นมาอีก 1 งวดต่อปีจากเดิมที่ผ่อนจ่าย 12 ครั้งต่อปี กลายเป็น 13 ครั้งต่อปี ถึงแม้ว่าเงินที่เราจ่ายเพิ่มไปจะมิได้เป็นเงินก้อนโตแต่ก็ช่วยลดเงินต้นลงไปได้บ้าง

4 อย่าลืมเช็คสิทธิประโยชน์ต่างๆเพื่อได้โปรที่ถูกใจ
ลองเช็คสิทธิประโยชน์กับทางบริษัทที่คุณทำงานอยู่ดู เพื่อมีข้อเสนอพิเศษจากทางธนาคารให้กับทางพนักงาน หรือถ้าคุณทำอาชีพเกี่ยวกับแพทย์ พยาบาล ข้าราชการ ก็อาจมีดีลพิเศษของธนาคารอยู่ ลองสอบถามกับธนาคารให้ละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจ

สิทธิเหล่านี้อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย ที่บางคนมองข้ามไป แต่อย่าลืมว่าการกู้ผ่อนบ้านเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ถ้าหากเราได้เจอโปรดีๆสิทธิพิเศษต่างๆบางทีเราอาจได้ส่วนลดเป็นแสน ย่นระยะเวลาสำหรับการผ่อนบ้านได้เป็นปีเลยนะ

5 ติดตามข่าวสาร แล้วก็โปรโมชั่นเสมอ
ทางธนาคารมักจะมีโปรโมชั่นสินเชื่อเพื่อการผ่อนบ้านออกมาให้เราคอยติดตาม ซึ่งนั้นก็แล้วแต่ช่วงเวลา ว่าทางธนาคารจะออกโปรอะไร อาทิเช่น โปรลดดอกเบี้ย 3 ปี หรืออาจจะเป็น โปรยืดระยะเวลาผ่อน ซึ่งต้องคอยติดตามข่าวสาร หากเจอโปรที่สนใจจะได้รีบติดต่อกับธนาคาร อย่างนี้จะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆช่วยลดภาระการเงินไปได้บ้าง

6 หากมีเงินก้อนต้องรีบโปะบ้าน
หากคุณเป็นพนักงานประจำแล้วมีเงินโบนัสออกทุกปี ถ้าอยากที่จะให้หนี้หมดไว หมดภาระทางด้านการเงินเร็วๆบางทีอาจจำเป็นต้องกัดฟันยอมเอาเงินก้อนนั้นมาโปะบ้าน เพื่อที่เงินต้นจะได้ลดลง แล้วดอกเบี้ยก็จะต่ำลงตามไปด้วย

7 รีบโปะบ้านในช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำ
ในช่วง 3 ปีแรกของการผ่อนบ้าน ธนาคารมักจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำตามเงื่อนไขและโปรโมชั่นถ้าในช่วง 3 ปีแรกคุณรีบโปะเงินค่าบ้านเพิ่ม จะมีผลให้เงินต้นลดลงไปมากทีเดียว อีกทั้งดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็จะลดลงไปด้วย ซึ่งการโปะค่าบ้านในแต่ละเดือนอาจจะมากขึ้นตามกำลังที่เราจ่ายไหว เดือนไหนมีมากก็จ่ายมาก พย าย ามโปะให้ได้มากที่สุดในช่วงแรก เพื่อในวันที่ปรับอัตราค่าดอกเบี้ยขึ้นจะได้ไม่ลำบาก

8 พย าย ามอย่าสร้างหนี้สินเพิ่ม
แค่การผ่อนบ้านก็เป็นภาระทางด้านการเงินที่หนักแล้ว อย่าสร้างหนี้เพิ่มให้เป็นภาระหนักเลย ไม่อย่างนั้นหนี้จะยิ่งทับซ้อน จนตัวคุณเองจ่ายไม่ไหว ของที่ฟุ่มเฟือย ไม่มีความจำเป็นงดได้ก็ควรจะงด ถ้าเกิดอยากได้จริงๆก็แนะนำให้ใช้จ่ายเป็นเงินสด จะได้ไม่มีภาระผ่อนหนี้ที่หนักเกินไป

ความใฝ่ฝันของใครหลายคนก็คงจะหนีไม่พ้น การอยากมีบ้านดีๆสักหลังเป็นของตนเอง ซึ่งบางคนอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องยาก แต่หากคุณมีการวางแผนทางด้านการเงินที่ดี ดูสภาพคล่องทางการเงินอย่างถี่ถ้วนจนมั่นใจว่าสามารถผ่อนชำระได้ตรงเวลา ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะมีบ้านเป็นของตนเองสักหลัง