ทอดปลายังไง ไม่ให้แ ตกกระเด็น ไม่อ มน้ำมัน รู้แล้วเหยี ยบไว้เลย

ทอดปลายังไง ไม่ให้แ ตกกระเด็น ไม่อ มน้ำมัน รู้แล้วเหยี ยบไว้เลย

หลายๆคนไม่ชอบเข้าครัว หลายๆคนไม่ชอบทำอาหาร ด้วยเหตุผลเรื่อง เข็ดแล้วในตอนเด็กๆ เรามีเพื่อนคนนึงที่ สมัยเด็กเคยลองเข้าครัว แต่ปรากฎว่า พอทอดปลาเท่านั้นแหละ น้ำมันแตกกระเด็นใส่ แขน ขา แสบ ร้อน ไปหมด บางคนโดนแม่ด่า บางคนน้ำมันแตกกระเด็นทั่วครัว พ่อมาเดินเหยียบใส่น้ำมันที่พื้น แทบล้มหัวคะมำ หลังจากนั้นนางก็เลิกและไม่ชอบการทำอาหารไปเลย เพราะได้ประสบการณ์เข้าครัววัยเด็กที่ไม่ค่อยดี วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆ การเข้าครัว ทำอาหารเมนูทอด ซึ่งมือใหม่ก็สามารถทำได้ ง่ายๆด้วยตัวเอง

อย่ามองข้ามวิธีเลือกน้ำมันที่ใช้สำหรับทอด

ปกติการทอดอาหารจะใช้น้ำมันมากแล้วก็มีความร้อนสูง ใช้เวลาการทอดนาน น้ำมันที่เหมาะกับทอดมีหลายประเภทเลยหมายถึงน้ำมันปาล์มรวมทั้งน้ำมันหมู เพราะว่าทนต่ออุณหภูมิสูงหรือความร้อนสูงได้ แต่ว่าเนื่องด้วยมีกรดไขมันอิ่มตัวมาก ด้วยเหตุนั้นควรจะบริโภคในจำนวนพอเหมาะ นอกนั้นน้ำมันที่ผลิตขึ้นมาจากมะกอกแบบผ่านกรรมวิธี (Light olive oil) ทนไฟได้ สามารถเอามาทอดอาหารได้ แต่ว่าไม่ควรรับประทานสด ทำเป็นน้ำสลัด หรือทำซอส

วิธีสำหรับทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ ไม่อ มน้ำมัน

1 พักปลาสดเอาไว้ในอุณหภูมิปกติราว 1 ชั่วโมง ให้น้ำในตัวปลาระเหยออก แล้วโรยเกลือลงบนตัวปลาทั้งยัง 2 ด้าน อุ่นกระทะสแตนเลสให้บนเตาให้ร้อนจัด ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ และก็เกลือ 1 หยิบมือลงไปคั่วกระทั่งน้ำมันร้อนเป็นไอ ค่อยเทน้ำมันออกและก็เช็ดผิวกระทะด้วยผ้าสะอาด กระทะจะลื่นไม่ติดหนังปลา

2 เทน้ำมันลงกระทะอีกที รอกระทั่งน้ำมันเดือด ค่อยใส่ปลาลงไปทอดด้วยไฟปานกลาง หากต้องการจะให้ปลากรอบมาก จะต้องใส่น้ำมันเยอะท่วมตัวปลา อย่ากลับปลาบ่อยๆ รอคอยให้สุกครั้งละด้านค่อยกลับ ปลาทอดจะสวยงามไม่ขาดแยกชิ้น พักปลาบนกระดาษซับน้ำมันสักประเดี๋ยวก่อนเสิร์ฟร้อนๆพร้อมซอสแล้วก็เครื่องเคียงตามที่ใจต้องการ

3 เคล็ดลับสำคัญคือจะต้องอุ่นกระทะให้ร้อนจัดก่อน แต่ว่าเมื่อทอดปลาให้ลดไฟเตาไม่ให้เนื้อปลาไหม้ติดกระทะ เพียงเท่านี้ก็ได้ปลาทอดงามๆมารับประทานแล้ว

วิธีสำหรับการทอดไม่ให้น้ำมันกระเด็นวิธีที่ 1

คือใช้น้ำส้มสายชู โดยเคล็ดลับนี้ให้ใส่น้ำส้มสายชูราว 1 ช้อนโต๊ะ แล้วต่อจากนั้นใช้ตะหลิวเกลี่ยน้ำส้มสายชูให้ทั่วกระทะ คอยให้น้ำส้มสายชูเดือด กระทั่งระเหยแห้งไปในกระทะ แล้วต่อจากนั้นให้ใส่น้ำมันสำหรับทอดลงไป แล้วทำปรับความร้อนไฟที่ระดับสูง รอคอยให้น้ำมันเดือดแล้วก็ร้อนได้ที่ นำอาหารที่ต้องการทอดใส่ลงไปในกระทะ เมื่อทอดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำขึ้นพักในตะแกรง หรือกระดาษทิชชูซับมัน และจากนั้นจึงนำไปเสิร์ฟ ข้อแนะนำ ห้ามใช้น้ำมันปาล์มเทไปในกระทะก่อนใส่น้ำส้มสายชู เพราะจะทำให้เวลานำเนื้อสัตว์ลงไปทอด น้ำมันจะกระเด็นเป็นวงกว้างได้ ทำให้ห้องครัวสกปรก แล้วก็จำต้องทำความสะอาดเยอะมากขึ้น

วิธีทอดไม่ให้น้ำมันกระเด็นวิธีที่ 2

ใช้เกลือ โดยให้โรยเกลือลงไปคั่วในกระทะ โดยประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะ ให้คั่วเกลือครู่หนึ่งจนกระทั่งเป็นสีเหลือง แล้วให้เทเกลือออก ใส่น้ำมัน คอยจนกระทั่งน้ำมันร้อน สามารถนำอาหารที่ต้องการทอดใส่ลงไปในกระทะ สาเหตุที่จำเป็นต้องใช้เกลือ เพราะจะช่วยดูดความชื้น ทำให้การทอดอาหารของร้านคุณไม่มีน้ำมันกระเด็นอีกต่อไป ข้อแนะนำ เหมาะกับการทอดปลาตัวใหญ่เช่นกัน แนวทางนี้จะมีผลให้เนื้อปลาพลิกกลับได้ง่าย ไม่ติดกระทะ ผิวเรียบเนียนสวย แล้วก็ที่สำคัญกระทะจะไม่มีร่องรอยของเนื้อปลาที่ติดกระทะอีกด้วย

เคล็ดลับวิธีขจัดกลิ่นคาวปลาสำหรับมือใหม่

ล้างทำความสะอาด นำเครื่องในออกให้หมด ในช่วงที่เป็นเลือดติดกระดูก ให้ล้างออกให้หมด โดยใช้นิ้วถูออก ในส่วนของท้องปลาภายในที่เป็นสีดำ ใช้มีดเล็กๆขูดออกให้หมด แล้วหลังจากนั้นเทเกลือลงไปทั้งข้างในรวมทั้งข้างนอก ลูบๆเกลือบนตัวเนื้อปลาให้ทั่ว ล้างน้ำสะอาดอีกรอบ และก็ตามด้วยการใส่น้ำส้มสายชูลงไป ราดให้ทั่วด้านในและก็ด้านนอก แล้วต่อจากนั้นล้างออกโดยใช้น้ำสะอาดให้หมดจด นำไปผึ่งให้ปลาสะเด็ดน้ำ เท่านี้ก็เรียบร้อย

วิธีการสำหรับเลือกซื้อปลาสด

เนื้อปลาจะต้องแน่น ไม่เละ กดดูเนื้อปลาจำเป็นต้องเด้งกลับคืนมาอย่างเร็ว ตาปลาจำต้องกลมใส ไม่ขุ่นหรือหลุดออกจนกระทั่งโบ๋ เหงือกปลาควรจะมีสีแดงสด ไม่เขียวคล้ำ เกล็ดปลาจะต้องมันเป็นเงา เรียบและไม่หลุดออกมาจากตัว กลิ่นของปลาควรจะมีเหม็นกลิ่นคาวธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า บริเวณใต้ท้องปลาต้องไม่แตก

การทำอาหาร การประกอบอาหารนั้น ไม่ได้ยากเย็น หากคุณรู้ทริกหรือเทคนิค หรือเคล็ดลับดีๆในการเข้าครัว มันก็ช่วยทำให้การเข้าครัวของคุณ สะดวก ลุล่วง และครัวไม่เละ ทำให้เราอยากจะเข้าครัวเรื่อยๆ อยากทำอาหารเรื่อยๆ เพราะการทำอาหารนั้น หากใครได้ลองทำแล้ว จะติดใจ และสนุกเป็นอย่างมาก และยิ่งได้ทำอาหารอร่อยๆให้คนที่เรารักทานแล้วเค้าชอบ มันยิ่งสุขแบบฟินมากๆ