หลับสบาย แม้อากาศร้อน บ้านไม่มีแอร์ก็เย็นได้

หลับสบาย แม้อากาศร้อน บ้านไม่มีแอร์ก็เย็นได้

ช่วงนี้บ้านเมืองเราจะอากาศร้อนมากๆ ขนาดอยู่ในบ้าน ไม่ได้ออกไปข้างนอก ก็ยังร้อนอบอ้าว บางคนก็เลือกประหยัดไฟในบ้านด้วยการไปตากแอร์ในห้าง เพราะอยู่บ้านไม่ได้ อากาศมันร้อนมาก ยิ่งคนที่บ้านไม่มีแอร์ ยิ่งแล้วใหญ่ จะเปิดพัดลมอย่างเดียว ก็เอาไม่อยู่เพราะ พัดลมมันพัดแต่ไอร้อน ลมร้อนมา วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆมาบอกกล่าวกัน ช่วยให้คลายร้อนได้ นอนสบายแม้ไม่ต้องเปิดแอร์ หรือแม้ไม่มีแอร์

1 ใช้ชุดผ้าปูที่สามารถร ะบ ายอากาศได้ดี

ชุดผ้าปูที่มีเส้นใยหนาอย่าง โพลีเอสเตอร์ หรือผ้าฝ้ายบางชนิด อาจทำให้คุณนอนร้ อ น เหงื่อท่วมแ น่ๆ ถ้าในหน้าร้อนแบบนี้อย ากนอนได้อย่างสบายตัว แ น ะนำให้ใช้ผ้าลินินก็เป็นตัวเลือกที่ดี หรืออาจจะใช้ผ้าลินินผสมก็ได้หากร า ค าสูงไป ผ้าลินินจะสามารถระบายอากาศได้ดี เราจึงรู้สึกสบายตัวกว่าตอนนอน

2 ใช้หมอนที่มีคูลิ่งโฟม

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายในหน้าร้อนอย่างนี้ หมอนคูลิ่งโฟมจะช่วยทำให้บริเวณคอของคุณเย็นตลอดทั้งคืน หลับสบาย โดยการใช้หมอนคูลิ่งโฟมจะช่วยลดอุณหภูมิภายในร่ างก าย เริ่มจากบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างหั วและคอ ซึ่งตอบสนองต่อการรับรู้และการควบคุมอุณหภูมิร่ า งก ายนั้นเอง

3 วางขวดน้ำไว้ใกล้เตียง

น้ำเป็นสิ่งสำคัญที่ร่ า งก ายเราขาดไม่ได้ ซึ่งการขาดน้ำจะทำให้ร่ างก ายค ว บคุ มอุณหภูมิได้ย ากขึ้น หากคุณรู้สึกไม่สบายตัวระหว่างนอน ให้ลุกขึ้นมาจิบน้ำเล็กน้อย ก็จะสามารถลดอุณหภูมิในร่ างก ายลงได้บ้ าง แล้วยังรู้สึกผ่อนคลายขึ้นด้วย ยิ่งในหน้าร้อนอย่างงี้เตรียมน้ำเย็นๆไว้สักขวดข้างเตียง จะได้ลุกขึ้นจิบน้ำได้สะดวก

4 ทำให้จุดชี พ จ รเย็น

การทำให้จุดชี พ จ รเย็นจะช่วยทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายเราลดลง เย็นสบายตัวขึ้น โดยนำถุงน้ำแข็งมาประคบตามจุดชี พ จ ร บริเวณข้อมือ คอ ข้อศอก ขาหนีบ และเท้า จะมีผลให้ร่ า งก ายเรารู้สึกเย็นขึ้น

5 หลีกเลี่ยงความร้ อ น

พวกเตาอบ เตาทำอ าห ารต่างๆหากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรจะอยู่ให้ห่าง ด้วยเหตุว่าหากเราใช้อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นการเพิ่มความร้อนให้ภายในบ้ าน ในหน้าร้อนที่อากาศอบอ้าวแนะนำให้หันมาทานพวกผัก ผลไม้แทนย่ อ ยง่ ายกว่าทานเ นื้ อสั ต ว์ ลดการทำง านหนักของร่างกาย

6 ใช้สีโทนเย็นอย่าง สีฟ้า

การอยู่ในห้องโทนเย็น หรือสีที่ทำให้รู้สึกร่มเย็นจะทำให้เราผ่ อ นคลาย และสงบ หลับได้นานขึ้นเมื่อเทียบกับห้องสีโทนร้ อ น แต่หากเราไม่ชอบสีฟ้า ก็อาจจะใช้สีเขียวอมฟ้า หรือสีพาสเทลก็ได้เช่นเดียวกัน เลือกสีที่มองแล้วรู้สึกสบายใจ หลีกเลี่ยงสีที่ทำให้ตื่นตัวอย่างสีส้มหรือสีแดงไปก่อน

7 เลือกกลิ่นให้เหมาะกับห้องนอน

กลิ่นที่แ น ะนำในห้องนอน ควรจะเป็นกลิ่นลาเวนเดอร์หรือกลิ่นที่ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโ ล หิ ต และอาจจะหาเครื่องพ่ นไ อน้ำอโรม่า เทียนหอมหรือถุงหอ มมาไว้ภายในห้องนอนด้วยก็ได้ เราจะได้หลับสบายขึ้น

ส่วนการนำเอาน้ำแข็งมาวางหน้าพัดลม เพื่อให้พัดลมเอาลมเย็นของน้ำแข็งพัดเข้ามาหาตัวเรา ไม่อยากแนะนำเท่าไหร่ โดยเฉพาะห้องแคบพื้นที่มิดชิด อากาศถ่ายเทไม่ดี ไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มความชื้นในห้องให้สูงขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ที่ป่วยอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจอยู่แล้ว เช่นเป็นไข้หวัด แต่ถ้าใครอยากใช้จริงๆ สำหรับคนที่ไม่ได้ป่วย ก็แนะนำให้ใช้วิธีนี้ในที่โล่งแจ้งจะดีกว่า เนื่องจากระบบอากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี