6 วิ ธีขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

6 วิ ธีขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

ร า ค าน้ำมั นปัจจุบันนี้มีความผันผ ว นและสู งขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก คนที่จะต้องใช้รถทุกวันคงลำบาก ถ้าหากต้องมาเสี ยค่ าเติมน้ำมั นบ่อยๆฉะนั้นเราจึงมี 6 เทคนิคการขับรถอย่างไรให้ประห ยั ดน้ำมั นมาฝากทุกคนกัน นอกจากจะประหยัดน้ำมั นแล้ว ยังช่วยถนอมรถด้วย

1 ไม่เบรกบ่อย หรือเบรกกะทันหัน

การเบรกแบบหนักๆหรือการเร่งความเ ร็ วบ่อยๆจะเพิ่มอัตราการสิ้นเปลืองเ ชื้ อเพลิงได้มากถึง 40% ด้วยเหตุนี้เวลาขับขี่รถให้มองไกลๆแล้วประเมินสถานการณ์ข้างหน้าให้ดี จะได้ขับรถในความเร็วที่เหมาะสม เมื่อพบสิ่งกีดขวางให้ชะลอความเร็วตั้งแต่เนิ่นๆจะได้ไม่ต้องเบรกบ่อยๆหรือเบรกกะทันหัน เพราะนอกจากการเบรกแ ร งๆแบบกะทันหันจะเปลืองน้ำมั นแล้ว ยังมีผลให้เครื่องยนต์ทำง านห นั กเวลาเร่งเครื่องโดยไม่จำเป็นด้วย

2 ถ้าจอดรถติดนานๆให้ใส่เกียร์ว่าง

ถ้าหากจะต้องจอดติดไฟแดงนานๆหรือไปในย่านรถติดหนัก การจราจรหนาแน่น รถจอดติดแหง็กไม่ขยับเลย แนะนำให้ใส่เกียร์ว่าง N แทนการใส่เกียร์ D ทิ้งไว้ เพราะจากการทดสอบ การเข้าเกียร์ N ทิ้งเอาไว้จะช่วยประห ยั ดน้ำมั นได้มากกว่า อีกทั้งไม่ต้องเหยียบเบรกนานๆให้เมื่อยเท้าด้วย

3 ไม่ออกรถแบบกระชาก หรือเร่งเครื่องเ ร็ วโดยไม่จำเป็น

การออกรถแบบพุ่งด้วยความเ ร็ ว นอกจากจะทำให้เป ลื องน้ำมั นแล้ว ยังเป็นเหตุให้เครื่องยนต์สึกหรอได้ไวด้วยด้วยเหตุนั้นไม่ควรเบิ้ล กระชาก หรือลากเครื่องยนต์ ยิ่งเวลาที่เร่งเครื่องแซงรถคันอื่น เหยียบคันเร่งจนมิด ยิ่งทำให้เ ชื้ อเพลิงถู กเ ผ าไ ห ม้มากขึ้น อาจส่งผลให้เครื่องยนต์ชำรุด มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นถึง 30% ดังนั้นการใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นอย่างปลอดภัย และประห ยั ดน้ำมั น ควรจะขับขี่รถอย่างนุ่มนวล เหยียบคันเร่งอย่างสม่ำเสมอลดการกินน้ำมันและดีต่อเครื่องยนต์รถเราด้วย

4 เปิดเครื่องปรับอากาศในอุณหภูมิที่เหมาะสม

ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม ไม่เย็นจนเกินไป จะสามารถลดการทำงานของคอมเพลสเซอร์แอร์และก็ลดภาระของเครื่องยนต์ ที่ดึงเ ชื้ อเพลิงน้ำมันไปใช้มากถึง 10-20%

5 ไม่เก็บของหนักๆเอาไว้ภายในรถ

การที่รถขนของหนัก เครื่องยนต์ก็จะทำง านหนักขึ้นไปด้วย เพื่อทำความเ ร็ ว โดยเหตุนี้ควรจะขนสัมภาระเท่าที่จำเป็น ไม่สมควรเก็บของไว้ในรถมากเกินไป ส่วนรถกระบะที่บรรทุกของ ถ้าจำเป็นต้องบรรทุกของครั้งละมากๆก็ควรจะวางของให้สมดุล ไม่ควรวางหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง เวลาขับขี่รถก็ควรจะวิ่งชิดเลนซ้าย ใช้ความเ ร็ วสม่ำเสมออยู่ที่ 80-90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะช่วยประห ยั ดน้ำมั นได้มากถึง 15-20%

6 หมั่นตรวจเช็คลมยางเป็นประจำ

เราควรจะเติมลมยางให้เหมาะสมตามที่คู่มือรถแ น ะนำ ช่วยประหยั ดน้ำมั น แล้วก็เพื่อความปลอดภัยสำหรับการขับขี่ ถ้าหากย างรถอ่อนเกินไป จะเกิดการเสียดทานระหว่างพื้นถนนกับย างรถ ทำให้มีการเ ผ าพล า ญน้ำมั นที่มากขึ้น และถ้าหากย างรถแ ข็ งเกินไป ก็อาจทำให้ยางรถยึดเกาะถนนได้น้อยลง เสี่ ย งต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะฉะนั้นแล้วเราควรจะเช็คยางรถให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมเสมอ

ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือนจะให้เอาไปจ่ายแต่ค่าน้ำมันอย่างเดียวก็คงไม่ไหว เอาเคล็ดลับดีๆนี้ไปใช้ในการขับรถได้เลย บอกได้เลยว่าสิ้นเดือนมาประหยัดค่าน้ำมันประหยัดเงินในกระเป๋าตังค์ของท่านไปได้เยอะเลย ใครอยากมีกินมีเก็บ ไม่เอาเงินไปหมดกับค่าน้ำมัน รีบเอาวิธีนี้ไปใช้ได้เลย