นักวิจัยเผย คนที่ยิ่ง​ห้องรก ​ยิ่งฉ​ลาด

ถึงกับอึ้ง นักวิจัยเผย “คนที่​ห้องรกๆ” สมอง​จะพัฒนากว่า “ห้​องเป็​นระเบียบ” ​ยิ่​งวาง​ของเกะกะ ​ยิ่งฉ​ลาด

คุณว่าจริงไหม?? ใครที่ทำห้องรกๆมักจะฉลาดกว่าห้องเป็นระเบียบ วันนี้เรามีคำตอบ!!

ไม่ใช่แค่เราคนเดียวบนโลกหรอกที่ชอบวางของเกะกะ ใช้อะไรตรงไหนก็ปล่อยทิ้งไว้ตรงนั้น นึกจะกองอะไรก็กองๆ ทับๆ กันไป แม้จะโดนแม่บ่นมาตั้งแต่จำความได้ ไปโรงเรียนครูก็สอนจนเหนื่อย แต่ยังไง๊ ยังไงก็เปลี่ยนนิสัยตัวเองไม่ได้สักที

มีคนเคยบอกคนห้องรกเป็นคนฉลาด ซึ่งไม่รุ้ว่าจะจริงไหม ถ้าเราคิดง่ายๆ อาจเป็นเพราะ คนห้องรก จะหยิบจับอะไรก็ ยาก ต้องใช้การคิด ซึ่งทางด้าน “Robert Thatcher”ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีในสมองที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ถึงกับประกาศออกมาว่ายิ่งเราปล่อยของวางเกะกะมากเท่าไหร่ เราก็จะฉลาดมากขึ้นเท่านั้น

เขาให้เราลองคิดง่ายๆ ว่ามนุษย์ที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นมนุษย์ที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา

เพราะว่า คนที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นคนที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา จนกลายเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติว่าต้องคิดหลายๆ เรื่องซับซ้อนไปพร้อมๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น ตื่นเช้ามาหาแว่นตาที่วางไว้ไม่เจอ

ก็จะทำให้เกิดความคิดซับซ้อนกว่าปกตินั่นคือ เราจะต้องคิดย้อนหลังกลับไปว่าก่อนที่เราจะถอดแว่น เราทำอะไรอยู่เป็นขั้นเป็นตอน ทำให้สมองได้คิดซับซ้อนขึ้นกว่าการที่เรานั้นวางเป็นที่ เพราะเราแทบไม่คิดอะไรเลย ถ้ารู้ว่ามันอยู่ตรงไหนนั่นเอง

ทั้งนี้ งานวิจัยได้สรุปเพิ่มเติมว่า นิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จส่วนมาก คือคนที่สามารถตั้งรับกับอุปสรรคได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันกับห้องที่รกนี้ จะฝึกให้เราเจอกับความยุ่งยากตลอดเวลา เดี๋ยวแว่นหาย เดี๋ยวหนังสือหาไม่เจอ จนเมื่อเราไปเจอความยุ่งยากอื่น ๆ ในชีวิต เราจะตั้งสติรับกับมันได้เร็วกว่าคนอื่นนั่นเอง

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.share-si.com/2019/03/blog-post_26.html