แม่บ้านต้องรู้ ล้างมุ้งลวดแบบไม่ถอดล้าง เรื่องย า กเป็นเรื่องง่าย

แม่บ้านต้องรู้ ล้างมุ้งลวดแบบไม่ถอดล้าง เรื่องย า กเป็นเรื่องง่าย

บ้านที่มียุงเยอะแมลงเยอะ ทุกบ้านมักจะต้องติดมุ้งลวดไว้คอยกันยุงกันแมลงเหล่านี้ แต่ปัญหาคือมุ้งลวดนั้นนอกจากกันแมลงกันยุงแล้ว มันยังเป็นตัวดักจับฝุ่นผงเศษดอกไม้ใบหญ้าอีกจำนวนมาก ยิ่งบ้านใครที่อยู่ข้างถนนใกล้ถนนก็จะมีฝุ่นผง เกาะติดเต็มมุ้งลวด ซึ่งหากไม่ทำการล้างทำความสะอาดมุ้งลวด ก็จะไม่ดีต่อสุขภาพทางเดินหายใจของคนในบ้าน บางทีฝุ่นผงจากมุ้งลวดปลิวเข้าตาจนแสบตาตาแดงก็มี ครั้นจะล้าง หลายคนก็มักจะขี้เกียจ เพราะไอ้การที่จะล้างมุ้งลวดให้สะอาดนั้น โดยปกติแล้วมันต้องถอดออกมาล้าง ซึ่งมันยุ่งยากและเสียเวลาอย่างมาก วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆในการล้างมุ้งลวดให้สะอาดน่าใช้ดังเดิมโดยไม่ต้องถอด

1 เบกกิ้งโซดา

นำเบกกิ้งโซดามาผสมกับน้ำอุ่นให้ล ะล า ย แล้วใช้แปรงขัดมาจุ่มส่ ว นผ ส มไปขัดบนมุ้งลวด ซึ่งในระหว่างที่เราขัดมุ้งลวดจะมีคราบน้ำและก็คราบฝุ่นสิ่งสกปรกไหลลงมา ให้เราคอยใช้ผ้าหรือฟองน้ำซับออก เพื่อไม่ให้เลอะเปื้อนพื้น หลังจากที่เราขัดฝุ่นบนมุ้งลวดเสร็จ ให้ใช้ผ้าสะอาดหรือฟองน้ำสะอาดชุบน้ำหมาดๆมาเช็ดบนมุ้งลวดซ้ำอีกครั้ง เพื่อความสะอาดหมดจด

2 หนังสือพิมพ์

หนังสือพิมพ์เก่าที่เราหาได้จากในบ้าน นำมาชุบน้ำให้เปียกแล้วแปะให้ทั่วมุ้งลวดทั้ง 2 ด้าน ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 5 นาที จากนั้นค่อยแกะหนังสือพิมพ์ออก ไม่ควรปล่อยให้หนังสือพิมพ์แ ห้ งติดมุ้งลวดนะ ให้รีบดึงหนังสือพิมพ์ออกตั้งแต่ตอนหมาดๆจะสังเกตเห็นได้เลยว่าฝุ่นที่เคยติดอยู่บนมุ้งลวด กลับมาติดอยู่บนหนังสือพิมพ์แทน นี่เป็นวิธีง่ายๆที่สามารถล้างฝุ่นบนมุ้งลวดออกได้แบบรวดเ ร็ ว

3 น้ำส้มสายชู

นำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำที่สะอาดในอัตราส่ ว นเท่าๆกัน เทใส่ลงในขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉี ดให้ทั่วมุ้งลวดทิ้งเอาไว้ราวๆ 10-15 นาที จากนั้นนำผ้าขนนุ่มหรือฟองน้ำมาเช็ดออก คราบฝุ่นที่เคยเกาะอยู่บนมุ้งลวดก็จะหลุดออกได้อย่างง่ายดาย

4 แปรงหน้ากว้างสำหรับทำความสะอาดมุ้งลวด

แปรงทำความสะอาดมุ้งลวดจะมีหน้ากว้าง มีด้ามจับถนัดมือ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถทำความสะอาดมุ้งลวดได้ง่ายและรวดเ ร็ ว ไม่ต้องถอดมุ้งลวดด้วย เพียงแค่ใช้แปรงกวาดฝุ่นจากด้านบนมุ้งลวดลงมาด้านล่างการทำอย่างนี้จะทำให้ฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย ทำแบบนี้กับมุ้งลวดทุกบานก็จะช่วยกวาดฝุ่นออกได้แล้วล่ะ

5 ไม้เช็ดกระจก

อุปกรณ์อย่างไม้เช็ดกระจกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เราทำความสะมุ้งลวดได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยส่วนมากไม้เช็ดกระจกจะมี 2 หั วให้เปลี่ยน อันนึงจะเป็นแปรงขนสั้นสำหรับทำความสะอาดมุ้งลวด ส่วนอีกอันจะเป็นหัวฟองน้ำสำหรับเช็ดกระจก โดยเราสามารถใช้หั วแปรงขนสั้นในการทำความสะอาดมุ้งลวดได้เลย แบบไม่ต้องถอดมุ้งลวดออกมา สะดวกมาก

ร ะ ย ะเวลาที่ควรจะทำความสะอาดมุ้งลวด

โดยส่ วนมากแล้วมุ้งลวดควรจะได้รับการทำความสะอาดทุกๆ 6 เดือน แต่ว่าหากบ้านไหนอยู่ในที่สภาพแวดล้อมฝุ่นเยอะ ติดถนน มีลมโกรกตลอดก็ควรจะทำความสะอาดทุก 3-4 เดือน เพื่อให้มุ้งลวดดูสะอาด ดีต่อสุ ขภ า พคนในบ้านด้วย ยิ่งบ้านไหนที่มีเด็ กเ ล็ ก สั ต ว์เลี้ยงหรือคนที่เป็นภูมิแ พ้ ยิ่งจำเป็นต้องทำความสะอาดมุ้งลวดเป็นประจำแล้วที่สำคัญอย่าลืมเช็ดขอบประตู หน้าต่างด้วย เนื่องจากมักจะมีฝุ่นหล่นมาเกาะอยู่ตลอด

ข้อดีของการทำความสะอาดมุ้งลวดให้สะอาดอยู่เสมอ

การที่มุ้งลวดในบ้านสะอาดอยู่เสมอจะช่วยทำให้อากาศในบ้านถ่ ายเทได้ดีขึ้น มีลมโกรกเข้ามาตลอด บ้านดูสะอาดตา แสงแดดส่องเข้ามาในบ้านได้ดี ลดกลิ่นอับชื้น ป้องกันฝุ่นละอองรวมทั้งแมลงต่างๆได้อย่างเต็มประสิ ท ธิภ าพ ไม่เกิดฝุ่นสะสมในมุ้งลวด ลดการเกิดผลกระทบต่อคนในบ้าน อาทิเช่น คนที่เป็นภูมิแพ้ หรือมีโ ร คทางเดินหายใจต่างๆเป็นต้น

มุ้งลวดนั้นเป็นเหมือนปราการด่านสำคัญในการกันมาแรงกันยุงรวมถึงฝุ่นผงต่างๆไม่ให้เข้าบ้านเราดังนั้นอย่าได้ลืมอย่าได้ละเลยในการดูแลความสะอาดเพื่อสุขภาพทางเดินหายใจของคนในบ้าน เดี๋ยวนี้หลายบ้านมักจะติดมุ้งลวดประตู หน้าต่างกันเพื่อรับลมจากภายนอกให้เข้ามาสู่ตัวบ้าน มีอากาศถ่ายเทดี ไม่เกิดกลิ่นอับ อีกทั้งยังมีข้อดีอีกมากมาย ทั้งกันแมลงและฝุ่นละออง และที่สำคัญการรับลมเย็นๆจากนอกบ้านยังช่วยทำให้ประห ยั ดค่ าไฟไปได้มาก ไม่ต้องเปิดแอร์ให้กินไฟเลย แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าลืมทำความสะอาดมุ้งลวดให้สะอาดอยู่เสมอด้วยนะคะ