วิธีทำชอล์กไล่มดจากเปลือกไข่ หมดปัญหามดขึ้นบ้าน

วิธีทำชอล์กไล่มดจากเปลือกไข่ หมดปัญหามดขึ้นบ้าน

แม่บ้านแม่ครัวและหลายคนมักมีปัญหากับพวกแมลงที่เข้ามาอยู่ในครัวโดยเฉพาะมด กับข้าวเย็น แกงทั้งหม้อที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ กำลังจะตักแบ่งกินก็โดนหมดทั้งฝูงไต่ขึ้นจาน ใต่ขึ้นหม้อ บางตัวก็ลงไปนอนลอยตายในน้ำแกง ทำให้หลายคนแทบจะเทแกงทิ้งทั้งหม้อ ทั้งเสียเงินทั้งเสียเวลา เหนื่อยมากกว่าจะได้แกงซักหม้อนึง วันนี้เราเลยมีวิธีดีดีในการกำจัดมดเหล่านี้ให้หายออกไปจากบ้านหายออกไปจากครัวของเรา

วิธีทำชอล์กไล่มดจากเปลือกไข่

นำเปลือกไข่ไปคั่วหรือย่างไฟจนกระทั่งแห้ง แล้วหลังจากนั้น เอามาตำหรือบดละเอียด เพิ่มเติมน้ำลงไป ทิ้งเอาไว้ราวๆ 15-20 นาที แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำเอามาฉีดพ่นไล่มด หรือนำเปลือกไข่ ที่ผ่านการคั่วหรือย่าง แล้วบดให้ละเอียด ผสมกับดินสอพองแล้วก็ปูนปลาสเตอร์ เพิ่มน้ำนิดหน่อย ผสมให้ทั่ว นำส่วนประกอบทั้งหมดมาหยอดใส่ภาชนะที่เป็นแท่ง แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปผึ่งแดดจนกระทั่งแข็งเป็นแท่งชอล์ก สามารถเอามาวางเพื่อไล่มดได้

การกำจัดมดด้วยวิธีดังกล่าว เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำกันมานานแล้ว โดยเปลือกไข่ มีส่วนประกอบเกือบทั้งหมดเป็นแคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) เมื่อนำเปลือกไข่ที่คั่วหรือย่างไฟ มาผสมกับน้ำ จะก่อให้แคลเซียมคาร์บอเนต แปลงเป็นแคลเซียมไฮดรอกไซด์ (Ca(OH)2) ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ทำให้สามารถไล่มดได้ ที่เป็นแบบนี้ เนื่องจาก แคลเซียมไฮดรอกไซด์ จะไปทำลายฟีโรโมนนำทาง (Trial Pheromone) ของมดที่มีฤทธิ์เป็นกรด ทำให้มดไม่เดินไปยังบริเวณที่มีสารแคลเซียมไฮดรอกไซด์ จะเห็นได้ว่า เปลือกไข่เป็นวัสดุเหลือใช้ในครอบครัว ที่เป็นประโยชน์สามารถไล่มดได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งยังหาง่าย ราคาถูก รวมทั้งไม่มีอันตรายกว่าการใช้สารเคมีกำจัดแมลงอีกด้วย

ใช้แป้งเด็ก วิธีนี้เหมาะสำหรับห้องที่มีเด็กเล็กอาศัยอยู่

แป้งกระป๋องที่ใช้กันในห้องน้ำ สามารถใช้เป็นอาวุธกำจัดมดได้อย่างชะงัด โดยใช้ได้กับมดทุกชนิด เพียงนำเอาแป้งเด็ก แป้งเย็น หรือแป้งทาตัวอะไรก็ได้ มาโรยไปตามทางเดินของมด ความละเอียดและก็กลิ่นของแป้งจะส่งผลต่อทางเดินหายใจของมด รวมทั้งการสื่อสารของมด ก็เลยทำให้มดจำเป็นต้องหนีออกมาจากทางนั้นไป เป็นอีกวิธีกำจัดมดที่ปลอดภัย โดยเฉพาะห้องที่มีเด็กเล็กๆอาศัยอยู่

เจอมด เดินไปอ่างล้างจานหยิบน้ำยาล้างจานมาใช้ดูสิ

น้ำยาสำหรับล้างจาน สามารถประยุกต์ใช้เป็นวิธีกำจัดมดได้อย่างไม่ยากเย็นเพียงแต่ผสมน้ำแบบจางๆแล้วเอาไปเช็ดตามทางเดินของมด กลิ่นรวมทั้งสารเคมีบางอย่างของน้ำยาที่เอาไว้ล้างจาน จะทำลายกลิ่นรวมทั้งการสื่อสารของมด วิธีนี้เป็นอีกวิธีที่ใช้ได้ผลจริง เพราะเหตุว่าหลายๆคนก็ไม่เคยพบมดอีกเลย แต่ว่าบางครั้งก็อาจจะต้องระมัดระวังเรื่องของความเหนียว หรือถ้าเกิดมีน้ำหกลงไปรอบๆที่มีการฉีดพ่นน้ำยาที่เอาไว้สำหรับล้างจาน ก็อาจจะก่อให้รอบๆนั้นกำเนิดเป็นฟอง หรือลื่นจนกระทั่งบางทีอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้

ในคราวต่อไปเมื่อซื้อไข่มาเจียวมาทอดมาแกงมาต้ม ใช้ไข่แดงไข่ขาวเรียบร้อยแล้ว เปลือกไข่อย่าได้ทิ้งเด็ดขาด เพราะมันมีประโยชน์อเนกอนันต์ แม่บ้านหลายคนอาจจะยังไม่รู้เคล็ดลับดีๆนี้ เอาไปใช้กันได้เลย รับรองว่าถูกใจคุณแม่บ้านอย่างแน่นอน หากเพื่อนๆชอบบทความนี้ คิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากกดแชร์ บทความนี้ กดไลค์ กดติดตาม เป็นกำลังใจให้เพจเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ