น้ำมันพืชเก่ากับน้ำอัดลม ประโยชน์ที่แม่บ้านไม่คาดคิด

น้ำมันพืชเก่ากับน้ำอัดลม ประโยชน์ที่แม่บ้านไม่คาดคิด

บ่อยครั้งเวลาทอดอาหารเรามักเทน้ำมันพืชลงท่วม เพราะมันช่วยให้ทอดปลาทอดอาหารได้สุขกทั่วถึง แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือเรามักเหลือน้ำมันใช้แล้วเต็มกระทะซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะเอาน้ำมันนั้นไปทำอะไร ครั้นจะเอาไปทอดต่อก็กลัวว่าการใช้น้ำมันซ้ำก็กลัวไม่ดีต่อสุขภาพ กลัวเป็นนั่นเป็นนี่ก็กลัวกันไปบางคนถึงขั้นว่า เทลงอ่างล้างจาน ซึ่งก็มีปัญหาตามมาก็คือทำให้ท่อระบายน้ำของอ่างล้างจานอุดตันได้ วันนี้เราเลยมีวิธีดีๆมาบอกกันว่าจะเอาน้ำมันเก่าไปทำอะไรได้บ้าง ที่ให้ประโยชน์โดยไม่ต้องทิ้งให้เสียเปล่า

น้ำมันพืชกับน้ำอัดลม

น้ำมันพืช และ น้ำอัดลม มีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานบ้ านงานเรือน งานสวนหรือการจัดการปัญหาจุกจิกต่างๆไม่ต้องพึ่งน้ำย าเ ค มีแ ร งๆเพราะน้ำมันพืชและน้ำอัดลมสามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ ปล อ ดภั ยแล้วก็ประห ยั ดกว่าเยอะ

1 ทดแทนน้ำมั นตะเกียง

ถ้าหากคุณจะจุดไฟในตะเกียง เพื่อให้แสงสว่างในย ามค่ำคืน แต่ไม่มีน้ำมั นตะเกียงก็ไม่เป็นไร เพราะว่าน้ำมั นที่คุณใช้ทำอาหารนั้นสามารถนำมาใช้ทดแทนน้ำมั นเ ชื้ อเพ ลิ งได้เหมือนกัน

2 ทดแทนน้ำมั นหล่ อลื่ น

อุปกรณ์ บานพับประตู หน้าต่างฝืด แต่ไม่มีน้ำมั นหล่ อลื่ น ก็ไม่เป็นไร เนื่องจากเราสามารถใช้น้ำมั นทำอ าห าร ที่เหลือใช้มาทดแทนได้ โดยการเอาน้ำมั นทำอ าห ารมาทาบนบานพับ หรือพื้นผิ วโลหะ วัตถุต่างๆช่วยให้ไหลลื่ นขึ้น ไม่ฝืด อีกทั้งยังช่วยป้องกันสนิมได้ด้วย

3 ขัดเงา ฟื้นฟูเฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือพื้นไม้ที่มีรอยขีดข่วน ให้นำน้ำมันทำอ าห ารที่เหลือใช้มาผสมกับน้ำส้มสายชูในปริมาณเท่าๆกัน หลังจากนั้นนำไปขัดถูให้ทั่วไม้ จะช่วยฟื้นฟูเนื้อไม้ให้มีความเ ง าขึ้น ลบรอยขีดข่วนเล็กๆให้หายได้

4 เคลือบอุปกรณ์ทำสวน ไม่ให้สิ่งสกปรกเกาะ

อุปกรณ์ทำสวนเมื่อเรานำไปใช้ง าน อย่างเช่น ขุดดิน ตัดหญ้า ก็มักจะมีเศษดิน เศษต้นหญ้าติดมาด้วย ทำให้ดูเลอะเทอะสกป ร กได้ง่าย แนะนำให้ใช้น้ำมั นปรุงอ าห ารที่เหลือจากการใช้แล้วมาทาเคลือบให้ทั่วอุปกรณ์ทำสวน จะช่วยไม่ให้เศษดิน เศษหญ้าหรือสิ่งสกปรกอื่นๆมาเกาะ อีกทั้งยังทำให้อุปกรณ์ดูเ ง าง าม ป้ อ งกันสนิมได้ด้วย

5 ทำปุ๋ยหมักจากน้ำมั นพืช

หากที่บ้านคุณชอบทำสวน แล้วมีกองปุ๋ยหมักอยู่ การผสมน้ำมั นพืชเพิ่มลงไปด้วยในกองปุ๋ยหมัก จะทำให้กระบวนการหมักทำง านได้ดีขึ้น แต่แน ะ นำว่าให้ใช้เป็นน้ำมันพืชเท่ านั้น เพราะถ้าหากใช้น้ำมั นจากสั ต ว์จะเป็นการดึ งดู ดพวกแ ม ล งร บก วนเข้ามาแทน

หลายๆคนชอบดื่มน้ำอัดลม แน่นอนว่าน้ำอัดลมนั้นเป็นเครื่องดื่มที่คนนิยมดื่มกันเป็นอย่างมาก แต่น้อยคนจะรู้ว่าน้ำอัดลมหรือน้ำดำที่เรานิยมดื่มกันนั้นมันยังมีประโยชน์นอกจากความอร่อยอีก เพราะมันช่วยแก้ไขในการทำความสะอาดบ้านได้ ในกรณีที่เราไม่ได้มีน้ำยาล้างต่างๆ เราสามารถใช้น้ำอัดลมมาทำความสะอาดแก้ขัดได้ส่วนจะเอาไปทำความสะอาดอะไรได้บ้างนั้นตามมาดูกันเลย

1 แก้ปัญหาท่อระบายน้ำอุดตัน

ท่อระบายน้ำอย่างเช่น ท่ออ่างล้างจาน อ่างล้างหน้า มักจะมีคราบไ ขมั น เศษอ าห ารต่างๆเข้าไปอุดตั นสะส มทำให้น้ำระบายออกได้ไม่ดี ให้ใช้น้ำอัดลมเทราดลงไปในท่อจะเกิดฟองฟู่ขึ้น ทิ้งเอาไว้สักครู่ให้ก ร ดจากน้ำอัดลมทำหน้าที่ในการกัดสิ่งสกปรกที่อุ ด ตั นอยู่ออก หลังจากนั้นค่อยเทน้ำร้อนราดตามลงไป เท่านี้เศษสิ่งสกปรกที่เคยอุ ด ตั นอยู่ก็หายไปหมดแล้วล่ะ

2 ขัดคราบรอยไหม้ คราบดำส กป ร กที่ติดอยู่บนเครื่องครัวออก

คราบดำไ ห ม้ที่ติดบนก้ นหม้อหรือกระทะ บางทีการล้างด้วยน้ำย าล้างจานปกติก็ไม่ออก แน ะ นำให้ใช้น้ำอัดลมช่วย จะมีผลให้คราบหลุดออ กได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องเปลืองแ ร งขัด โดยแช่หม้อหรือกระทะลงในน้ำอัดลมทิ้งเอาไว้ราวๆ 5-10 นาที ต่อจากนั้นค่อยนำไปขัดล้างด้วยน้ำย าล้างจาน แบบนี้จะช่วยทำให้คราบหลุดออกได้ง่าย กลับมาสะอาดเหมือนใหม่อีกครั้ง

3 ทำความสะอาดคราบส กป ร กในโถสุ ขภั ณ ฑ์

คราบเหลืองหรือคราบส กป ร กที่ฝั งแ น่ นตามโ ถสุ ขภั ณ ฑ์ เราสามารถใช้น้ำอัดลมแทนการใช้น้ำย าเ ค มีแ ร งๆได้เนื่องจากว่าในน้ำอัดลมมีก ร ดคาร์บอนิก และฟอสฟอริก ช่วยกัดคราบเหล่านั้นหลุดออกได้ง่ายขึ้น โดยเทน้ำอัดลมทิ้งเอาไว้ในชั กโ ค ร กให้ทั่วคราบสกปรก ทิ้งเอาไว้ราว 1 ชั่วโมง จากนั้นค่อยใช้แปรงขัดแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

4 ทำความสะอาดคราบเปื้อนบนเสื้อผ้า

เสื้อผ้าที่เลอะคราบสกปรก หรือเลอะเศษอาหาร คราบน้ำมั น ให้ใช้น้ำอัดลม 1 กระป๋องผสมกับผ งซักฟองให้เข้ากัน แล้วนำผ้าลงมาแช่ทิ้งเอาไว้ จากนั้นขยี้ตรงบริเวณคราบเปื้อนบนผ้า คราบจะค่อยๆหลุดออก แล้วเราค่อยนำผ้าไปซักตากตามปกติ เท่านี้คราบเปื้อนก็หลุดออกหมดแล้วล่ะ

5 ขจัดคราบสนิมบนอุปกรณ์หรือวัตถุต่างๆ

อุปกรณ์ที่เกิดสนิมขึ้นให้เรานำมาแช่ในน้ำอัดลมทิ้งเอาไว้ราว 45-60 นาที กรดฟอสฟอรัสจะช่วยทำให้สนิมไม่เกาะตัว สามารถขจัดออกได้ โดยหลังจากที่เราแช่อุปกรณ์ในน้ำอัดลมเสร็จ ให้นำฝอยขัดหม้อมาจุ่มน้ำอัดลมแล้วขัดบนอุปกรณ์ที่ขึ้นสนิมได้เลย อาจต้องออกแ ร งขัดหน่อย เดี๋ยวสนิมจะค่อยๆหลุดออกเอง

ของที่มีติดห้องครัวอย่างน้ำมั นพืช น้ำอัดลม เป็นของใกล้ตัวที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานบ้ านงานเรือนได้มากมาย เพียงแค่เรารู้เคล็ ดลั บวิธีดีๆอย่างงี้ เรื่องงานบ้ านงานเรือนก็กลายเป็นเรื่องง่ ายขึ้นเยอะเลย