หม้อข้าวสุกช้า กินไฟ ไม่ต้องทิ้ง แก้ง่ายด้วยตัวเอง

หม้อข้าวสุกช้า กินไฟ ไม่ต้องทิ้ง แก้ง่ายด้วยตัวเอง

หลายคนซื้อหม้อหุงข้าวมาก็ใช้คุ้ม ผ่านไปกี่ปีกี่ปีก็ไม่ได้ซื้อหม้อข้าวใบใหม่ ก็ใช้หม้อหุงข้าวใบเก่าไปยาวๆ ซึ่งปัญหาที่ตามมาของหม้อหุงข้าวเก่าก็คือยิ่งใช้ไปนานนานข้าวก็เริ่มเด้งช้า สุกช้า และอาจจะมีปัญหาเรื่องการกินไฟอีกด้วย อันเนื่องมาจากการใช้งานมานาน ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของหม้อหุงข้าวนั้นลดลง ถ้าขาดการทำความสะอาดและการดูแลรักษาที่ดี วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับๆดีในการแก้ไขหม้อหุงข้าวเก่าที่กินไฟสุกช้า ใครที่คิดจะทิ้งอย่าพึ่งทิ้ง เอามาแก้ไขง่ายๆด้วยตัวเองได้

สิ่งที่ต้องจัดเตรียมไว้ก่อนเลยนั้นก็คือ

1 ฟองน้ำสำหรับล้างถ้วยชาม ที่เป็นสีเหลือง เขียวนั้นแหละค่ะ

2 น้ำส้มสายชู 1 ขวด

3 กระดาษทิชชู่แผ่นหนา

ขั้นตอนวิธีการทำความสะอาดหม้อหุงข้าวมีดังนี้ ง่ายมากๆ

1 เทน้ำส้มสายชูลงบนฟองน้ำที่เราจัดเตรียมไว้ให้ชุ่ม

2 จากนั้นให้เรานำฟองน้ำที่ชุ่มน้ำส้มสายชูแล้ว มาขัดลงบนคราบเปื้อนดำ คราบสนิมในหม้อหุงข้าวออกน้ำส้มสายชูจะช่วยทำให้คราบเปื้อนนั้นหลุดออกได้ง่ายขึ้น

3 หลังจากที่เราขัดคราบจนหลุดออก ให้ใช้กระดาษทิชชู่แผ่นหนามาเช็ดถูทำความสะอาดคราบเปื้อนทุกอย่างออกอีกที แต่หากเราสังเกตว่ายังมีรอยเปื้อนดำ คราบไหม้หลงเหลือให้เราใช้ฟองน้ำมาขัดซ้ำได้ จนกว่าคราบเปื้อนจะหลุดออกหมด

เห็นมั้ยคะว่าการล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาดไม่ใช่เรื่องยุ่งย ากเลย ก็เหมือนกับการล้างถ้วยชามทั่วๆไป แต่ถึงอย่างนั้นหลายคนก็มักจะละเลยที่จะทำความสะอาดในส่วนนี้ ก่อให้เกิดคราบดำไ ห ม้ส ะส มกันแ น่ น ซึ่งส่งผลให้หม้อหุงข้าวทำง านได้ไม่เต็มประสิ ท ธิภ าพ ด้วยเหตุนี้แล้วเราควรจะหมั่นทำความสะอาดหม้อหุงข้าวให้สะอาดอยู่ตลอด เป็นการถนอ มให้หม้อหุงข้าวมีอ ายุการใช้ง านที่นานขึ้นด้วย

ขอขอบคุณที่มาจาก Krustory.com