วิธีสมัครบัตรเครดิตใบแรก ง่ายกว่าที่คิด

วิธีสมัครบัตรเครดิตใบแรก ง่ายกว่าที่คิด

เรามักเห็นญาติผู้ใหญ่ในครอบครัวใช้บัตรเครดิตกันตั้งแต่เด็กๆ มีคนรูดจ่ายค่าอาหารเลี้ยงเรา มีคนพาเราไปเที่ยว แล้วชำระค่าใช่จ่ายผ่านบัตรเครดิต ซึ่งสะดวกมากๆ ไม่ต้องพกเงินสดไปเยอะๆ พอโตมาก็มักจะเห็นเพื่อนที่มีฐานะรูดซื้อกระเป๋ารูดซื้อรองเท้าแพงๆมากมาย พอตัดภาพมาที่เรา ซึ่งไม่ได้มีฐานะอะไร แต่ก็ทำงานพอมีเงินเดือน อยากมีบัตรเครดิตกับเขาบ้าง มันจะเป็นไปได้มั้ย วันนี้เราเลยมีข้อมูลดีๆมาแนะนำเพื่อนๆกัน ว่าก่อนที่ทุกคนจะทำบัตรเครดิตใบแรกให้กับตัวเองควรจะทราบก่อนว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ต้องดูอะไร มีข้อร ะ วั งอย่างไร ใช้แบบไหนถึงเกิดประโยชน์สู งสุ ด

1 สำรวจตนเองก่อนสมัครบัตรเครดิต มีเงินเดือนเท่ าไ ห ร่ แล้วมีห นี้สินที่จะต้องชำร ะแต่ละเดือนมากน้อยแค่ไหน

1.1 ฐานเ งิ นเดือนที่ได้รับแต่ละเดือน

คุณจะสามารถสมัครบัตรเครดิตได้ก็ต่อเมื่อ มีฐานเ งิ นเดือนขั้นต่ำอยู่ที่ 15,000 บาท และเ งิ นเดือนที่ได้นี้จะต้องเป็นรายได้ประจำ

1.2 ร ะ ย ะเวลาในการเข้าทำงาน

นอกจากฐานเ งิ นเดือนแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ร ะ ย ะเวลาที่คุณเข้าทำงาน คุณจะต้องทำงานมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน เนื่องจากเงื่อนไขการยื่นสมัครบั ต รเครดิตจะต้องยื่นสลิปเ งิ นเดือน รวมทั้ง Statement

1.3 ประวัติการผิดนัด

คุณจะต้องไม่มีประวัติการผิดนัดชำร ะ ห นี้มาก่อน

2 สำรวจเงื่อนไขของบัตรเครดิต

แต่ละธนาคารก็มีข้อกำหนดเงื่อนไขในการสมัครบัตรเครดิตที่แตกต่างกันออกไป เช่น ผู้สมัครบั ต รเครดิตควรต้องมีฐานเ งิ นเดือนเท่าไ ห ร่ อ ายุของงานที่ทำ และยังมีข้อมูลสำคัญอื่นๆที่ผู้สมัครควรทราบรายละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจ มีดังนี้

2.1 ค่ าธรรมเนียม

บัตรที่เราต้องการสมัครมีค่ าธรรมเนียมหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ค่ าธรรมเนียมแรกเข้า ค่ าธรรมเนียมการใช้บัตรหรือค่ าธรรมเนียมรายปี บางบัตรอาจมีเงื่อนไขว่า ต้องใช้ขั้นต่ำเท่าไ ห ร่ ถึงจะได้ยกเว้นค่ าธรรมเนียม โดยเหตุนี้ควรจะสอบถามรายละเอียดให้ครบถ้วน

2.2 วันที่สำคัญบนบัตร

บนบั ต รเครดิตจะมีวันที่สำคัญอยู่ 2 วัน คือ วันสรุปยอดบัญชี และวันชำร ะเ งิ น

วันสรุปยอดบัญชีคือ วันที่จะสรุปค่าใช้จ่ ายทั้งหมดที่เราใช้ไปในแต่ละเดือน

ส่วนวันชำร ะเงินก็คือ วันที่เราต้องจ่ ายเงินนั้นเอง

ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเช่น วันสรุปยอดบัญชีคือ วันที่ 20 ตุลาคม วันชำร ะเ งิ นคือ วันที่ 5 พฤจิกายน ซึ่งค่าใช้จ่ ายนี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 กันยายนไปจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม เป็นยอดที่วนครบ 1 เดือนพอดี จะถูกสรุปยอดค่ าใช้จ่ าย แล้วเราจะต้องไปชำร ะเ งิ นภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน หากเราจ่ายเ งิ นช้าหรือจ่ายแค่ยอดขั้นต่ำ ก็อาจจะต้องเสียดอ กเ บี้ ยด้วย

3 เลือกบัตรที่เหมาะกับตนเอง

โดยทั่วไป บัตรเครดิตแต่ละแบบก็จะให้สิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกัน ทั้งแบบคะแนนสะสม, เครดิตเงินคืน, Gift Voucher หรือแบบสะสมไมล์สายการบินต่างๆซึ่งเราควรเลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตนเอง จะได้ใช้สิทธิได้อย่างคุ้มค่า อย่างเช่น ถ้าเราชอบช้อปปิ้งตามห้าง ก็อาจเลือกบัตรที่ให้โปรโ มชั่ นส่วนลด หรือถ้าใครเดินทางไปท่องเที่ยวบ่อยๆก็อาจเลือกบัตรที่สะสมไมล์หรือมีสิทธิพิเศษต่างๆสำหรับการเดินทาง แต่ทั้งนี้การเลือกสมัครบัตรเครดิตแต่ละแบบ ก็มักจะมีการกำหนดฐานเ งิ นเดือนขั้นต่ำที่แตกต่างกันไป ฉะนั้นควรจะสอบถามทางธนาคารให้ละเอียดก่อน

บัตรเครดิตถ้าเราใช้ด้วยความมีสติ รอบคอบ ไม่เกินตัว ทราบรายละเอียดสิทธิประโยชน์ต่างๆของบัตรที่เราสมัครก็จะช่วยให้เราใช้บัตรได้อย่างคุ้ มค่ า เกิดประโยชน์ที่ดีเลยล่ะ

1 ได้ส่วนล ดค่ าใช้จ่ ายที่เราจะต้องจ่ ายประจำ

ค่ าใช้จ่ า ยที่เราต้องชำระทุกเดือน เช่น ค่ าอินเทอร์เน็ต ค่ าโทรศัพท์ หรือค่ าเติมบัตรรถโดยส า รสาธารณะอย่างBTS หากเราเลือกใช้บัตรเครดิตที่ได้รับเงินคืน ก็จะได้ส่วนลดเล็กๆน้อยๆจากการใช้จ่ ายเหล่านี้ หากนับรวมทั้งปีก็ถือว่าได้เยอะอยู่นะ

2 สะสมแต้ม ได้เงินคืน

บัตรเครดิตจะมีทั้งแบบคะแนนสะสม แลกของ เครดิตเงินคืน อาทิเช่น ทุกๆการใช้จ่าย 25 บาท จะได้รับ 1 แต้ม ทุกๆ1000 แต้มจะใช้แทนเ งิ นส ดได้ 100 บาท เป็นต้น
ซึ่งนี่แหละจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บัตร หากเราจ่ ายสินค้ าผ่านบัตรเพื่อเอาแต้ม แล้วเอาเ งิ นสดไปชำร ะค่ าบัตร แค่นี้เราก็จะได้เ งิ นสดคืน หรือถ้าไม่เอาเ งิ นสด จะเอาแต้มไปแลกข้าวของเครื่องใช้ต่างๆอย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ได้นะ

3 สร้างความน่าเ ชื่ อถื อจากการชำร ะห นี้

หากเรามีบัตรเครดิตเป็นของตนเอง เราก็จะมีข้อมูลประวัติการชำร ะห นี้ ถ้าหากเราชำร ะห นี้ตรงตามกำหนดเวลาเสมอ ประวัติเราก็จะดี ในอนาคตถ้าเราจะกู้เ งิ นมาซื้ อบ้ าน ซื้ อรถ ข้อมูลประวัติของเรานี่แหละ จะช่วยทำให้เรากู้เ งิ นผ่ านได้ง่ายกว่าคนที่ไม่เคยมีข้อมูลประวัติมาก่อน

บั ต รเครดิต จะมีประโยชน์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนใช้บั ต รว่าควบคุ มตัวเองในการใช้เ งิ นได้ดีแค่ไหน วางแผนการเ งิ นหรือเปล่า หากไม่ใช้จ่ ายเกินตัว มีวินัยในการชำร ะค่ าบั ต รได้ตรงเวลา ครบถ้วน ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องห นี้บั ต รเครดิตตามมา อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ต่างๆด้วย