ของดีที่ซ่อนอยู่ในส่วนเปลือกของกล้วย ที่หลายคนคาดไม่ถึง

ของดีที่ซ่อนอยู่ในส่วนเปลือกของกล้วย ที่หลายคนคาดไม่ถึง คนไทยเรานิยมบริโภคกล้วยกันอย่างมาก เพราะเป็นผลไม้ที่กินง่ายสะดวก อิ่มไวด้วยและให้ประโยชน์มากมาย แต่น้อยคนที่จะรู้ถึงเรื่องที่เราจะนำมาบอกในวันนี้ กับสรรพคุณที่น่าทึ่งมากๆ กับคุณประโยชน์ของเปลือกกล้วยนะ ไม่ใช่ประโยชน์ของกล้วย เพราะประโยชน์ของกล้วยหลายๆคนคงน่าจะพอรู้มาบ้าง แต่ประโยชน์ของเปลือกกล้วยนั้น น้อยคนที่จะรู้

กล้วย เป็นผลไม้ที่มันคุณประโยชน์สูงและเต็มไปด้วยสารอาหารสำคัญ นอกเหนือจากเนื้อกล้วยแล้วเปลือกของมันยังมีคุณค่าชนิดที่ว่าหลังจากอ่านบทความนี้ไปแล้ว หลังทานเสร็จคุณจะไม่ทิ้งเปลือกมันไปอย่างไร้ค่าเด็ดขาด

เปลือกกล้วย ทั้งสีเขียวและเหลืองมีประโยชน์มาก กล้วยสุกจะช่วยในการต้านมะเร็ง เพราะมันช่วยให้ร่างกายผลิตเม็ดเหลือขาวเพิ่มขึ้น อีกด้านเปลือกเขียวของมันจะมีโปรไบโอติก ซึ่งมีศักยภาพในการช่วยย่อยอาหารหากคุณต้องการลดน้ำหนัก เขาเชื่อกันมันช่วยเพิ่มเซโรโตนีนและโดพามีน

เปลือกกล้วย สีเหลืองสามารถนำมาประกอบอาหารหรือปั่นเป็นเครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มรสชาติคุณสามารถเพิ่มกะทิ อบเชย น้ำแข็ง หรือสิ่งที่คุณชอบผสมลงไปได้

ส่วนเปลือกสีเขียวนั้นหากนำมาประกอบอาหารจะดีกว่า ใส่มันลงไปในเครื่องแกง หรือนำไปใช้แทนมันฝรั่งก็ได้เช่นกัน นอกจากนั้นยังสามารถนำไปทำเป็นชา โดยนำเปลือกกล้วยสีเขียวไปต้มเป็นเวลา 10 นาที และเพิ่มความหวานด้วยน้ำผึ้ง จะเป็นเครื่องดื่มอีกประเภทให้คุณได้เพลิดเพลินกับประโยชน์ของมันเลยละ

ประโยชน์ของเปลือกกล้วยอีกมากมาย

1.แก้ปวด คุณสามารถนำเปลือกกล้วยไปถูบริเวณที่ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้

2.รักษาโรคสะเก็ดเงิน มันไม่ได้ผล 100 เปอร์เซ็นแต่จะช่วยให้ผิวของคุณไม่เป็นแผลลามไปมากกว่าเดิม

3.รักษาหูด นำเปลือกกล้วยวางบนหูดแล้วพันทิ้งไว้ ทำเป็นประจำจนกว่าหูดจะหายไป

4.ฟันขาว นำเนื้อด้านในของเปลือกกล้วยไปถูฟันเป็นประจำทุกวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์จะทำให้ฟันขาวขึ้น

5.กำจัดสิวและริ้วรอย เปลือกของกล้วยอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเป็นคุณสมบัติต้านริ้วรอย มันจะช่วยบำรุงและให้ความชุ่มชื้น โดยถูเปลือกกล้วยด้านในกับบริเวณที่ระคายเคืองและทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออก วิธีนี้ใช้ได้กับทุกสภาพผิว

6.ลดน้ำหนัก กล้วยมีโพแทสเซียมสูงและ 40 เปอร์เซ็นของเปลือกกล้วยก็อุดมไปด้วยแร่ธาตุซึ่งจะช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรี่และอาหารได้มากขึ้นรวมถึงให้พลังงานแก่กล้ามเนื้อ ซึ่งเปลือกกล้วยมีเส้นใยวิตามิน เอ บี และสารต้านอนุมูลอิสระ

สูตรลดน้ำหนักทำได้โดยดังนี้

เปลือกกล้วยสีเขียว 4 เปลือก

น้ำมะนาว

เมล็ดมัสตาร์ด ½ ช้อนช้า

น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนชา

ถั่วตาดำ ½ ถ้วย

เนื้อมะพร้าวขูด 2 ช้อนโต๊ะ

ขมิ้น 1 ช้อนชา

เกลือ

วิธีทำ

สับเปลือกกล้วยใส่ในน้ำต้มให้เดือดแล้วใส่เกลือและขมิ้นลงไปผสม ใส่น้ำมันลงไปนิดหน่อยเพื่อกันไม่ให้ส่วนผสมติดหม้อ เหมือนต้มสุกได้ที่ให้ลดไฟลงและเคี่ยวต่อสักพักและปิดไฟ เก็บไว้สำหรับทำอาหารเป็นน้ำแกงหรือหุงข้าว นำถั่วตาดำมาต้มจนนิ่ม

หากคุณใช้ถั่วประเภทกระป๋องก็ควรเทน้ำทิ้งและให้มันสะเด็ดน้ำ นำน้ำมันมะพร้าวไปอุ่นไฟกลางและใส่เมล็ดมัสตาร์ดให้มันแตกตัว จากนั้นให้ใส่เปลือกกล้วยและถั่วตาดำที่ต้มแล้วลงไป ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้วปรุงเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นก็ปิดไฟเพิ่มมะพร้าว เกลือและน้ำมะนาวลงไปก็เป็นอันเสร็จ

อ้างอิง…goodmorningcenter.com
ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.share-si.com/2016/11/blog-post_144.html