วิธีเก็บน้ำมะนาวน้ำมะขามให้อยู่ได้นานหล ายเดือนมีใช้ตลอ ดโดยต้องซื้ อใหม่

วิธีเก็บน้ำมะนาวน้ำมะขามให้อยู่ได้นานหล ายเดือนมีใช้ตลอ ดโดยต้องซื้ อใหม่

เดี๋ยวนี้มะนาวลูกหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆ และถ้าซื้อมาเก็บไม่ดีแล้วเกิดมะนาวเน่าเสีย ก็เสียดายแย่ วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับในการเก็บน้ำมะนาวเก็บน้ำมะขามให้อยู่ได้หลายเดือนโดยไม่เน่าเสีย มีน้ำมะนาวใช้มีน้ำมะขามใช้ตลอด โดยไม่ต้องกังวลเรื่องราคาจะถูกจะแพง แม้ช่วงไหนมะนาวจะขึ้นราคาหรือแพงเราก็ยังมีน้ำมะนาวที่เราซื้อตอนยังไม่แพง เก็บไว้ใช้ได้นานหลายเดือน

วิธีเก็บน้ำมะนาว ให้มีความส ดใ ห ม่ไว้ใช้ได้อีกนาน

1 แช่มะนาวในช่องแช่แข็ง

นำมะนาวทั้งลู กใส่ลงในถุงพล าส ติ กผูกปากให้สนิท แล้วแช่ในช่องสำหรับแช่แ ข็ ง เมื่อจะนำมาใช้ก็ให้หยิบออกมาวางในอุณหภูมิห้อง รอจนละล ายลูกมะนาวก็จะกลับมานิ่ม เนื้อจะมีความเ ล ะหน่อยแต่ว่าเราสามารถคั้นน้ำมาใช้ได้ปกติ

2 เก็บน้ำมะนาวให้เป็นก้อนน้ำแข็ง

คั้นน้ำมะนาวใส่ลงในถาดทำน้ำแข็ง แช่ในช่องฟรีซรอจนกระทั่งแ ข็ งเป็นก้อน แล้วค่อยย้ายมาเก็บในถุ งซิปล็อค เมื่อเราจะใช้ค่อยหยิบออกมาใช้ทีละก้อนตามที่ต้องการ น้ำมะนาวจะยังความส ดใ ห ม่อยู่ หรือใครจะเอามาทำเครื่องดื่มจากน้ำมะนาวก็ได้ด้วยเหมือนกัน โดยน้ำมะนาวแช่แข็งนี้จะมีอ ายุการเก็บอยู่ที่ราวๆ 3-4 เดือน

3 หั่นหรือฝานมะนาวเก็บในตู้เย็น

นำมะนาวมาผ่ าครึ่งหรือฝานเป็นชิ้นๆใส่ลงในภาชนะหรือถุ งซิปล็อค ซึ่งเราจะห่อมะนาวด้วยแผ่นพ ล าส ติ กก่อนเพื่อป้องกันมะนาวแห้งก็ได้ และหลังจากนั้นก็ค่อยเก็บในตู้เย็น โดยจะมีอ ายุการเก็บอยู่ที่ประมาณ 5-7 วัน

4 คั้นน้ำมะนาวสดเก็บไว้

คั้นน้ำมะนาวใส่ภาชนะหรือขวดแก้วที่มีฝาปิดมิดชิด แช่ไว้ในตู้เย็น เวลาจะหยิบมาใช้งานก็จะง่ายและสะดวก แต่มีอ ายุการเก็บที่ไม่น า นมาก อยู่ได้ประมาณ 4 วัน ร สช า ติความส ดใ ห ม่ก็จะค่อยๆหายไป

วิธีเก็บน้ำมะขามเปียก ให้คงความส ดใหม่ ใช้ได้น านเป็นเดือน

วิธีที่ 1 มะขามเปียกไม่ว่าจะเป็นแบบมีเมล็ด หรือแกะเมล็ดแล้ว ให้นำมาปั้นเป็นก้อนแล้วแยกเป็นชิ้นๆหลังจากนั้นนำไปนึ่งในหวดที่ใช้สำหรับนึ่งข้าวเหนียว โดยนึ่งด้วยน้ำเดื อ ดประมาณ 30 นาที แล้วค่อยยกลงจากเตา

เมื่อยกลงจากเตาแล้วให้เราทิ้งเอาไว้รอจนเย็น ค่อยนำมะขามใส่ลงในขวดโหลที่มีฝาปิดสนิท ซึ่งการเก็บด้วยวิธีนี้จะสามารถเก็บได้นานกว่ามะขามเปียกธรรมดาที่ไม่ผ่านการนึ่ง เนื่องจากความร้ อนจากการนึ่งจะช่วยกำจั ดตัวหนอนที่อยู่ในเมล็ดมะขาม อีกทั้งยังทำให้ร สช าติมะขามเปียกดีขึ้นด้วย เนื้อมะขามมีความฟู ไม่แ ห้ ง มีความหอมน่ารับประทานมากกว่า

วิธีที่ 2 น้ำมะขามเปียก หรือ น้ำส้มมะขาม เป็นวั ต ถุดิ บอย่างหนึ่งที่ช่วยปรุงร สช า ติอ าห ารได้หลากหลายเมนูอยู่คู่ครัวไทยมานาน การจะถนอ มน้ำมะขามเปียกไว้ใช้ได้นานๆก็ทำได้ไม่ย าก แค่นำก้อนมะขามเปียกมาล้างน้ำ แล้วแช่น้ำอุ่นไว้ครู่หนึ่ง เมื่อเนื้อมะขามนุ่มค่อยใช้มือขยำเบาๆจนน้ำมะขามออกมาและนำไปตั้งไฟให้เดื อ ด จากนั้นนำมาตั้งพักไว้จนเย็น แล้วจึงกรองเอาแต่น้ำใส่ในขวดแก้ว แช่ตู้เย็นเก็บไว้ โดยวิธีนี้จะสามารถเก็บน้ำมะขามไว้ใช้ได้นาน 3-6 เดือนเลย

การเก็บน้ำมะนาว และน้ำมะขามด้วยวิธีเหล่านี้มีข้อดีหลายอย่างคือ ไม่ต้องออกไปซื้ อ ให ม่บ่อยๆให้เ สี ยเวลาเวลาจะหยิบมาใช้ก็ง่ายและสะดวก ร สช า ติยังคงความส ดใ ห ม่ หากช่วงไหนมะนาวขึ้นร า ค าก็ไม่ใช่ปัญหาเลยเพราะเราตุนไว้ตั้งแต่ร าค าถู ก เก็บได้นานหลายเดือน ร สช า ติยังคงเดิมด้วย เคล็ดลับดีๆที่เรานำมาฝากวันนี้หากเพื่อนๆชอบใจฝากกดไลท์กดแชร์เป็นกำลังใจให้เพจด้วยจ้า ในคราวต่อไปทางเพจจะนำสาระดีๆอะไรมาบอกกล่าวกัน ฝากเพื่อนเพื่อนที่น่ารักติดตามกันด้วยจ้าขอบคุณจ้า