วิธีแก้ข้าวบูดเร็วคาหม้อ ให้ทำแบบนี้ก็หาย

เคล็ดลับการแก้ข้าวบูดเร็ว ทำง่ายๆ แบบเห็นผลร้อยเปอร์เซ็น หลายๆคนประสบปัญหาข้าวบูดไว ต้องหุงใหม่ เปลืองข้าว และเสียเงินโดยใช่เหตุ เพราะหม้อหุงข้าวไฟฟ้าโดยปรกติ จะทิ้งข้าวไว้ได้นานเป็นวันสองวัน

ข้าวก็ยังไม่บูด แต่หากเราเคยทำข้าวบูดคาหม้อครั้งหนึ่งแล้ว ต่อให้ล้างสะอาดอย่างไร หากนำหม้อใบนั้นมาหุงข้าวอีกครั้ง ข้าวจะบูดเร็วมาก บางทีหุงข้าวตอนเช้า อากาศร้อนๆ แค่ยังไม่ทันเที่ยง ข้าวก็มีกลิ่นบูดกินไม่ได้แล้ว

ทั้งนี้เป็นเพราะหม้อหุงข้าวที่เคยมีข้าวบูดคาหม้อ ยังมีเชื้อรา สปอร์รา ติดค้างอยู่ ซึ่งล้างไม่ออก วิธีกำจัดเชื้อรา สปอร์รา ที่ตกค้างในหม้อหุงข้าวมีหลายวิธีค่ะ ใครสะดวกวิธีไหน ก็นำไปทดลองใช้ดูนะคะ วิธีที่ผู้เขียนใช้ประจำและได้ผลจริงๆ ยืนยันได้เลย คือ วิธีที่ 1 กับ 2 ค่ะ ทำบ่อย เพราะออกไปทำงาน มีเหตุให้ต้องกินข้าวนอกบ้าน กลับมาก็อาบน้ำนอน ทำให้ผู้เขียนเผลอปล่อยข้าวที่หุงไว้บูดคาหม้อบ่อยค่ะ

ทุกวิธีให้ให้ทำความสะอาดหม้อหุงข้าวด้วยน้ำยาล้างจานกับน้ำสะอาด ตามวิธีปกติก่อน 1 ครั้ง

วิธีที่ 1 นำหม้อข้าวที่ล้างสะอาด ใส่น้ำเปล่า 1/3 หรือ ¼ ของหม้อ แล้วเติมน้ำส้มสายชูลงไป 2 ช้อนโต๊ะ นำไปวางในหม้อเหมือนจะหุงข้าว กด Cook รอให้น้ำเดือดพล่าน แล้วนำหม้อออกมาล้างให้สะอาด นำไปหุงข้าวได้ทันที

วิธีที่ 2 วิธีนี้ใช้เมื่อมีเวลามากๆ นำหม้อข้าวที่ล้างสะอาดไปคว่ำผึ่งแดดแรงๆ ไว้ 1 แดด (ตั้งแต่เช้าที่แดดเริ่มแรงจนบ่ายแดดตก) หลังจากนั้นนำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาดอีกครั้ง หุงข้าวได้ ข้าวจะไม่บูดง่ายเช่นกัน

วิธีที่ 3 หุงข้าวพร้อมใส่น้ำส้มสายชู ลงไป 1 ช้อนชา แล้วกดหุงตามปกติ ที่เคยทดลองหุงข้าว 2 ถ้วย รสชาติก็ไม่มีอะไรแปลกไป ไม่มีรสเปรี้ยว ข้าวจะอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ 4-5 วัน โดยที่ไม่มีกลิ่น ไม่แฉะ ไม่บูด

วิธีที่ 4 ใส่เกลือแกง หรือเกลือป่น ลงในหม้อทาเกลือให้ทั่วหม้อแล้วทิ้งไว้ประมาณ1-2 ชั่วโมง แล้วนำหม้อมาล้างให้สะอาด นำไปหุงข้าวเหมือนเดิม ครั้งต่อไป จะล้างหม้อใส่เกลือผสมกับน้ำล้างตามปกติ ประมาณ 2-3 ครั้ง หม้อที่บูดก็จะหายบูด

วิธีที่ 5 เติมน้ำเปล่า ลงในหม้อหุงข้าวประมาณ 2 ถ้วยตวง และกดปุ่ม Cook เป็นระยะเวลานาน 15 นาที (สำหรับหม้อหุงข้าวขนาดครัวเรือน) จะสามารถช่วยทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ตกค้างอยู่ได้ และช่วยแก้ปัญหาข้าวบูดเสียง่ายกว่าปกติ

วิธีป้องกันข้าวบูดคาหม้อ
หากหุงข้าวไว้กินไม่หมด ให้ตักข้าวใส่กล่องเก็บไว้ในตู้เย็น ล้างหม้อข้าวให้สะอาดจะได้ไม่รอให้ข้าวบูดคาหม้อ จะกินข้าวอีกครั้งก็แบ่งมาอุ่นกิน วิธีนี้ก็ดีนะคะ สะดวกวิธีไหนก็ทำตามนั้นเลยนะคะ

ที่มา : http://www.rak-sukapap.com/2017/08/5-100.htm
ขอขอบคุณที่มาจาก : sharesidotcom.blogspot.com/