7 ต้นไม้ไล่ยุ งได้ ปลูกไว้ในบ้าน ชีวิตดี

7 ต้นไม้ไล่ยุ งได้ ปลูกไว้ในบ้าน ชีวิตดี

แมลงที่น่าหงุดหงิดที่สุดนอกจากแมลงวัน ก็คงเป็นยุงนี่แหละ เพราะนอกจากน่ารำคาญแล้วยังเป็นพาหะนำโรคอีกด้วย และทำให้ลูกลูกหลานในบ้านเราไม่ปลอดภัยจากพิษสงของพวกยุงเหล่านี้อีกด้วย วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 7 ต้นไม้ที่สามารถช่วยกันยุงได้ ใครที่ชอบปลูกต้นไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ต้องรักต้นไม้เหล่านี้มากกว่าเดิมแน่นอน เป็นวิธีกำจัดยุงโดยที่ไม่ต้องใช้สารเคมีเลย ธรรมชาติล้วนๆ

แคทนิป ไล่ยุงอยู่หมัด ฟินอีกทั้งยุงทั้งแมว

บ้านหลังไหนเป็นทาสแมวมั่นใจว่าจำต้องเคยซื้อแคทนิป หรือกัญชาแมวมาให้เจ้าเหมียวฟินกันที่บ้านแน่นอนแม้กระนั้นพืชประเภทนี้นอกเหนือจากที่จะมอบความบันเทิงให้น้องแมวแล้ว ยังคงใช้ฯลฯไม้กันยุงได้อีกด้วย เพราะว่าต้นแคทนิปจะหลั่งสารที่ชื่อว่า เนเปทาแลคโตน (Nepetalactone) ที่ช่วยป้องกันยุงได้อย่างยอดเยี่ยม ถ้าปลูกแคทนิปเอาไว้ในรอบๆบ้าน รับประกันว่าฟินทั้งยังแมวฟินทั้งคนอย่างแน่นอ

เจอราเนียม ดอกสวยน่ารัก ส่งกลิ่นไล่ยุง

อยากได้ต้นไม้ไล่ยุง แม้กระนั้นก็ต้องการแต่งสวนให้สดใสไปพร้อมกัน ควรที่จะเลือกต้นเจอราเนียมมาปลูกที่บ้านกันเลย พืชดอกจำพวกนี้มีสีสันให้เลือกหลากหลาย อย่างเช่น สีโอลด์โรส สีชมพู สีส้ม สีแดง แล้วก็สีอื่นๆอีกหลายเฉด เมื่อปลูกไว้ก็จะเด่นมากมายในช่วงเวลากลางวัน เมื่อไปสู่ช่วงค่ำ ดอกเจอราเนียมจะส่งกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์คล้ายกับกลิ่นตะไคร้ ช่วยไล่ยุงตอนกลางคืนได้อย่างอยู่หมัด ยิ่งถ้าเกิดปลูกเรียงกันไว้เยอะมากๆก็เหมือนได้รั้วกันยุงชั้นยอดเลย
ด้วย

มอสซี่ บัสเตอร์ ผสมผสานขึ้นเพื่อกันยุงโดยเฉพาะ

รอบๆบ้านกว้างมาก อยากได้ต้นไม้ไล่ยุงที่ส่งกลิ่นได้ไกล ระดับที่ว่ายุงยังไม่ทันบินเข้าบ้านก็หนีแล้ว ต้นมอสซี่ บัสเตอร์นี่จัดว่าตอบโจทย์แบบสุดๆเนื่องจากว่าเป็นพืชพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นโดยการผสมผสานพบราเนียมกับตะไคร้หอม ทำให้ต้นไล่ยุงชนิดนี้มีลักษณะคล้ายกับเจอราเนียม แต่ส่งกลิ่นหอมเฉพาะตัวแบบเดียวกับตะไคร้หอม เมื่อโตเต็มที่จะส่งกลิ่นไล่ยุงได้ไกลสุดถึง 8-9 เมตร ปลูกไว้เป็นรั้วบ้านได้เลย แต่ว่ามีจุดอ่อนเล็กน้อยตรงที่ในขณะที่ยังโตไม่เต็มที่ เจ้าต้นกันยุงประเภทนี้จะปล่อยสารล่อยุง ดังนั้นควรจะรอคอยให้โตเต็มที่และส่งกลิ่นเหมือนตะไคร้ซะก่อน ค่อยนำไปวางไว้ภายในบริเวณบ้าน

กระเทียม เตรียมกลิ่นไว้ฆ่ายุง

กระเทียมเป็นเบสของการปรุงอาหารเกือบทุกชนิด กระเทียมเป็นพืชล้มลุกมีลำต้นสูงโดยประมาณ 30-60 ซม. ใน 1 หัว จะมีกระเทียมอยู่ราว 10 กลีบ แนวทางปลูกกระเทียมในครอบครัวทำง่ายๆ แค่นำกลีบกระเทียมไปเพาะให้รากผลิออกก่อนและหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปลงดิน ใช้ฟางปกคลุมทับอีกครั้งเพื่อรักษาความชื้นไม่ให้ระเหยไป กลิ่นจากต้นกระเทียมก็จะทำหน้าที่เป็นรั้วล่องหน ช่วยกันยุงออกจากบ้านของพวกเรา

มะกรูด สมุนไพรไทยหอมๆที่ยุงจำเป็นต้องยอมยกธงขาว

สมุนไพรก้นครัวไทยอย่างมะกรูด เป็นไม้ยืนต้นที่มีหนามแหลม ลำต้นสูงราวๆ 12 เมตร กรรมวิธีการปลูกให้ใช้เม็ดจากลูกมะกรูดที่หล่นจากต้นไปผึ่งแดด 1-2 วัน ก่อนที่จะนำไปเพาะลงในดินที่มีปุ๋ยคอกผสมอยู่ เมื่อใบเริ่มผลิออกให้แยกไปปลูกลงในกระถาง ซึ่งน้ำมันหอมระเหยในมะกรูดจะช่วยส่งกลิ่นฉุนไปรบกวนและป้องกันยุงไม่ให้บินเข้ามายุ่งในบ้าน

หม้อข้าวหม้อแกงลิง เปิดปากหม้อล่อยุงมากิน

ออกตัวก่อนเลยว่าพืชจำพวกนี้เป็นไม้เลื้อยชนิดกินเนื้อ แม้กระนั้นไม่ต้องตระหนกตกใจไปเนื่องจากว่ามันรับประทานเฉพาะแมลงแค่นั้น มีลักษณะคล้ายกับรูปร่างลิง ข้างในเป็นหม้อที่มีของเหลวไว้ล่อแมลงให้มาติดกับ แล้วก็ค่อยกลืนลงไปอย่างช้าๆพวกเราสามารถปลูกเอาไว้ในครอบครัวได้ด้วยแนวทางปักชำ โดยนำกาบมะพร้าวสับไปแช่น้ำให้เปียกราวๆ 1-2 วัน แล้วนำก้านหม้อข้าวหม้อแกงลิงมาปักเอาไว้ในกาบมะพร้าว ก็จะออกหม้อข้างใน 6 เดือน ไม่ว่าจะยุงหรือแมลงไหนๆที่บินใกล้กับก็จะโดนงับให้หายสิ้น

จิงจูฉ่าย สมุนไพรจีนมีกลิ่นกำจัดยุง

เราเริ่มรู้จักต้นจิงจูฉ่ายกันในนามของสมุนไพรจีนต้านมะเร็ง ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนขึ้นฉ่าย เป็นพืชล้มลุกแตกกิ่งก้านสาขาคลุมดิน มีความสูงราวๆ 30 ซม. ปลูกด้วยวิธีการเพาะต้นกล้าจากเม็ดก่อน และหลังจากนั้นก็ค่อยเอามาปลูกในดินที่ผสมมะพร้าวสับ ทราย ปุ๋ยหมัก แกลบ รวมทั้งน้ำหมักชีวภาพ ฯลฯไม้ที่มีกลิ่นหอมที่ยุงไม่ชอบและไม่กล้าบินเข้ามาใกล้ หรือไม่ก็อาจจะนำมาบดขยี้แล้วทาผิวหนังเพื่อกันยุงก็ได้เช่นเดียวกัน

ถ้าหากปลูกต้นไม้กลุ่มนี้ไว้ภายในชายคาบ้าน พวกเราก็จะได้ประโยชน์แบบจัดเต็มกันไปเลย เพราะว่านอกเหนือจากจะกันยุงได้แล้วมันยังมีคุณลักษณะซึ่งสามารถใช้งานอย่างอื่นได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการจำกัดยุงที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเคมีเลยสักนิดเดียว